Tip hay

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ tắc ruột khi ăn quả hồng giòn sai cách

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ tắc ruột khi ăn quả hồng giòn sai cách

Ăn quả hồng giòn sai cách cũng có nguy cơ tắc ruột, gây ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí là tử vong. Tìm hiểu cách phòng tránh tình trạng này qua bài viết sau.

Quả hồng giòn (hồng ngâm) không chỉ thơm ngon mà còn chứa nhiều vitamin C, chất xơ tốt cho sức khỏe và là loại trái cây khoái khẩu của nhiều người. Thế nhưng, đối với một số người, nếu ăn không đúng cách lại gây ra những hậu quả khôn lường, đặc biệt với người cao tuổi và người có hệ tiêu hóa kém.

Chỉ một chút chủ quan cũng có thể khiến bạn bị tắc ruột, khó tiêu, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Hãy cùng tìm hiểu những nguy cơ sức khỏe khi ăn quả hồng giòn sai cách và cách để phòng tránh nhé.

1 Nguy cơ tắc ruột khi ăn quả hồng giòn sai cách

Hiện nay, tình trạng bị tắc ruột do ăn quả hồng giòn sai cách ngày càng nhiều, đặc biệt là vào mùa hồng chín. Rất nhiều ca bệnh phải điều trị trong thời gian dài, hay phải phẫu thuật loại bỏ khối thức ăn thừa.

Các bác sĩ cảnh báo nhiều trường hợp bị tắc ruột do ăn hồng giòn nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây vỡ ruột, thậm chí tử vong.

Ăn hồng giòn sai cách có thể bị tắc ruộtĂn hồng giòn sai cách có thể bị tắc ruột

Tại khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Huế đã có 7 bệnh nhân phải phẫu thuật do tắc ruột khi ăn quả hồng giòn. Trường hợp này cũng không quá hiếm gặp tại nhiều bệnh viện khác tại Việt Nam và các nước khác.

Theo Tiến sĩ - Bác sĩ Đặng Quốc Ái (Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện E Trung ương) cho biết, quả hồng có chứa tanin và pectin là những chất làm săn niêm mạc ruột, ảnh hưởng nhu động ruột. Đặc biệt ăn vào lúc đói, dưới tác động của axit dạ dày và chất xơ của hồng sẽ làm khối thức ăn vón lại, kết tủa và không thể đẩy ra ngoài.

Tác động của axit dạ dày và chất xơ của hồng sẽ làm khối thức ăn vón lạiTác động của axit dạ dày và chất xơ của hồng sẽ làm khối thức ăn vón lại

Với những thực phẩm có nhiều chất xơ như hồng, theo Tiến sĩ - Bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM cho biết những người có vấn đề về tiêu hóa, răng miệng yếu hay đã từng phẫu thuật cắt dạ dày đều có nguy cơ cao bị tắc ruột.

Thức ăn không được nghiền nhỏ và tiêu hóa một phần ở dạ dày sẽ rơi thẳng vào ruột non, vón lại từng cục và tắc dần ở ruột.

Người có vấn đề về tiêu hóa, răng miệng yếu đều có nguy cơ cao bị tắc ruộtNgười có vấn đề về tiêu hóa, răng miệng yếu đều có nguy cơ cao bị tắc ruột

Các triệu chứng của tắc ruột có thể xuất hiện tình trạng đau bụng từng cơn, nôn mửa, không thể đi đại tiện. Khi bị tắc ruột và có những dấu hiệu trên cần cấp cứu ở khoa ngoại. Tốt nhất hãy nên thận trọng và ăn uống đúng cách.

2 Cách phòng tránh nguy hại khi ăn quả hồng tươi

Theo Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc BV Nhân dân 115 (TP.HCM) cho biết: “Nếu ăn nhiều thì hệ tiêu hóa hấp thu không kịp, khả năng co bóp yếu nên gây tắc ruột. Tốt nhất nên ăn hồng chín. Còn muốn ăn hồng giòn thì nên ngâm cho bớt độ chát”. Đây cũng là cách hiệu quả để giảm bớt tình trạng tắc ruột khi ăn hồng giòn.

Ngâm nước hồng trước khi ăn để giảm độ chátNgâm nước hồng trước khi ăn để giảm độ chát

Ngoài ra, bạn và gia đình cũng nên lưu ý một số điều trước khi ăn để tránh nguy hại và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe:

  • Hạn chế để người già và trẻ nhỏ ăn hồng giòn, nếu có thì chỉ nên ăn 1-2 miếng và phải nhai thật kỹ.
  • Không nên ăn hồng lúc đói bụng, tốt nhất hãy ăn hồng vào khoảng 1 giờ sau bữa ăn.
  • Không nên ăn hồng cả vỏ, đặc biệt là hồng còn xanh.
  • Những người bị viêm dạ dày mạn, đã cắt một phần dạ dày thì không nên ăn hồng.
  • Người thiếu máu hoặc người đang dùng thuốc có chứa chất sắt không nên ăn hồng giòn.
  • Người bị đái tháo đường nên thận trọng khi ăn.

Cách phòng tránh nguy hại khi ăn quả hồng tươiCách phòng tránh nguy hại khi ăn quả hồng tươi

Trên đây là những thông tin về dấu hiệu và cách phòng tránh hiện tượng tắc ruột khi ăn hồng giòn. Mong rằng bài viết đã đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Nguồn: Báo Tiền Phong, Báo Sức khỏe & Đời sống

Từ khóa: Chuyên gia cảnh báo nguy cơ tắc ruột khi ăn quả hồng giòn sai cáchăn quả hồng giòn tắc ruộtăn quả hồng giòn