Tip hay

Có nên dùng tinh dầu xông mũi trị viêm xoang không? Cần lưu ý gì?

Có nên dùng tinh dầu xông mũi trị viêm xoang không? Cần lưu ý gì?

Viêm xoang là một bệnh mạn tính, dù không nguy hiểm nhưng ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt. Cùng tìm hiểu có nên dùng tinh dầu xông mũi trị viêm xoang không? Cần lưu ý gì nhé!

Hiện nay có nhiều cách giúp giảm các triệu chứng của bệnh viêm xoang, trong số đó có cách xông tinh dầu được nhiều người áp dụng rộng rãi. Vậy dùng tinh dầu xông mũi trị viêm xoang có tốt không? Cùng Tip Hay tìm hiểu nhé!

1 Có nên xông tinh dầu trị viêm xoang?

Bệnh viêm xoang chủ yếu do các loại virus, vi khuẩn, vi nấm hoặc dị ứng gây viêm ở các xoang cạnh mũi. Người mắc bệnh viêm xoang thường sẽ gặp phải các triệu chứng điển hình như chảy nước mũi, ngạt mũi, nặng vùng mặt, đau mặt, đau đầu, sốt,....

Nhiều người thường áp dụng cách xông hơi với các loại tinh dầu để giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang, giảm nhanh các triệu chứng đau mũi, đau đầu. Sở dĩ có tác dụng giảm nhanh triệu chứng là vì hơi sương nóng từ việc xông hơi sẽ bổ sung độ ẩm, tác động trực tiếp lên các vị trí viêm nhiễm ở vùng mũi, từ đó dẫn lưu xoang tốt hơn.

Do đó có thể thấy rằng việc xông tinh dầu trị viêm xoang là có hiệu quả mà bạn có thể áp dụng được. Một số loại tinh dầu có tính sát khuẩn, giúp trị viêm xoang phổ biến như bạch đàn chanh, đinh hương, bạc hà, tràm trà, hương thảo,...không chỉ vậy còn giúp thư giãn tinh thần, đem đến cảm giác thoải mái.

Có nên xông tinh dầu trị viêm xoang?Có nên xông tinh dầu trị viêm xoang?

2 Cách xông tinh dầu trị viêm xoang

Hiện nay, có 2 cách phổ biến xông tinh dầu trị viêm xoang là dùng tinh dầu xông trực tiếp hoặc dùng các loại lá cây có chứa tinh dầu, mùi thơm như lá chanh, lá tía tô, lá sả, lá bạc hà, lá ổi, lá khuynh diệp, lá kinh giới,...Dưới đây là hướng dẫn cách xông trị viêm xoang dành cho bạn tham khảo:

  • Chuẩn bị các loại lá đã rửa sạch cho vào nồi nước đậy kín nắp, đun sôi rồi đem ra xông. Bạn có thể xông toàn thân hoặc chỉ xông riêng vùng mũi họng. Khi xông, nên mở nắp nồi xông từ từ để hơi nóng lan tỏa ra và hít chậm rãi bằng mũi, thở ra bằng miệng. Thời gian xông tốt nhất nên kéo dài khoảng 10-15 phút.
  • Nếu không thể chuẩn bị lá xông, bạn có thể dùng vài tép tỏi đập dập cùng với vài giọt tinh dầu cho vào ly nước nóng, rồi dùng giấy tạo thành một cái phễu, đưa phần miệng lớn lên ly, miệng nhỏ đưa vào mũi họng để xông.

Cách xông tinh dầu trị viêm xoangCách xông tinh dầu trị viêm xoang

3 Những lưu ý khi xông tinh dầu trị viêm xoang

  • Xông tinh dầu chỉ giúp làm giảm các triệu chứng và hỗ trợ điều trị chứ không giúp chữa khỏi dứt điểm bệnh viêm xoang. Do đó, bạn vẫn nên đi khám và dùng thuốc kê toa của bác sĩ nhé!
  • Nếu dùng máy xông, cần vệ sinh dụng cụ sạch sẽ để không lây lan bệnh.
  • Khi thực hiện xông, cần giữ khoảng cách an toàn giữa mặt và hơi nước để tránh bị bỏng, kích ứng làn da.
  • Phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ cần thận trọng khi áp dụng, tốt nhất nên có lời khuyên từ bác sĩ thì mới thực hiện.
  • Nếu xông tinh dầu mà bệnh không thuyên giảm thì nên đến cơ sở y tế để thăm khám.

Những lưu ý khi xông tinh dầu trị viêm xoangNhững lưu ý khi xông tinh dầu trị viêm xoang

Xông tinh dầu là phương pháp giúp hỗ trợ giảm triệu chứng của bệnh viêm xoang được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, đây không phải là liệu pháp giúp điều trị dứt điểm, do đó bạn vẫn nên đi khám và dùng thuốc để bệnh mau chóng thuyên giảm nhé!

Nguồn: Vinmec.com

Từ khóa: Có nên dùng tinh dầu xông mũi trị viêm xoang không? Cần lưu ý gì?tinh dầu xông mũi trị viêm xoangdùng tinh dầu xông mũi trị viêm xoang