Tip hay

Cơ bắp đau nhức hãy dùng thử các loại tinh dầu này để làm dịu cơn đau

Cơ bắp đau nhức hãy dùng thử các loại tinh dầu này để làm dịu cơn đau

Cơ bắp đau nhức có thể do tập luyện, viêm khớp,...để giảm đau nhức khó chịu, bạn có thể dùng thử các loại tinh dầu này để làm dịu cơn đau.

Có nhiều loại tinh dầu khác nhau có công dụng giúp làm dịu cơn đau nhức cơ bắp hiệu quả. Dưới đây là một số loại tinh dầu mà bạn có thể sử dụng, cùng tìm hiểu nhé!

1 Các loại tinh dầu giúp làm dịu cơ bắp đau nhức

Tinh dầu cho bệnh viêm khớp

Tinh dầu khuynh diệp

Theo Medical News Today cho biết, sự kết hợp của tinh dầu khuynh diệp, oải hương, bạc hà, kinh giới có tác dụng làm giảm cơn đau khớp hiệu quả nhờ đặc tính chống viêm của tinh dầu khuynh diệp. Nhờ vậy, tinh dầu khuynh diệp có thể giúp làm dịu cơn đau, giảm viêm.

Tinh dầu khuynh diệpTinh dầu khuynh diệp

Tinh dầu kinh giới

Trong tinh dầu kinh giới có chứa các chất thymol, carvacrol và flavonoid với khả năng chống viêm và giảm đau viêm khớp hiệu quả.

Đặc biệt, thành phần thymol và carvacrol có tác dụng chống viêm, giảm đau mạnh nên đẩy lùi cơn đau nhức, sưng viêm các khớp và cải thiện lưu thông máu tốt hơn.

Tinh dầu kinh giới cũng góp phần thư giãn tinh thần, xua tan những căng thẳng để bạn ngủ ngon giấc hơn.

Tinh dầu kinh giớiTinh dầu kinh giới

Tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà có chứa thành phần chính là menthol có đặc tính làm mát và giảm viêm. Do đó, tinh dầu bạc hà sẽ hỗ trợ giảm đau rát, cứng khớp khi dùng để massage lên da. Đồng thời loại tinh dầu này cũng thúc đầy tuần hoàn máu tại vùng da bôi lên, giúp giảm viêm và đau.

Tinh dầu bạc hàTinh dầu bạc hà

Tinh dầu giảm đau do kì kinh nguyệt

Hầu hết các tinh dầu dưới đây đều có tác dụng giảm đau nhức cơ bắp, đặc biệt là có ích trong việc giảm đau cơ liên quan đến kì kinh nguyệt.

Tinh dầu hoa oải hương

Dùng tinh dầu hoa oải hương massage cơ thể sẽ có tác dụng giảm đau bụng kinh hiệu quả. Đồng thời, với mùi hương dễ chịu nên loại tinh dầu này cũng giúp xoa dịu tinh thần, giảm căng thẳng vào kì kinh nguyệt.

Tinh dầu hoa oải hươngTinh dầu hoa oải hương

Tinh dầu hoa hồng

Tinh dầu hoa hồng có chứa thành phần Methyl eugenol và Citronellol có tác dụng giảm đau hiệu quả. Cụ thể, thành phần Methyl eugenol có khả năng giảm đau và chống co thắt, từ đó các triệu chứng đau bụng kinh được thuyên giảm đáng kể. Còn Citronellol cũng có khả năng giảm viêm, giảm đau, làm giảm những khó chịu.

Tinh dầu hoa hồngTinh dầu hoa hồng

2 Cách sử dụng tinh dầu giảm đau nhức cơ bắp

Tinh dầu là chất có tác dụng mạnh nên cần cẩn thận khi sử dụng, bởi dùng không đúng cách sẽ gây bỏng, kích ứng làn da sưng đỏ, ngứa rát. Do đó, trước khi dùng bất kỳ loại tinh dầu nào thì bạn cũng nên pha loãng với dầu nền trước.

Theo trang Healthline cho biết, nguyên tắc chung khi pha loãng tinh dầu là với 15 giọt tinh dầu sẽ dùng ít nhất 6 muỗng cà phê dầu nền. Một số loại dầu nền phổ biến như dầu olive, dầu dừa, dầu jojoba, dầu argan,...

Cách sử dụng tinh dầu giảm đau nhức cơ bắpCách sử dụng tinh dầu giảm đau nhức cơ bắp

Khi tinh dầu đã được pha loãng, bạn có thể dùng để thoa lên vùng da, vị trí mà cơ bắp đau nhức và massage nhẹ nhàng để tinh dầu được thẩm thấu và tăng cường tuần hoàn máu.

Bạn cũng có thể kết hợp với việc chườm nóng hoặc chườm lạnh sau khi thoa tinh dầu để làm dịu cơn đau nhanh chóng.

Ngoài các xoa bóp thì tinh dầu cũng có thể cho vào bồn tắm nhằm giúp thư giãn và dịu cơ bắp bị căng cứng. Mỗi lần tắm, bạn chỉ cần cho vào bồn tắm từ 10-12 giọt tinh dầu pha loãng và ngâm mình thả lỏng trong đó.

3 Những lưu ý khi dùng tinh dầu

Tinh dầu có thể giúp làm dịu cơ bắp bị đau nhức, tuy nhiên khi sử dụng cần thận trọng, nhất là trẻ nhỏ, bà bầu, mẹ bỉm sửa bởi có nguy cơ gây tác dụng phụ.

Trước khi dùng, bạn nên thoa một lượng nhỏ tinh dầu lên phần da bên trong cổ tay rồi quấn lại với khăn/băng mỏng để kiểm tra kích ứng trong 24 giờ. Nếu làn da sau 24 giờ không nổi mẩn đỏ, đau rát thì có thể dùng được.

Những lưu ý khi dùng tinh dầuNhững lưu ý khi dùng tinh dầu

Trên đây là một số thông tin về các loại tinh dầu có tác dụng làm dịu cơ bắp đau nhức hiệu quả dành cho bạn tham khảo. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn!

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: Cơ bắp đau nhức hãy dùng thử các loại tinh dầu này để làm dịu cơn đauKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh