Tip hay

Có nên cho bé sơ sinh uống nước không?

Có nên cho bé sơ sinh uống nước không?

Nước là nhu cầu thiết yếu của cơ thể con người. Và không ít mẹ băn khoăn liệu có nên cho bé sơ sinh uống thêm nước hay là không? Vậy kết luận là thế nào? Hãy cùng tham khảo nội dung bên dưới nhé!

Việc chăm sóc trẻ sơ sinh thật sự không mấy dễ dàng, nhiều bà mẹ vẫn có thói quen cho trẻ sơ sinh uống nước, nhưng việc làm này liệu có thật sự an toàn cho bé? Trẻ sơ sinh có cần uống thêm nước hay không? Để có câu trả lời, hãy tham khảo thông tin hữu ích được chia sẻ dưới đây.

1 Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước

Theo các Bác sĩ chuyên khoa nhi khuyên các mẹ không nên cho bé dưới 6 tháng tuổi uống bất cứ loại nước nào dù là: nước khoáng tinh khiết, nước cất, nước lọc… bởi trong sữa mẹ đã có một lượng nước nhất định đủ để cung cấp nước cho cơ thể bé hoạt động.

- Với trẻ bú mẹ hoàn toàn: Hơn 80% sữa mẹ là nước, và nó đủ để cung cấp nhu cầu của bé mà không cần dùng thêm nước.

Có nên cho bé sơ sinh uống nước không?

- Với trẻ bú sữa công thức: Nước vẫn là không cần thiết với bé nếu mẹ pha sữa đúng chuẩn hướng dẫn từ nhà sản xuất. Có chăng mẹ có thể cho bé uống 1 chút xíu nước để tráng lưỡi sau khi bú sữa bột, nhưng lưu ý lượng nước 1 ngày bé uống không được quá 30 ml.

2 Tác hại khi cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi uống nước lọc

Nguy cơ thiếu dinh dưỡng

Dạ dày của bé sơ sinh là rất nhỏ. Việc cho bé uống thêm nước sẽ làm bé no và không muốn bú sữa, bú ít đi, lượng hấp thụ sữa giảm khiến bé thiếu dinh dưỡng, nhẹ cân, còi cọc.

Một lượng nước dù nhỏ cũng gây đầy bụng và làm bé không còn thèm sữa như trước.

Uống thêm nước có thể khiến bé thiếu dinh dưỡng

Khả năng nhiễm độc nước, nhất là với trẻ sinh thiếu tháng

Theo các bác sĩ Nhi khoa, nếu cho bé uống quá nhiều nước sẽ làm loãng nồng độ natri trong cơ thể. Số natri đó sẽ theo nước thoát ra bên ngoài cơ thể vì thận trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện. Từ đó dẫn đến bé bị thiếu hụt natri, ảnh hưởng đến hoạt động của não.

Nguy cơ nhiễm độc nước khi cho bé sơ sinh uống thêm nước

Trẻ dễ mắc bệnh hơn

Bổ sung thêm nước có lên quan đến tăng nồng độ bilirubin (bệnh vàng da), giảm cân quá mức, và thời gian nằm viện dài hơn cho trẻ sơ sinh.

Hơn nữa, nước còn có thể là mầm bệnh cho trẻ nếu dùng nguồn nước không an toàn. Trẻ 0 - 6 tháng uống thêm nước có nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy cao hơn 2 - 3 lần trẻ bú mẹ hoàn toàn.

Nước còn có thể là mầm bệnh với bé

Chưa kể là nếu mẹ không chỉ dùng nước lọc, nước tinh khiết mà còn dùng cả nước khoáng, nước trái cây thì càng không tốt cho bé (vì hệ tiêu hóa non nớt của bé sẽ không thể hấp thụ và chuyển hóa tốt các chất trong đó, gây tổn hại nghiêm trọng cho thận).

3 Khi nào bé cần được uống nước

Sau 6 tháng tuổi, ngoài sữa bé còn ăn dặm nên uống thêm nước là cần thiết. Mẹ có thể cho các bé uống thêm nước lọc, nhưng chỉ với số lượng khoảng 59 – 118 ml mỗi ngày.

Sau 12 tháng, ngoài nước có thể cho bé uống hỗn hợp đồ uống ít đường trong chế độ ăn (bao gồm trái cây tươi và nước ép hay sinh tố trái cây). Nhưng cũng chỉ nên giới hạn tổng lượng nước bổ sung cho bé trong khoảng 150 ml/ngày thôi nhé.

Như vậy có thể thấy việc sử dụng nước cho trẻ sơ sinh ở giai đoạn dưới 6 tháng tuổi là hoàn toàn không nên. Hy vọng với những thông tin chia sẻ sẽ giúp các mẹ có kinh nghiệm chăm sóc con yêu an toàn, khỏe mạnh.

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Có nên cho bé sơ sinh uống nước không?có nên cho bé sơ sinh uống nước khôngbé sơ sinh có cần uống nướcbé sơ sinh uống nước có tốt khôngnguy hiểm khi cho bé sơ sinh uống nướccho trẻ sơ sinh uống nước