Tip hay

Có nên dùng xà phòng diệt khuẩn?

Có nên dùng xà phòng diệt khuẩn?

Trong những năm gần đây, có rất nhiều chuyên gia cảnh báo rằng mọi người không nên dùng xà phòng diệt khuẩn bởi chất triclosan có trong đó không đem lại hiệu quả mà còn gây hại đến sức khỏe của người dùng. Cùng Tip Hay đi tìm câu trả lời qua nội dung sau.

Dưới đây là những lý do khuyên bạn không nên dùng xà phòng diệt khuẩn, thay vào đó bạn có thể dùng xà phòng loại thường hoặc nước rửa tay.

1 Không hề ưu việt hơn so với xà phòng thường và nước sát khuẩn tay

xà phòng

Bà Sandra Kweder, Phó Giám đốc Trung tâm Dược phẩm của FDA nói với AP cho biết “Chưa có bằng chứng nào đáng tin cậy cho thấy việc dùng xà phòng diệt khuẩn có hiệu quả vượt trội hơn so với xà phòng thường và nước rửa tay.”

2 Tiềm ẩn các nguy cơ về sức khỏe và giúp hình thành các chủng vi khuẩn kháng thuốc

xà phòng

Nguyên nhân là trong xà phòng diệt khuẩn chứa chất triclosan – đây là chất tiệt trùng tổng hợp. Khi phản ứng với khí clo có trong nước máy, sẽ sản sinh ra khí cloroform. Khí này là tác nhân gây ra các bệnh trầm cảm, bệnh gan thậm chí có thể là ung thư.

Ngoài ra, triclosan cũng đóng góp trong vai trò hình thành các chủng vi khuẩn kháng lại thuốc chữa bệnh. Do đó, WHO nhấn mạnh đây là mối đe dọa lớn đối với y tế toàn cầu.

3 Có thể gây rối loạn nội tiết

béo

Đây cũng là mối nguy hiểm do triclosan gây ra. Triclosan có khả năng thẩm thấu qua da và ảnh hưởng đến các hoocmon tuyến giáp, là tác nhân gây ra những vấn đề nội tiết tố như dậy thì quá sớm, vô sinh, thừa cân hay ung thư.

4 Gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe

trẻ nhỏ

Trẻ em là đối tượng dễ bị nhiễm độc triclosan từ xà phòng diệt khuẩn, làm tăng nguy cơ bị dị ứng và dễ bị tổn thương ngoài da. Các nhà khoa học chứng minh rằng, trẻ em dùng xà phòng diệt khuẩn thường xuyên sẽ khiến hệ miễn dịch bị suy giảm và gây ra tình trạng dị ứng.

5 Xà phòng diệt khuẩn có hại cho môi trường

tay

Khi chúng ta dùng quá nhiều chất tiệt trùng thì hàm lượng dư thừa của các chất này có trong nước thải càng cao. Đặc biệt là chất triclosan, nó có thể phá vỡ hệ sinh thái trong môi trường tự nhiên, làm cho tảo khó quang hợp. Ngoài ra, hóa chất độc hại này cũng tan trong mỡ, nếu nó được tích tụ và khuếch đại trong các mô mỡ của động vật có trong chuỗi thức ăn của con người sẽ vô cùng nguy hại.

Xem thêm: 7 mẹo vặt với xà bông cục

Với những tác hại của xà phòng diệt khuẩn gây ra, hy vọng mọi người nên cân nhắc để tránh những nguy hiểm đáng tiếc xảy ra. Thay vào đó, mọi người có thể dùng xà phòng loại thường hoặc loại nước để tiêu diệt vi khuẩn và làm sạch tay.

Nguồn tham khảo: Infonet.vn

Từ khóa: Có nên dùng xà phòng diệt khuẩn?có nên dùng xà phòng diệt khuẩnlý do không nên dùng xà phòng diệt khuẩnxà phòng diệt khuẩn có tốt khôngnên hay không nên dùng xà phòng diệt khuẩncó nên sử dụng xà phòng diệt khuẩn