Tip hay

Có nên cho bé uống trà không?

Có nên cho bé uống trà không?

Nước trà có nhiều lợi ích lên sức khỏe, được nhiều người sử dụng và ưa chuộng. Nhưng với trẻ nhỏ, liệu có nên cho bé uống trà hay không?

Trẻ uống trà có hại gì không?

Làm giảm hấp thụ, trao đổi chất

- Trẻ nhỏ có nhu cầu dinh dưỡng cao, rất cần đạm, sắt, kẽm, canxi...  nhưng acid trong trà dễ phản ứng với sắt và kẽm... tạo thành các chất kết tủa không có lợi cho trẻ và làm giảm hấp thụ các dưỡng chất khác.

- Vì vậy nếu có chỉ nên cho các trẻ lớn uống trà với lượng ít để tận dụng các tác dụng có lợi của trà. Trẻ càng nhỏ càng phải cẩn trọng và đắn đo về việc cho bé uống trà cũng như liều lượng uống.

- Chưa kể uống nhiều nước trà còn khiến lượng nước trong cơ thể bé tăng lên, tăng gánh nặng cho tim và thận.

Uống trà làm giảm hấp thụ các dưỡng chất cần thiết ở trẻ nhỏ

Dễ bị rối loạn tiêu hóa

- Với trẻ nhỏ, hệ tiêu hóa của các bé còn chưa hoàn thiện sẽ dễ bị rối loạn khi uống các loại thức uống có chứa caffein như nước trà.

- Khi bé uống trà, sự tiết dịch tiêu hóa ở dạ dày bị suy giảm bởi chất caffein có trong trà, đồng thời hoạt động của nhu động ruột cũng bị chậm lại. Nếu bé đang bị táo bón uống thêm nước trà thì tình trạng sẽ càng tệ hơn.

Uống trà dễ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện của các bé

Uống trà dễ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện của các bé

Ảnh hưởng tới giấc ngủ

Trẻ nhỏ rất cần giấc ngủ sâu để phát triển tốt. Nhưng khi bé uống trà, nó sẽ kích thích thần kinh trung ương khiến bé hưng phấn thái quá, nhịp tim tăng nhanh, dễ dẫn đến khó ngủ, mất ngủ.

Nước trà dễ khiến bé khó ngủ, mất ngủ

Nước trà dễ khiến bé khó ngủ, mất ngủ

Một số lợi ích khi cho trẻ uống trà

Đúng là trẻ nhỏ uống trà có nhiều bất lợi, nhưng nếu dùng với các trẻ lớn với liều lượng vừa đủ thì nước trà cũng mang nhiều lợi ích:

- Trà có thể chống chứng biếng ăn, tốt cho việc tiêu hóa, giúp các em thanh nhiệt cơ thể.

- Nếu mỗi ngày, bạn cho trẻ uống 1 – 2 ly (0.5 – 2 g trà/ ly), uống vào buổi sáng và uống khi còn ấm có thể bổ sung vitamin, đản bạch chất, đường và chất fluoride cho cơ thể.

- Hàm lượng fluoride trong trà khá cao, cho trẻ uống với liều lượng thích hợp, khuyến khích thói quen dùng trà súc miệng, không chỉ giúp chắc xương mà còn có thể ngừa sâu răng.

- Một số loại trà có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh tức thời cho trẻ như giảm sốt bằng trà hoa cúc, giải cảm bằng trà thảo dược...

Nhưng nước trà cũng có nhiều lợi ích với các bé

Nhưng nước trà cũng có nhiều lợi ích với các bé

- Ngoài ra, dùng những chén trà xanh thật đặc, khi còn nóng thả vào vài viên đá để kết tủa tannic acid trong trà rồi dùng nước trà rửa mặt hoặc tắm cho trẻ sẽ làm cho làn da mịn màng hơn.

Vậy có nên cho bé uống trà hay không?

- Như vậy, thực tế trẻ nhỏ vẫn có thể uống trà, nhưng phải thật chú ý đến liều lượng và thời điểm dùng cho trẻ.

- Tốt nhất, chỉ nên cho các trẻ lớn (trên 5 tuổi) uống trà với lượng ít 1 - 2 ly nhỏ/1 ngày và chỉ nên cho trẻ uống vào buổi sáng, tránh dùng buổi tối ảnh hưởng tới giấc ngủ của bé.

- Các bé đang trong tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, thiếu canxi hay đang bị táo bón thì không nên uống nước trà.

Cho bé uống trà cần cân nhắc giữa lợi ích và tác hại, liều lượng và thời điểm dùng

Cho bé uống trà cần cân nhắc giữa lợi ích và tác hại, liều lượng và thời điểm dùng

- Ngoài ra, cách cho trẻ uống trà theo kiểu "trà sữa trân châu" nếu không chế biến và bảo quản cẩn thận sẽ dễ bị nhiễm khuẩn ảnh hưởng tới sức khỏe bé khi dùng. Đồng thời thức uống dạng này chứa nhiều năng lượng rỗng, không tốt với các bé thừa cân, béo phì.

Việc quyết định có nên cho bé uống trà hay không có lẽ ba mẹ cần cân nhắc giữa lợi ích và tác hại của trà với bé. Tránh dùng nước trà cho các bé quá nhỏ, với các bé lớn thì có thể dùng với lượng ít, vào thời điểm thích hợp để tránh nhược điểm và tận dụng ưu điểm của trà với các bé.

Bạn sẽ quan tâm:

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Có nên cho bé uống trà không?có nên cho bé uống trà khôngbé uống trà có tốt khônglợi ích của nước trà với bétác hại khi cho bé uống trànước trà