Tip hay

Có nên dùng nước rửa tay khô diệt vi khuẩn cho trẻ?

Có nên dùng nước rửa tay khô diệt vi khuẩn cho trẻ?

Nước rửa tay khô rất được ưa thích vì sự tiện lợi và tính sát khuẩn. Tuy nhiên, nước rửa tay khô không tốt cho trẻ như bạn nghĩ. Cùng Tip Hay tìm hiểu những tác hại và lưu ý khi sử dụng nước rửa tay khô cho bé nhé!

Sử dụng nước rửa tay khô cho trẻ vừa có khả năng diệt vi khuẩn, vừa tiện lợi. Tuy nhiên, mẹ không nên sử dụng cho trẻ nhiều vì có thể gây ra một số tác hại. Cần lưu ý gì gì khi cho trẻ dùng nước rửa tay khô? Cùng Tip Hay tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau nhé!

1 Những nguy hại cho trẻ khi làm dụng nước rửa tay khô

Nước rửa tay khô được sử dụng phổ biến vì có thể sát khuẩn một cách nhanh chóng thay thế được xà phòng truyền thống. Tuy nhiên, thành phần của nước rửa tay khô có thể gây hại cho trẻ và cả người lớn nếu không sử dụng đúng cách, dưới đây là một số nguy hại sức khỏe mà bố mẹ nên biết:

Thành phần nước rửa tay khô gây hại

Các loại nước rửa tay khô thường chứa cồn và các chất hóa học gây khô da, kích ứng da đối với trẻ.

Trẻ em thường có thói quen ngậm, cắn đồ vật nên bố mẹ không nên dùng nước rửa tay khô để vệ sinh đồ chơi của bé. Ngoài ra, một số trẻ có thể mắc phải bệnh về đường hô hấp khi hít phải các chất hóa học có trong nước rửa tay.

Gây dị ứng

Trong nước rửa tay có nhiều thành phần diệt khuẩn, một số trẻ sẽ có nguy cơ bị dị ứng nếu lạm dụng nước rửa tay khô, bởi cơ thể trẻ sẽ có phản ứng miễn dịch với những chất lạ và gây nên dị ứng.

Nước rửa tay khô có thể gây dị ứngNước rửa tay khô có thể gây dị ứng

Khả năng trúng độc cồn

Một số trẻ sẽ có nguy cơ bị trúng độc cồn với các triệu chứng như thở không đều, buồn nôn, hạ thân nhiệt, bất tỉnh, rối loạn,...Khi gặp phải tình trạng này, bố mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đi khám ngay để chữa trị kịp thời.

Dễ nhầm lẫn với kẹo

Nước rửa tay khô cho trẻ thường có nhiều màu sắc, mùi hương trái cây, khiến trẻ nhầm lẫn là kẹo có thể ăn được.

Chỉ cần một lượng nhỏ cũng khiến trẻ ngộ độc. Trẻ ngộ độc có biểu hiện: Đi loạng choạng, nôn mửa, ngất xỉu,...

Những nguy hại cho trẻ khi làm dụng nước rửa tay khôNhững nguy hại cho trẻ khi làm dụng nước rửa tay khô

Suy giảm hệ thống miễn dịch

Bất kì một đứa trẻ nào sinh ra đều sẽ có một hệ miễn dịch trong cơ thể để thích nghi với môi trường sống. Trong đó, tế bào T sẽ giúp ghi nhớ những mầm bệnh mà trẻ đã từng mắc phải và phát triển khả năng miễn dịch, chống lại bệnh tật.

Tuy nhiên, việc thường xuyên sử dụng nước rửa tay khô làm trẻ ít tiếp xúc với vi khuẩn, mầm bệnh, chính vì vậy hệ miễn dịch của cơ thể ít hoạt động. Về lâu dài, việc này làm suy giảm hệ miễn dịch của trẻ, mặc dù việc tiếp xúc với mầm bệnh nghe có vẻ nguy hiểm, nhưng đây là cơ chế giúp nâng cao hệ miễn dịch, chống lại những căn bệnh nguy hiểm.

2 Cách phòng tránh những nguy hiểm khi dùng nước rửa tay khô cho bé

Bên cạnh việc tránh lạm dụng nước rửa tay khô sử dụng quá nhiều thì bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Chọn mua nước rửa tay không cồn, đặc biệt nếu sử dụng cho trẻ dưới 2 tuổi.
  • Chỉ sử dụng một lượng rất nhỏ, bằng hạt đậu.
  • Tránh cho trẻ đưa tay vào miệng khi vừa mới sử dụng.
  • Không để trẻ tự sử dụng nước rửa tay khô.
  • Nên thay thế nước rửa tay khô bằng nước và xà phòng hoặc nước rửa tay thường.
  • Không nhất thiết phải vệ sinh đồ chơi cho bé mỗi ngày.
  • Hạn chế dùng sản phẩm có mùi thơm, vì hương thơm sẽ dễ kích thích trẻ muốn nếm thử.

Nên thay thế nước rửa tay khô bằng nước và xà phòng hoặc nước rửa tay thườngNên thay thế nước rửa tay khô bằng nước và xà phòng hoặc nước rửa tay thường

Mặc dù có nhiều tiêu cực nhưng các mẹ vẫn có thể sử dụng sản phẩm này cho trẻ. Tuy nhiên, nên hạn chế và chú ý khi sử dụng. An toàn nhất vẫn là phương pháp rửa tay truyền thống các mẹ nhé!

Nguồn: Chuyên trang sức khỏe Hellobacsi.com

Từ khóa: Có nên dùng nước rửa tay khô diệt vi khuẩn cho trẻ?nước rửa taynước rửa tay khôdiệt vi khuẩn cho trẻgel rửa taynước rửa tay diệt khuẩn