Tip hay

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ lây nhiễm bệnh hô hấp từ việc hát karaoke

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ lây nhiễm bệnh hô hấp từ việc hát karaoke

Là một hình thức giải trí, vui chơi rất phổ biến, thế nhưng việc ghé sát miệng khi hát karaoke có thể gây nên nguy cơ lây nhiễm một số bệnh hô hấp.

Micro và không gian kín của phòng hát karaoke có thể gây nên các nguy cơ mắc bệnh hô hấp. Vậy đó là những nguy cơ mắc bệnh gì? Cách phòng tránh bệnh như thế nào? Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

1 Nguy cơ lây nhiễm bệnh hô hấp từ việc hát karaoke

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Minh, giảng viên bộ môn Tai - mũi - họng tại Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM, việc hát karaoke trong môi trường quá kín, thông khí kém hay ghé sát môi vào micro khi muốn hát to, rõ hơn sẽ khiến người hát dễ mắc những bệnh do đường hít thở lẫn đường tiếp xúc.

Theo bác sĩ Minh, do micro có cấu tạo gồm bên ngoài là vỏ bao lưới, bên trong là các linh kiện điện tử, vì thế khi phát ra một lượng hơi lớn, mạnh từ miệng thì các virus gây bệnh từ người khác sẽ bám vào micro, đồng thời những virus đã tích tụ từ trước trên micro sẽ phát tán ra ngoài môi trường, từ đó làm ta hít phải và mắc nhiều bệnh lây nhiễm.

Nguy cơ lây nhiễm bệnh hô hấp từ việc hát karaokeNguy cơ lây nhiễm bệnh hô hấp từ việc hát karaoke

Đồng thời, việc tiếp xúc môi hay chạm vào phần tay cầm của micro cũng là một trong những nguyên nhân gây nên sự lây nhiễm bệnh hô hấp. Đặc biệt, đối với virus SARS-CoV-2, chúng có thể sinh tồn ở môi trường kim loại khoảng 48 tiếng, môi trường khí trong 10 phút đến vài giờ, vì vậy sẽ càng làm tăng nguy cơ mắc bệnh Covid-19 cao hơn.

2 Cách phòng tránh bệnh lây nhiễm do hát karaoke

Từ các nguy cơ gây hại sức khỏe trên, bác sĩ Nguyễn Ngọc Minh khuyến cáo người dân không nên ghé sát môi vào micro hay để mic chạm da mặt trong lúc hát. Đồng thời, micro dùng để hát karaoke cần phải được thay vỏ bao micro sau một hoặc một vài lần sử dụng.

Bên cạnh đó, vỏ bao này có thể được làm bằng chất liệu xốp, vải mỏng nhằm tránh việc virus từ nước bọt bắn vào tích tụ ở trong micro. Ngoài ra, bạn cũng cần vệ sinh tay cầm của micro thường xuyên, từ đó hạn chế sự lây nhiễm bệnh qua đường tiếp xúc.

Cách phòng tránh bệnh lây nhiễm do hát karaokeCách phòng tránh bệnh lây nhiễm do hát karaoke

Trên đây là một số lưu ý và cách phòng tránh sự lây nhiễm bệnh hô hấp từ việc hát karaoke. Hy vọng với bài viết này của Tip Hay, bạn sẽ có những giây phút giải trí thật vui, sảng khoái mà vẫn đảm bảo sự an toàn sức khỏe cho bản thân nhé!

Nguồn: Báo điện tử Tuổi trẻ

Từ khóa: Chuyên gia cảnh báo nguy cơ lây nhiễm bệnh hô hấp từ việc hát karaokeKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh