Tip hay

Có nên dùng chỉ nha khoa thường xuyên không? Sử dụng khi nào là hợp lý?

Có nên dùng chỉ nha khoa thường xuyên không? Sử dụng khi nào là hợp lý?

Lợi ích của chỉ nha khoa đối với sức khỏe răng miệng thì ai cũng biết rồi. Vậy liệu có nên dùng chỉ nha khoa thường xuyên không? Sử dụng khi nào là hợp lý?

Bên cạnh việc đánh răng hàng ngày, các Bác sĩ nha khoa còn khuyên chúng ta nên kết hợp dùng chỉ nha khoa để chăm sóc răng miệng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng chỉ nha khoa đúng kỹ thuật. Một số sai lầm khi sử dụng chỉ nha khoa cũng có thể gây tổn thương răng và nướu.

1 Có nên dùng chỉ nha khoa thường xuyên không?

Có nên dùng chỉ nha khoa thường xuyên không?

Theo Nha sĩ Greg Gelfand, thức ăn nằm trong khe giữa 2 răng sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển, tiến triển thành mảng bám, góp phần gây sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu… và dẫn tới mất răng.

BS Gelfand cho biết ông thường gặp tình trạng chảy máu chân răng, sâu răng, mất răng và hơi thở hôi ở những người không dùng chỉ nha khoa.

Và cho dù không có nghiên cứu nào nhưng theo TS David Genet, chỉ cần sau khi đánh răng, sử dụng chỉ nha khoa và thấy thức ăn bám trên sợi chỉ này khi đưa qua các kẽ răng là đủ để biết chỉ nha khoa có mang lại lợi ích gì không.

Có nên dùng chỉ nha khoa thường xuyên không?

Theo nha sĩ Lindsay Marshall, nếu bạn đánh răng ít nhất 2 lần vào mỗi sáng và tối thì bạn nên dùng chỉ tơ nha khoa sau bữa trưa.

Chỉ sử dụng bàn chải đánh răng thôi thì chưa đủ, vì mỗi chiếc răng có tới 5 mặt. Nếu bạn không dùng chỉ nha khoa đồng nghĩa với ít nhất 2 mặt của chiếc răng không được làm sạch trong khi bàn chải đánh răng chỉ có thể làm sạch đầu răng và mặt bên ngoài của răng và lợi thôi.

Chỉ nha khoa được thiết kế với mục đích loại bỏ mảng bám thức ăn tại những vị trí chật hẹp mà bàn chải đánh răng không thể len lỏi tới được như vị trí giữa các kẽ răng, giữa răng và dưới nướu răng.

Dùng chỉ nha khoa trước khi đánh răng cũng giúp quá trình đánh răng hiệu quả hơn, vì chỉ nha khoa đã loại bỏ những tạp chất còn lưu lại ở các kẽ răng.

Có nên dùng chỉ nha khoa thường xuyên không?

Có nhiều người cho rằng sử dụng nước súc miệng sẽ nhanh và tiện lợi hơn, tuy nhiên điều này lại không đem lại hiệu quả tuyệt đối.

Mặc dù nước súc miệng có thể loại bỏ được vi khuẩn hình thành từ mảng bám, nhưng nó không thể làm sạch hết những mảng bám khó loại bỏ giữa các kẽ răng.

Chỉ nha khoa được giới nha sĩ chứng minh là vũ khí lợi hại trong việc xử lý các mảnh vụn thức ăn, các mảng bám ở ngóc ngách, giúp bạn có một hàm răng trắng sáng, khỏe mạnh cùng hơi thở thơm tho.

Vây nên, đừng tự hỏi có nên dùng chỉ nha khoa không mà cần dùng ngay lập tức nhé. Ngoài ra, bạn có thể dùng bàn chải oral b thay thế giúp đánh bay mảng bám trên răng một cách nhanh nhất

2 Cách sử dụng chỉ nha khoa hiệu quả

Dùng chỉ nha khoa hiệu quả

BS. Gelfand cho rằng nên dùng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn để đảm bảo rằng không còn thực phẩm hay vi khuẩn nào “trú ẩn” giữa các răng. Dưới đây là hướng dẫn sử dụng chỉ nha khoa đúng cách của BS Gelfand:

  • Bước 1: Nên lấy một sợi chỉ dài khoảng 4-5cm để có thể thoải mái dịch chuyển giữa các khe răng.
  • Bước 2: Quấn chặt sợi chỉ vào ngón giữa của cả 2 tay và giữ lại bằng ngón tay cái.
  • Bước 3: Đưa sợi chỉ vào khe răng và dịch chuyển nhẹ nhàng sao cho lợi không bị tổn thương.
  • Bước 4: Tạo vòng chữ U ngược xuôi khi đưa chỉ vào khe răng và đừng quên mặt sau của răng cuối cùng.

Nên súc miệng sau khi dùng chỉ nha khoa.

Và khi kết hợp thêm đánh răng thì công việc chăm sóc răng miệng của bạn đã thực sự hoàn hảo.

3 Chỉ nha khoa dùng được mấy lần

Chỉ nha khoa dùng được mấy lần

Sau khi biết có nên dùng chỉ nha khoa không rồi thì vấn đề chỉ nha khoa dùng được mấy lần cũng rất cần được quan tâm đó.

Thông thường, mọi người vì tiết kiệm mà quen dùng 1 sợi chỉ cho tất cả các kẽ răng, hành động đó vô tình làm tăng nguy cơ lây lan các bệnh răng miệng trên diện rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bệnh nhân.

Các bạn lưu ý cách sử dụng chuẩn sẽ là:

  • Đối với chỉ tơ sợi cuộn trong hộp: 1 sợi chỉ/ 1 kẽ răng. Di chuyển sang răng khác, bạn nên lấy sợi chỉ mới để đảm bảo an toàn vệ sinh tuyệt đối nhé!

4 Thời điểm dùng chỉ nha khoa

Thời điểm dùng chỉ nha khoa

Có 3 thời điểm “vàng” để chỉ nha khoa phát huy hết tác dụng đó là: sau ăn, sau khi đánh răng và trước khi súc miệng.

Sau khi ăn

Tất nhiên rồi, vì sau khi ăn, thức ăn sẽ dắt lại ở rất nhiều ngóc ngách, ở các kẽ răng nên bạn cần dùng chỉ nha khoa để loại bỏ chúng.

Tăm xỉa không phải là giải pháp tốt nhất lúc này vì bản chất tăm rất cứng, rất dễ làm thưa răng, đâm vào nướu, lợi gây tổn thương

Sau khi đánh răng

Sau khi đánh răng vẫn luôn là một ẩn số. Nhiều người cho rằng đánh răng xong, răng miệng đã được vệ sinh sạch sẽ rồi, dùng chỉ nha khoa tiếp làm gì.

Trên thực tế, có các điểm mà bàn chải không thể chạm đến được nhưng chỉ nha khoa lại có thể làm sạch nhanh chóng.

Trước khi súc miệng

Bước này không bắt buộc, bạn có thể cân nhắc kết hợp dùng chỉ nha khoa với nước muối sinh lý để đảm bảo đánh bay 100% vi khuẩn, ngăn chặn triệt để cơ hội gây bệnh của chúng.

Hi vọng bài viết đã cung cấp thêm thông tin bổ ích, giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng. Bạn nhớ đánh răng đều đặn ngày 2 lần nhé!

>> Hướng dẫn sử dụng chỉ nha khoa giúp làm sạch, bảo vệ răng hiệu quả

>> Dùng chỉ nha khoa có làm răng thưa?

>> Những lỗi cần tránh khi sử dụng chỉ nha khoa

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Có nên dùng chỉ nha khoa thường xuyên không? Sử dụng khi nào là hợp lý?chỉ nha khoasử dụng chỉ nha khoa thường xuyênchỉ nha khoasử dụng chỉ nha khoa thường xuyên