Tip hay

Có nên cho bé dùng sữa đặc, bao nhiêu tuổi thì trẻ dùng sữa đặc được?

Có nên cho bé dùng sữa đặc, bao nhiêu tuổi thì trẻ dùng sữa đặc được?

Sữa đặc liệu có đảm bảo dinh dưỡng cho bé hay đủ an toàn cho hệ tiêu hóa còn non nớt? Tham khảo thử nội dung bài viết để xem liệu có nên cho bé dùng sữa đặc không nhé!

Sữa đặc liệu có đảm bảo dinh dưỡng cho bé hay đủ an toàn cho hệ tiêu hóa còn non nớt? Tham khảo thử nội dung bài viết để xem liệu có nên cho bé dùng sữa đặc không nhé!

1 Thành phần dinh dưỡng của sữa đặc

Sữa đặc là sữa tươi trưng cất chỉ còn 2/5 dung lượng của sữa tươi, sau đó cho thêm 40% đường trước khi vô khuẩn và đóng hộp. Sữa đặc thành phẩm khá giàu năng lượng, bổ sung chất đạm, chất béo và cả canxi cho cơ thể.

Tuy nhiên sữa đặc lại khá nghèo về vitamin, các khoáng chất; và vì độ ngọt cao nên nếu dùng để uống trực tiếp cần pha loãng sữa đặc với nước từ 5 - 8 lần, khi đó đạm và chất béo cũng bị pha loãng.

Chính vì thế mà 1 ly sữa đặc pha loãng so với 1 ly sữa các loại khác (sữa mẹ, sữa tươi, sữa công thức) sẽ ít hơn hẳn về hàm lượng dinh dưỡng. Các chuyên gia xếp nó vào nguồn năng lượng rỗng.

Thành phần dinh dưỡng của sữa đặcThành phần dinh dưỡng của sữa đặc

2 Có nên cho trẻ sơ sinh uống sữa đặc?

Theo các chuyên gia, trẻ dưới 12 tháng tuổi không nên uống sữa đặc vì hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt, chưa thể tiêu hóa hết chất dinh dưỡng có trong sữa đặc có đường như sữa mẹ hay sữa công thức. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng trong sữa đặc không phù hợp với trẻ sẽ khiến trẻ bị thiếu máu do thiếu sắt, kích thích thành trong hệ tiêu hóa và gây ra máu trong phân.

Ngoài ra, do sữa đặc có nhiều đường nên mỗi lần cho nước vào khuấy phải thêm nước lọc để giảm độ ngọt. Điều này hầu như dẫn đến hàm lượng protein và chất béo trong sữa bị loãng, không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của bé. Nếu trẻ uống sữa đặc trong thời gian dài có thể mắc các vấn đề như suy dinh dưỡng, còi cọc, chậm phát triển sau này.

Theo các chuyên gia, trẻ dưới 12 tháng tuổi không nên uống sữa đặcTheo các chuyên gia, trẻ dưới 12 tháng tuổi không nên uống sữa đặc

Ngoài ra, nếu mẹ lạm dụng và cho bé uống một lượng lớn sữa đặc sẽ khiến bé thay đổi khẩu vị và bỏ bú, nghiêm trọng hơn sẽ khiến trẻ sơ sinh mắc bệnh tiểu đường.

Nguyên do bé dưới 1 tuổi, nhu cầu dinh dưỡng phụ thuộc khá nhiều vào nguồn sữa uống. Vì thế mà bé cần cung cấp các loại sữa giàu dinh dưỡng, bổ sung thêm các vi chất cần thiết để phát triển hoàn thiện bên cạnh dùng sữa mẹ.

Nếu bé đã đủ tuổi ăn dặm (6 tháng trở lên), mẹ có thể đôi khi pha thêm 1 chút xíu sữa đặc vào các món sinh tố cho bé để đổi khẩu vị, giúp bé ngon miệng hơn.

Nếu mẹ lạm dụng và cho bé uống một lượng lớn sữa đặc sẽ khiến bé thay đổi khẩu vị và bỏ búNếu mẹ lạm dụng và cho bé uống một lượng lớn sữa đặc sẽ khiến bé thay đổi khẩu vị và bỏ bú

3 Cách dùng sữa đặc với bé trên 1 tuổi

Sữa đặc có thể dùng được cho bé trên 1 tuổi, nhưng cũng như nhóm tuổi trên, nó không dùng thay thế được cho các loại sữa bổ sung dinh dưỡng khác mà chỉ dùng như phụ gia trong chế độ dinh dưỡng của trẻ.

Các chuyên gia cho rằng bé trên 12 tháng mới có thể uống sữa đặc, bởi lúc này hệ tiêu hóa của bé tương đối ổn định. Uống sữa đặc giúp bổ sung canxi, giúp xương và răng chắc khỏe. Ngoài ra, sữa đặc còn là nguồn bổ sung vitamin D giúp cơ thể dễ hấp thụ canxi và ngăn ngừa các bệnh về xương khớp, tăng huyết áp, đột quỵ.

Tuy nhiên, khi cho trẻ sơ sinh (trên 12 tháng) uống sữa đặc, mẹ cần chú ý đảm bảo an toàn cho bé: không nên cho bé uống hàng ngày, có thể khiến bé bú ít sữa, thậm chí là bỏ bú do ọc sữa.

Sữa đặc sẽ tăng hương vị các món ăn/uống cho béSữa đặc sẽ tăng hương vị các món ăn/uống cho bé

Cha mẹ có thể pha lượng sữa đặc nhiều hơn, thường xuyên hơn vào các món ăn/uống của bé trên 1 tuổi như các món sinh tố, ca cao, làm bánh flan, sữa chua,... hay cho bé ăn kèm với bánh mỳ...

Sữa đặc sẽ tăng hương vị các món ăn/uống cho bé và cung cấp thêm năng lượng cho độ tuổi thích vận động này.

Sữa đặc bản chất cũng khá nhiều chất dinh dưỡng, nhưng so với các loại sữa uống khác thì không sánh bằng. Với trẻ nhỏ, sữa đặc chỉ nên dùng để tăng hương vị trong chế độ ăn uống của bé, không dùng thay thế cho các loại sữa bổ sung dinh dưỡng khác.

Từ khóa: Có nên cho bé dùng sữa đặc bao nhiêu tuổi thì trẻ dùng sữa đặc được?có nên cho bé dùng sữa đặccho bé dùng sữa đặccó nên dùng sữa đặc thay sữa tươi cho béthành phần dinh dưỡng của sữa đặcsữa đặc