Tip hay

Có nên cắt nhỏ thức ăn cho trẻ?

Có nên cắt nhỏ thức ăn cho trẻ?

Hiện nay, có rất nhiều cha mẹ đặc biệt ở thành phố lớn thường có thói quen cắt nhỏ thức ăn cho trẻ. Họ nghĩ rằng đó là cách để giúp các bé ăn được những đồ ăn khó cắn như rau, thịt…để bé có thể dễ dàng ăn chúng. Điều này liệu có đúng? Cùng Tip Hay giải đáp qua thông tin sau nhé!

1 Cắt nhỏ thức ăn cho trẻ liệu có nguy hại không?

Cắt nhỏ thức ăn cho trẻ rất nguy hiểm

Các bậc phụ huynh nghĩ rằng, khi con dùng tay cầm thức ăn, dùng răng cắn xé…mặt mũi dính đầy dầu mỡ trông rất mất vệ sinh. Do đó, họ đã cắt nhỏ thức ăn giúp con tiện lợi trong ăn uống và đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên, cách làm này đã khiến con của bạn mất đi cơ hội luyện tập cho quá trình phát triển.

Ai cũng biết rằng, khi thức ăn được đưa vào khoang miệng, dưới các sự kích thích của khoang miệng sẽ xảy ra các quá trình biến đổi lí học và hóa học, hoàn tất bước đầu tiên cho việc tiêu hóa thức ăn. Bước xử lý tiếp theo sẽ dựa vào kích thước to nhỏ của thức ăn để chỉ huy các bộ phận liên quan.

Trẻ ít nhai sẽ kém thông minh hơn bởi nhai cũng là quá trình rèn luyện đại não.

Trong quá trình nhai, đại não được kích hoạt, các thông tin sẽ được chuyển qua lại giữa các tế bào não. Điều này sẽ giúp hormone tiết ra nhiều hơn nhờ đó chức năng tư duy và làm việc của não cũng được nâng cao hơn. Nếu các bé ăn đồ ăn đã chế biến sẵn, đại não sẽ khó đưa ra được phán đoán chính xác và cũng không biết phải dùng răng như thế nào cho đúng.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, trẻ ít nhai sẽ kém thông minh hơn bởi nhai cũng là quá trình rèn luyện đại não.

2 Hãy cho trẻ nhai ngay cả thức ăn cứng

Các bậc cha mẹ nên cho trẻ nhai thức ăn cứng để giúp tuần hoàn máu và răng chắc khỏe

Trong răng chứa vô số mạch máu và dây thần kinh, quá trình nhai sẽ giúp tuần hoàn máu và răng chắc khỏe. Khi nhai các tuyến nước bọt không ngừng tiết ra, trong nước bọt có chứa các chất xúc tác tiêu hóa, các vi khuẩn có lợi sẽ giúp tiêu hóa và làm giảm gánh nặng cho dạ dày đồng thời tiêu diệt vi khuẩn có hại trong đồ ăn một cách hiệu quả.

Mặc dù cha mẹ thường lo lắng con sẽ bị hóc khi ăn những miếng thức ăn lớn. Tuy nhiên, hiện tượng này rất hiếm gặp bởi các con sẽ tự tìm cách xử lý thích hợp. Do đó, hãy để các bé tự phát triển kĩ năng cần có trong quá trình trưởng thành.

Xem thêm: Thực phẩm nên cho trẻ dùng trước 1 tuổi

Đừng nên cắt nhỏ thức ăn cho trẻ. Đó là thông điệp mà bài viết này muốn gửi đến các bậc phụ huynh đang có con trẻ. Hãy cùng chia sẻ thông tin hữu ích này đến với tất cả mọi người để cùng nhau chăm sóc con trẻ đúng cách.

Từ khóa: Có nên cắt nhỏ thức ăn cho trẻ?thức ăn cho trẻcắt nhỏ thức ăncó nên cắt nhỏ thức ăn cho trẻ emcách cho bé ăncó nên cắt nhỏ thức ăn cho trẻ