Tip hay

Chuyên gia hướng dẫn cách bôi gừng để trị cảm lạnh cực hiệu quả

Chuyên gia hướng dẫn cách bôi gừng để trị cảm lạnh cực hiệu quả

Dạo này, thời tiết bắt đầu rét dần và mọi người thường dễ nhiễm bệnh hơn. Hiểu được điều đó, chuyên gia đã hướng dẫn cách bôi gừng để trị cảm lạnh cực hiệu quả. Các bạn không nên bỏ qua mẹo hay này nếu muốn phòng ho, chữa cảm ngay tại nhà đó nha.

Tiết trời đang dần chuyển lạnh, nhất là khu vực miền Bắc nước ta làm hệ miễn dịch của mọi người dễ bị suy yếu và dẫn đến nhiều vấn đề cho đường hô hấp. Thậm chí cả người trưởng thành cũng khó tránh khỏi các chứng ốm vặt như: Ho, cảm lạnh,... vào những hôm “lạnh tê buốt”.

Các bạn đừng quá lo, chuyên gia hiểu được điều đó nên đã hướng dẫn cách bôi gừng để trị cảm lạnh cực hiệu quả. Chỉ với các nguyên liệu đơn giản là bạn có thể thực hiện ngay tại nhà rồi. Hãy cùng tham khảo cách làm dưới bài viết này ngay nhé.

1 Giới thiệu về phương pháp bôi gừng

Phương pháp bôi gừng

Theo lương y Bùi Hồng Minh – Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình (Hà Nội), gừng dù là loại thực phẩm có giá thành rẻ nhưng vẫn được xem như một vị thuốc quý. Chỉ cần vài miếng gừng, cơ thể của chúng ta như được “hồi sinh” và thêm phần khỏe mạnh.

Lương y nhận định rằng trong Đông y, gừng được đánh giá là có vị cay, tính ấm và thơm. Chúng có thể dùng để chữa trị cảm lạnh, phong hàn, nghẹt mũi, đau đầu, nôn mửa, đầy bụng, giải độc,...

Vì thế, phương pháp bôi gừng (đánh gừng) hoàn toàn có cơ sở để làm ấm cơ thể, loại bỏ tính hàn, ngăn ngừa các bệnh thường gặp vào thời tiết lạnh như: Ho, cảm lạnh, các biến chứng về đường hô hấp, nhất là giải cảm cực kỳ hữu hiệu.

phương pháp bôi gừng (đánh gừng) hoàn toàn có cơ sở để làm ấm cơ thể

Đặc biệt, khi bạn phải ra ngoài vào tiết trời giá rét, cơ thể sẽ bị nhiễm lạnh dễ dàng hơn. Nhất là người cao tuổi và trẻ em, dù không ra ngoài vẫn có thể ảnh hưởng bởi sức đề kháng yếu.

Lương y Bùi Hồng Minh cũng cho biết thêm, phương pháp bôi gừng này còn có thể hạ sốt, trị đau vai cổ gáy, đau lưng, thấp khớp, đau nhức cơ thể,... Với cách thực hiện đơn giản, rẻ tiền, việc đánh gừng vẫn vô cùng hiệu quả, giúp sức khỏe nhanh hồi phục mà không tổn hại khí huyết.

ngăn ngừa nhiễm lạnh, cảm lạnh, cảm cúm

Bên cạnh việc bôi gừng, lương y còn cho rằng chúng ta có thể dùng loại nguyên liệu này để chế biến nên các loại thức uống như: Nước gừng mật ong, nước gừng chanh, nước gừng quế,... giúp ngăn ngừa nhiễm lạnh, cảm lạnh, cảm cúm rất tốt.

2 Cách thực hiện phương pháp bôi gừng

Nguyên liệu làm phương pháp bôi gừng

Nguyên liệu làm phương pháp bôi gừng

Cách làm phương pháp bôi gừng

Đầu tiên, bạn rửa sạch gừng, rồi đem cạo vỏ (bởi vỏ gừng có tính lạnh, không tốt để giải cảm) và giã nát. Sau đó, bạn thêm ít muối vào gừng và bóp đều. Cuối cùng, bạn cho hỗn hợp vào khăn vải và quấn chặt lại.

Cách dùng phương pháp bôi gừng

Bạn lấy khăn quấn gừng muối đánh vào các vị trí sau:

lấy khăn quấn gừng muối đánh vào lưng

Vùng lưng từ trên cổ xuống dưới theo 3 đường: 1 đường gồ gân lưng, 2 bên sống lưng (kinh bàng quang) và đường giữa cột sống lưng.

lấy khăn quấn gừng muối đánh vào vùng lưng cổ

Hai bên thắt lưng từ phía bụng vào giữa sống lưng.

lấy khăn quấn gừng muối đánh vào 2 bên thắt lưng

Phía trước dọc từ cổ qua rốn xuống bụng (dưới chỗ lưng quần).

Lưu ý: Mỗi vị trí, mỗi đường bạn nên thực hiện 30 lần nhé. Sau khi đánh xong, bạn cần lấy máy sấy và hơ nóng cho khô.

3 Một số lưu ý khi thực hiện phương pháp bôi gừng

Với người đang bị sốt thì nên bôi gừng 2h – 3h/lần cho đến khi hạ sốt. Còn người bình thường muốn ngăn ngừa bệnh thì thực hiện 1 lần/ngày.

phải mặc áo khoác để tránh gió quạt, điều hòa ít nhất 30 phút

Sau khi bôi gừng, bạn phải mặc áo khoác để tránh gió quạt, điều hòa ít nhất 30 phút. Đồng thời, bạn cũng không nên đi chân trần tiếp xúc trực tiếp với nền gạch lạnh.

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Đoàn Văn Minh (làm việc tại Đại học Y dược Huế), không nên bôi gừng cho phụ nữ mang thai, bệnh nhân tim mạch, cao huyết áp, suy tim, suy thận, xơ gan, phù nề, các bệnh về máu (bạch cầu, giảm tiểu cầu),... bởi dễ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Với trẻ em thì bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước nhé.

không nên bôi gừng cho phụ nữ mang thai

Hy vọng qua những chia sẻ trên, bạn đã biết cách bôi gừng để trị cảm lạnh cực hiệu quả rồi nhé. Tuy đây là một phương pháp hay nhưng bạn cũng cần lưu ý khi thực hiện để tránh gây nên tác dụng ngược lại ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Từ khóa: Chuyên gia hướng dẫn cách bôi gừng để trị cảm lạnh cực hiệu quảcách bôi gừng để trị cảm lạnhcảm lạnhgừngtrị cảm lạnh