Tip hay

Có nên cho bé uống bổ sung thuốc canxi?

Có nên cho bé uống bổ sung thuốc canxi?

Sợ bé thiếu canxi, muốn tăng lượng canxi để bé phát triển tốt về chiều cao nên cha mẹ thường bổ sung thuốc canxi cho các bé bên cạnh việc uống sữa và chế độ ăn giàu canxi.... Nhưng liệu có nên cho bé uống bổ sung thuốc canxi hay không?

Khi nhận thấy các dấu hiệu thiếu canxi ở bé, bố mẹ thường cho bé uống thuốc bổ sung canxi ngay lập tức. Vậy điều này có đúng và khoa học không? Cùng tìm hiểu nhé.

Bổ sung canxi giúp bé tăng trưởng chiều cao?

Không ít ba mẹ Việt tin rằng bổ sung nhiều canxi sẽ giúp các bé tăng trưởng chiều cao tốt, nên rất sớm ngoài việc uống sữa đã cho bé dùng thêm các loại thuốc bổ sung canxi với hy vọng giúp bé cao lớn.

Nhưng ba mẹ nên hiểu rằng:

- Bé từ 0 - 2 tuổi: Việc tăng trưởng chiều cao phụ thuộc nhiều vào di truyền và vận động vui chơi của bé hơn là dinh dưỡng, yếu tố quan trọng hơn trong giai đoạn này là vitamin D (có nhiều vai trò với cơ thể bao gồm hấp thụ và chuyển hóa canxi).

Bé 0 - 2 tuổi chiều cao phụ thuộc nhiều vào di truyền, vận động chứ không phải canxi

Bé 0 - 2 tuổi chiều cao phụ thuộc nhiều vào di truyền, vận động chứ không phải canxi

- Yếu tố dinh dưỡng thực sự tác động chính tới chiều cao của bé bắt đầu từ giai đoạn 4 - 8 tuổi và giai đoạn tiền dậy thì (bé gái 11 - 13 tuổi, bé trai 12 - 14 tuổi). Nhưng canxi chỉ là 1 trong những yếu tố dinh dưỡng (bên cạnh vitamin D, các amino acid - tạo hormone tăng trưởng, năng lượng...) chứ không phải là nhân tố quyết định.

Canxi chỉ là 1 trong những yếu tố dinh dưỡng ảnh hưởng tới chiều cao của bé

Canxi chỉ là 1 trong những yếu tố dinh dưỡng ảnh hưởng tới chiều cao của trẻ

- Canxi được cung cấp qua sữa mẹ, sữa và các chế phẩm từ sữa, các nguồn thực phẩm khác (thịt, trứng, cá, rau xanh, trái cây, ngũ cốc...) là đủ với nhu cầu của các bé, lại là dạng hấp thu an toàn không gây mất cân bằng nồng độ canxi trong cơ thể nên được khuyên dùng hơn là thuốc canxi.

Canxi từ nguồn thực phẩm an toàn, dễ hấp thụ và được khuyên dùng hơn thuốc canxi

Canxi từ nguồn thực phẩm an toàn, dễ hấp thụ và được khuyên dùng hơn thuốc canxi

- Việc bổ sung canxi không hợp lý, cách không cần thiết còn gây ra nhiều bất lợi, tác hại lên sức khỏe và sự phát triển lâu dài của các bé.

Vậy nên trước khi quyết định cho con dùng thuốc bổ sung canxi, ba mẹ nên cân nhắc, tìm hiểu kỹ và tốt hơn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ.

Nguy hiểm từ việc dư thừa canxi trong cơ thể bé

- Canxi được vận động để tạo xương khi cơ thể có nhu cầu. Nếu không có nhu cầu, việc bổ sung khiến canxi dư thừa sẽ bị đào thải hay tồn đọng trong máu sẽ khiến thận hoạt động nhiều và nguy hiểm đến sức khỏe như tim mạch.

- Cơ thể hấp thụ canxi nguyên tố để kiến tạo xương. Canxi dạng muối từ thực phẩm sẽ có hoạt tính sinh học và hấp thu an toàn hơn dạng thuốc bổ sung. Việc dùng thuốc canxi không theo hướng dẫn bác sĩ sẽ làm canxi nguyên tố khó hấp thu. Gây tồn đọng canxi.

Ba mẹ cho bé dùng thuốc canxi mong hỗ trợ tăng trưởng chiều cao, nhưng cẩn trọng vì có thể bé sẽ chẳng cao thêm mà còn dễ mang thêm bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện, lâu dài.

Thuốc canxi chưa hẳn đã tốt trong phát triển chiều cao và cả sức khỏe cho bé

Thuốc canxi chưa hẳn đã tốt trong phát triển chiều cao và cả sức khỏe cho bé

Khi nào bé thực sự cần bổ sung thuốc canxi?

Lưu ý trước nhất, việc bổ sung thuốc canxi cho bé chỉ dùng khi thực sự cần thiết và nên theo sự hướng dẫn, tư vấn của bác sỹ. Một số trường hợp bé có thể cần tới các thuốc bổ sung canxi như:

- Bé sơ sinh: Trẻ bị thiếu hụt canxi do chế độ dinh dưỡng kém của mẹ trong giai đoạn mang thai, trẻ có các dấu hiệu thiếu canxi như thóp rộng, chậm liền, đầu to, bú kém, hay trằn trọc, quấy khóc, gồng mình, giật mình, khó ngủ, mồ hôi trộm…

- Những năm đầu đời: Trẻ cần bổ sung canxi khi gặp các vấn đề về thiếu hụt vi chất (trong đó có canxi) khiến trẻ gầy yếu, thấp còi, suy dinh dưỡng hay nguy cơ suy dinh dưỡng, còi xương...

- Trẻ trong độ tuổi phát triển: Giai đoạn dậy thì là thời điểm vàng để trẻ tăng trưởng chiều cao, ngoài việc bổ sung dinh dưỡng, tăng cường thể dục thể thao, ba mẹ có thể tham khảo và xin ý kiến tư vấn bác sỹ để hỗ trợ các thuốc bổ sung canxi cho trẻ.

Chỉ bổ sung thuốc canxi cho trẻ trong những trường hợp thực sự cần thiết

Chỉ bổ sung thuốc canxi cho trẻ trong những trường hợp thực sự cần thiết

Lưu ý khi dùng thuốc canxi ba mẹ cần xem xét kỹ về liều lượng (theo độ tuổi) và cách dùng (thời điểm và cách kết hợp với chế độ ăn uống...) để thuốc phát huy hiệu quả tốt nhất mà không gây tác dụng phụ.

Có nên cho bé uống thuốc canxi hay không không phải do ba mẹ tự quyết định mà cần theo hướng dẫn, tư vấn hay chỉ định của bác sỹ khi thực sự cần thiết. Việc lạm dụng thuốc để giúp bé tăng trưởng chiều cao có thể không mang lại kết quả mà còn gây tác hại xấu cho trẻ.

Bạn sẽ quan tâm:

Tip Hay

Từ khóa: Có nên cho bé uống bổ sung thuốc canxi?có nên cho bé uống bổ sung thuốc canxicó cần bổ sung thuốc canxi cho bécho trẻ uống thuốc bổ sung canxi có tốt khôngkhi nào cần cho bé uống thuốc bổ sung canxithuốc canxicó nên cho bé uống bổ sung thuốc canxicó cần bổ sung thuốc canxi cho bécho trẻ uống thuốc bổ sung canxi có tốt khôngkhi nào cần cho bé uống thuốc bổ sung canxithuốc canxi