Tip hay

Có nên cho trẻ em uống nước tăng lực?

Có nên cho trẻ em uống nước tăng lực?

Nước tăng lực được quảng cáo giúp cơ thể bổ sung năng lượng, tinh thần tỉnh táo, tăng cường sức khỏe... Vậy có nên cho trẻ em uống nước tăng lực, nó có lợi hay gây hại gì cho bé hay không? Xem thử nhé...

Thành phần của nước tăng lực

- Như được công bố trên nhãn mác thì thành phần của các loại nước tăng lực như Sting, Redbull, nước tăng lực Hổ Vằn... đang được bán trên thị trường na ná giống nhau.

- Chúng thường gồm nước, đường gluco, đường fructo, chất tạo ngọt, chất điều chỉnh độ acid, đường tinh luyện, màu thực phẩm, vitamin, inositol, caffeine, taurine, chất bảo quản, hương liệu tổng hợp…

- So với 1 tách cà phê trung bình thì 1 lon nước tăng lực dung tích nhỏ 250 ml chứa lượng caffeine nhiều hơn. Kết hợp cùng với đường và các chiết xuất thảo dược khác như guarana và taurine, chúng làm mạnh hơn tác dụng của caffeine có trong nước tăng lực.

Thành phần của nước tăng lực chứa nhiều caffeine

Thành phần của nước tăng lực chứa nhiều caffeine

- Một số sản phẩm nước tăng lực đã được khuyến cáo không nên sử dụng cho phụ nữ mang thai và cho con bú, trẻ nhỏ, những người mẫn cảm với caffeine.

- Tuy vậy, ở Việt Nam không thiếu các trẻ em và thiếu niên dùng nước tăng lực như thức uống giải khát, sử dụng khá tùy tiện mà không hiểu hết những tác dụng tiêu cực của nó tới sức khỏe.

Tác hại của nước tăng lực với trẻ em

Nguy cơ phụ thuộc hoặc gây nghiện

Các chất kích thích có trong nước tăng lực gây tác dụng trên não bộ trẻ nhỏ và có nguy cơ gây nghiện với trẻ. Chỉ xét đến lượng đường, caffeine và chất bảo quản trong nước tăng lực thôi cũng đủ không tốt khi trẻ nghiện loại thức uống này.

Nước tăng lực có thể gây nghiện với trẻ nhỏ

Nước tăng lực có thể gây nghiện với trẻ nhỏ

Ảnh hưởng đến não bộ và tim mạch của trẻ

- Caffeine trong nước tăng lực kích thích lên não bộ trẻ gây hưng phấn thái quá, khiến tim đập nhanh, cơ thể bồn chồn, khó ngủ, mất ngủ... Và chúng thực sự không tốt cho sinh hoạt và nhu cầu phát triển của trẻ.

- Theo khuyến cáo, trẻ em nên tiêu thụ ít hơn 1,14 mg caffeine mỗi pound (2,5 mg/kg) so với cân nặng mỗi ngày.

- Rất dễ để trẻ em sử dụng vượt mức lượng caffeine cho phép khi uống nước tăng lực. Chúng sẽ chẳng có vấn đề gì nếu chỉ là thi thoảng, nhưng nếu bé uống thường xuyên hay nghiện thì sẽ thật tai hại.

Uống nước tăng lực dễ gây ảnh hưởng đến não bộ và tim mạch trẻ nhỏ

Uống nước tăng lực dễ gây ảnh hưởng đến não bộ và tim mạch trẻ nhỏ

Dư thừa năng lượng rỗng

- Trẻ nhỏ và thanh thiếu niên là độ tuổi cần nhu cầu dinh dưỡng cao cho vận động và phát triển thể chất cũng như não bộ. Nước tăng lực thực tế không chứa những dưỡng chất cần thiết cho nhu cầu này của trẻ.

- Chưa kể dung nạp lượng lớn nước tăng lực thay cho các thức uống dinh dưỡng khác như nước trái cây, sữa hay ngay cả nước tinh khiết thì nguy cơ thiếu chất và thừa năng lượng rỗng lại càng tăng. Với trẻ thừa cân béo phì uống nước tăng lực càng không tốt.

Nước tăng lực cung cấp chủ yếu nguồn năng lượng rỗng không tốt cho trẻ

Nước tăng lực cung cấp chủ yếu nguồn năng lượng rỗng không tốt cho trẻ

Như vậy, nếu chỉ thi thoảng cho trẻ uống nước tăng lực với lượng ít để đổi vị hay giải khát thì không ảnh hưởng gì. Nhưng ba mẹ lưu ý không để bé dùng cách tùy tiện, gây nghiện sẽ không tốt cho sức khỏe toàn diện của trẻ.

Tip Hay

Từ khóa: Có nên cho trẻ em uống nước tăng lực?có nên cho trẻ em uống nước tăng lựcnước tăng lực có tốt cho trẻ emtrẻ uống nước tăng lực có hại gìtác hại của nước tăng lực với trẻ nhỏnước tăng lực