Tip hay

Có nên cho bé sơ sinh dùng sữa non từ bò?

Có nên cho bé sơ sinh dùng sữa non từ bò?

Sữa tươi và các chế phẩm từ sữa bò đã là sản phẩm khá quen thuộc được dùng cho trẻ nhỏ, nhưng với sữa non từ bò có nên cho bé dùng, nhất là với bé sơ sinh và dưới 1 tuổi? Tham khảo ngay nhé!

Vì sao dùng sữa non từ bò thay vì từ các loài động vật khác?

  • Vì trong sữa non của bò chứa thành phần các chất dinh dưỡng, vi chất, kháng thể Ig, protein,... rất tốt cho sức khỏe.
  • Số lượng sữa non mà bò tiết ra nhiều hơn rất nhiều so với sữa non tự nhiên của người và nhiều loài động vật khác.
  • Bên cạnh đó sữa non của bò không có độc tính, không có tác dụng phụ và có thể chế biến, sản xuất ra hàng loạt các chế phẩm khác nhau để sử dụng.

Sữa non từ bò dồi dào hơn các động vật khác và nhiều dưỡng chất hữu ích

Sữa non từ bò dồi dào hơn các động vật khác và nhiều dưỡng chất hữu ích
  • Sữa non từ bò sẽ tiết ra trong vòng 72 giờ sau sinh và chất lượng giảm dần theo thời gian. Căn cứ vào thời điểm lấy sữa non mà người ta đánh giá và phân loại chất lượng sữa non thu được.
  • Ngoài trẻ nhỏ thì phụ nữ mang thai, người gầy yếu hay suy nhược cũng có thể dùng thêm sữa non từ bò.

Sữa bò non có hiệu quả như sữa non của mẹ?

  • Sữa non từ bò khá dồi dào về dinh dưỡng và kháng thể, nó có hiệu quả tăng cường sức khỏe, sức đề kháng và hệ miễn dịch cho bò con.
  • Nhưng thông thường thì kháng thể trong sữa của loài nào sẽ có hiệu quả ngăn ngừa và chống lại các bệnh lý thường gặp ở loài đó. Vậy nên sữa non từ động vật không có hiệu quả giúp bé chống lại các bệnh tật thường gặp ở người như sữa non của mẹ.

Sữa non từ bò khá tốt, nhưng hoàn toàn không sánh được với sữa non từ mẹ

Sữa non từ bò khá tốt, nhưng hoàn toàn không sánh được với sữa non từ mẹ
  • Cho trẻ nhỏ dùng thêm sữa non từ bò có hiệu quả tăng cường chất dinh dưỡng, vi chất giúp trẻ ăn ngon, phát triển tốt. Nhưng cần lưu ý đây là thực phẩm chức năng, không dùng thay thế được sữa mẹ hay sữa công thức và cả sữa tươi cho trẻ nhỏ.

Có nên cho bé sơ sinh dùng thêm sữa non từ bò?

Với các bé sơ sinh, thông thường người mẹ muốn dùng thêm sữa non động vật cho bé vì nghĩ rằng nó sẽ có hiệu quả hỗ trợ trong những ngày đầu mẹ chưa có sữa hay không cho bé bú ngay được (như khi sinh mổ). Nhưng:

  • Sữa non từ mẹ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời nhất cho bé sơ sinh mà không gì thay thế được. Trong những ngày đầu sau sinh, ngay cả khi ngực mẹ rất mềm không có dấu hiệu có sữa thì sữa non vẫn đủ cho bé, vì nó đã được chuẩn bị sẵn từ 3 tháng cuối thai kỳ.
  • Dạ dày của bé mới sinh rất nhỏ bé, và nếu mẹ cho bé dùng thêm sữa non từ động vật sẽ không còn chỗ cho bé dung nạp nguồn sữa non tuyệt hảo từ người mẹ.
  • Và với trẻ dưới 1 tuổi đã được khuyến cáo nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng và tư vấn của các bác sỹ chuyên khoa trước khi chọn dùng sữa non động vật cho bé.

Cho bé sơ sinh dùng sữa non động vật không hẳn là tốt như nhiều mẹ nghĩ

Cho bé sơ sinh dùng sữa non động vật không hẳn là tốt như nhiều mẹ nghĩ

Sữa non từ bò hay sữa non động vật cũng là nguồn bổ sung dưỡng chất khá tốt, nhưng bản chất vẫn chỉ là 1 thực phẩm chức năng, không thể thay thế sữa non của mẹ, sữa mẹ và các loại sữa công thức, sữa tươi cho bé. Dùng sữa non từ bò cho bé vì thế cần cẩn trọng và tham khảo ý kiến y khoa.

Từ khóa: Có nên cho bé sơ sinh dùng sữa non từ bò?có nên cho bé sơ sinh dùng sữa non từ bòcó nên cho bé dùng sữa non từ bòdùng sữa non động vật cho bé có tốt khôngkhi nào bé có thể dùng thêm sữa non động vậtsữa tươi