Tip hay

Chuyên gia cảnh báo: Tác hại không ngờ của việc hát karaoke sau khi nhậu

Chuyên gia cảnh báo: Tác hại không ngờ của việc hát karaoke sau khi nhậu

Hát karaoke để “giải rượu” là một hành động gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Và các chuyên gia cũng đã lên tiếng cảnh báo các tác hại không ngờ của việc hát karaoke sau khi nhậu rồi đấy.

Hát karaoke là một trong các hình thức giải trí phổ biến đã có từ lâu. Người hát có thể hòa mình vào âm nhạc, giải tỏa được căng thẳng, muộn phiền,... Song, không phải thời điểm nào cũng thích hợp để mọi người “ngân nga” đâu. Nhất là sau khi nhậu, việc hát karaoke là vô cùng có hại.

Điều này cũng đã được các chuyên gia cảnh báo rồi. Giờ bạn hãy cùng Tip Hay tìm hiểu ngay nhé.

Theo Tiến sĩ. Bác sĩ Trương Hồng Sơn (Viện Y học ứng dụng Việt Nam), việc hát karaoke sau bữa ăn, sau khi nhậu có thể ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

1 Tác hại của việc hát karaoke sau khi nhậu

Tiêu hoá thức ăn kém

Hát karaoke sau khi nhậu khiến dạ dày tiêu hoá thức ăn kémHát karaoke sau khi nhậu khiến dạ dày tiêu hoá thức ăn kém

Sau khi ăn, thực phẩm không thể tiêu hóa ngay được mà cần phải có một khoảng thời gian để làm điều đó. Vì thế, nếu bạn hát karaoke sau khi nhậu thì dạ dày sẽ bị phân tán, từ đó tăng áp lực cho chúng, khiến hệ tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng xấu.

Mất tiếng

Hát karaoke sau khi nhậu dễ bị mất tiếngHát karaoke sau khi nhậu dễ bị mất tiếng

Các bạn biết không, sau khi nhậu thì cổ họng đã bị kích thích. Nếu bạn hát karaoke ngay lúc này thì có thể làm máu dồn về thanh quản cũng như cổ họng. Từ đó sẽ dẫn đến xung huyết, viêm họng. Và đó cũng là nguyên nhân mà khá nhiều người bị mất tiếng sau các bữa tiệc tùng, hát hò.

Xem thêm: Khi bị viêm họng nên ăn và nên tránh những thực phẩm nào?

Viêm loét miệng

Hát karaoke sau khi nhậu dễ bị viêm loét miệngHát karaoke sau khi nhậu dễ bị viêm loét miệng

Trong một cuộc nghiên cứu của Viện Pasteur TP.HCM, kết quả cho thấy các chiếc micro ở phòng karaoke hầu hết đều bị nhiễm nấm, nhất là vi khuẩn Staphylococcus aureus.

Đây là loại vi khuẩn gây nhiễm trùng cơ hội và cực kỳ dễ lây lan khi sức đề kháng không tốt. Nếu da bị xước thì chúng sẽ gây mủ và khiến da bị nhiễm trùng. Còn khi tiếp xúc qua đường miệng thì dễ dẫn đến viêm loét miệng, loét họng.

Nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm

Hát karaoke sau khi nhậu tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễmHát karaoke sau khi nhậu tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm

Tiến sĩ Hồng Sơn còn thông tin rằng, không khí ở các phòng karaoke đều chứa nhiều loại vi khuẩn hiếm khí như: Bacillus, Coccus, Spirillum,… Một khi chúng đã xâm nhập vào cơ thể thì có thể dẫn đến nhiều vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe, nào là: Uốn ván, sốt thương hàn, nhiễm trùng huyết, dị ứng, viêm nhiễm đường hô hấp,...

Giảm thính giác

Hát karaoke sau khi nhậu khiến thính giác bị giảmHát karaoke sau khi nhậu khiến thính giác bị giảm

Tiến sĩ Sơn cũng nhận định rằng, tiếng ồn ở phòng karaoke kín sẽ tăng nguy cơ giảm thính giác cho bạn hơn. Bởi khi hát qua micro, âm thanh đã được khuếch đại lên và tạo nên mức độ tiếng ồn rất lớn. Việc ở nơi có tiếng ồn lớn quá 2 tiếng như phòng karaoke sẽ khiến thính giác giảm đến 8dB, tác động trực tiếp đến khả năng nghe về sau.

2 Một số lưu ý khi hát karaoke

Để đảm bảo sức khỏe khi hát karaoke, Tiến sĩ Hồng Sơn đã lưu ý đưa ra vài lưu ý:

Bạn nên tránh dùng bia, nước uống có cồn, chất kích thích khi đi hát karaoke cũng như không hát khi đã ăn uống no say.

Tránh dùng bia, đồ uống có cồn khi hát karaokeTránh dùng bia, đồ uống có cồn khi hát karaoke

Không nên hát quá to bởi dễ tác động xấu đến thanh quản và gây ô nhiễm tiếng ồn. Ngoài ra, theo bác sĩ Hoàng Văn Dũng – Trưởng khoa Nội tim mạch (bệnh viện quận Thủ Đức, TP.HCM), khi hát giọng cao thì có thể gây vỡ phổi, vỡ mạch máu não, xuất huyết não,... Tuy các trường hợp này hiếm gặp nhưng bạn cũng cần lưu ý nhé.

Không nên hát quá to Không nên hát quá to

Hãy chọn chỗ hát karaoke uy tín, trang thiết bị đầy đủ, nhất là phải có thiết bị chống cháy nổ. Ngoài ra, phòng karaoke nên sạch sẽ, thông thoáng, có thông gió và lối thoát hiểm.

Xem thêm: List 5 quán karaoke chất lượng, giá mềm ở quận 1

Hy vọng qua chia sẻ trên, bạn đã biết được các tác hại không ngờ của việc hát karaoke sau khi nhậu rồi nhé. Tuy hát karaoke có thể giúp bạn giải trí hiệu quả nhưng cũng nên lựa chọn thời điểm thích hợp nha.

Nguồn: Sức khoẻ & Đời sống

Xem thêm:

Từ khóa: Chuyên gia cảnh báo: Tác hại không ngờ của việc hát karaoke sau khi nhậuhát karaoke sau khi nhậutác hại việc hát karaoke sau khi nhậuhát karaoke