Tip hay

Có nên cho bé uống nước ép trái cây khi ăn bột ngũ cốc?

Có nên cho bé uống nước ép trái cây khi ăn bột ngũ cốc?

Ngũ cốc trái cây và nước ép trái cây là 2 nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng mẹ thường chọn cho bé. Nhưng liệu có nên dùng chúng cùng lúc với nhau hay không, có an toàn hay sinh tác dụng phụ gì không? Tìm hiểu thử nhé!

Nguy cơ từ sự kết hợp nước ép trái cây và bột ngũ cốc

Không ít món ngon từ sự kết hợp bột ngũ cốc cùng trái cây tươi nhưng sự kết hợp này không thực sự tốt, nhất là với các trẻ nhỏ.

Cũng như khi bạn vừa ăn no mà uống nước, việc cho bé uống nước ép trái cây cùng lúc hoặc ngay sau khi ăn bột ngũ cốc sẽ làm loãng axit trong dạ dày và làm giảm khả năng phá vỡ protein, carbohydrat và mỡ. Điều này khiến quá trình tiêu hóa diễn ra chậm hơn và tiêu hao nhiều năng lượng hơn.

Vì trái cây thường được tiêu hóa rất nhanh so với các thực phẩm khác nên nếu dùng chung nó với ngũ cốc sẽ tạo ra phản ứng khiến trái cây bị lên men và sản sinh các khí độc hại cho cơ thể bé.

Nguy cơ từ sự kết hợp nước ép trái cây và bột ngũ cốcNguy cơ từ sự kết hợp nước ép trái cây và bột ngũ cốc

Ngũ cốc kết hợp với trái cây không tốt cho tiêu hóa của bé

Nếu bé dùng bột ngũ cốc trộn sữa thì việc uống thêm nước ép trái cây còn có thể làm casein trong sữa bị ngưng kết (do axit có trong trái cây) và phá hủy enzym trong ngũ cốc giàu tinh bột. Nó khiến việc tiêu hóa khó khăn hơn và cơ thể bé khó hấp thụ dinh dưỡng hơn.

Càng bất ổn hơn khi trái cây hay nước ép trái cây dùng cùng với ngũ cốc có trộn sữa

Càng bất ổn hơn khi trái cây hay nước ép trái cây dùng cùng với ngũ cốc có trộn sữa

Như vậy nếu dùng cùng lúc bột ngũ cốc và nước ép trái cây cho bé sẽ chẳng những không giúp bé hấp thụ tốt dinh dưỡng từ cả 2 nguồn thực phẩm mà còn gây tổn hao năng lượng cho quá trình tiêu hóa và tổn hại hệ tiêu hóa non nớt của các bé.

Cách dùng an toàn

- Bột ngũ cốc và nước ép trái cây nên dùng cách nhau khoảng 1 giờ và nước ép trái cây không nên cho bé uống lúc bụng đói.

Nên dùng nước ép trái cây sau khi ăn bột ngũ cốc khoảng 1 giờ

Nên dùng nước ép trái cây sau khi ăn bột ngũ cốc khoảng 1 giờ

- Nếu bé uống bột ngũ cốc pha loãng để hỗ trợ tăng cân cũng nên tránh dùng cùng lúc hoặc gần với nước ép trái cây. Có thể chia chúng thành 2 bữa phụ sáng - chiều để bé dễ hấp thụ dinh dưỡng hơn. Tuyệt đối không pha nước trái cây vào bột ngũ cốc để bé uống.

Ngay cả bột ngũ cốc dùng để uống cũng không kết hợp được với nước ép trái cây nhé

Ngay cả bột ngũ cốc dùng để uống cũng không kết hợp được với nước ép trái cây nhé

- Nước ép trái cây chỉ nên dùng giới hạn cho bé: 50 - 100 ml cho bé 6 tháng - 1 tuổi và tối đa 150 ml cho các bé 2 tuổi trở lên. Uống quá nhiều sẽ là giảm lượng ăn của bé khiến bé thiếu dinh dưỡng.

- Khi chế biến nước ép trái cây cho bé cũng nên dùng riêng từng loại trái cây thay vì trộn lẫn. Nó sẽ giúp bé tận hưởng được vị ngon của trái cây và an toàn hơn với hệ tiêu hóa của bé.

Bột ngũ cốc và nước ép trái cây đều rất tốt cho các bé nhưng ba mẹ nhớ là đừng dùng kết hợp chúng với nhau sẽ không tốt cho tiêu hóa và sức khỏe của các bé đâu nhé.

Tip Hay

Từ khóa: Có nên cho bé uống nước ép trái cây khi ăn bột ngũ cốc?có nên cho bé uống nước ép trái cây khi ăn bột ngũ cốccó nên cho bé ăn trái cây cùng với bột ngũ cốcdùng chung nước ép trái cây với bột ngũ cốc có tốt khôngcách dùng nước ép trái cây cho bébột ngũ cốc