Tip hay

Chuyên gia cảnh báo mua tôm bơm tạp chất thạch rau câu gây hại sức khỏe

Chuyên gia cảnh báo mua tôm bơm tạp chất thạch rau câu gây hại sức khỏe

Hiện nay, có nhiều người cho rằng việc bơm thạch rau câu vào tôm sẽ giúp ngăn đầu tôm bị hỏng. Tuy nhiên, điều này thực chất lại rất gây hại cho sức khỏe.

Gần đây, nhiều người cho rằng việc bơm thạch rau câu vào tôm sẽ giúp ức chế các vi sinh vật có hại dù thực chất việc này rất nguy hiểm cho sức khỏe. Hôm nay, hãy cùng Tip Hay tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

1 Tôm bị bơm tạp chất thạch rau câu gây hại sức khỏe như thế nào?

Theo chia sẻ từ PGS. TS Trần Hồng Côn thuộc Khoa Hóa tại trường Đại học Khoa học Tự nhiênĐại học Quốc gia Hà Nội, thạch rau câu hay còn được gọi là agar - một loại polysaccharide, không gây độc cho cơ thể và quá trình bị vi sinh vật phân hủy hoàn toàn sẽ chậm hơn chứ không mang khả năng ức chế sự phát triển của vi sinh vật.

Những tác hại sức khỏe của việc ăn tôm bơm tạp chất thạch rau câuNhững tác hại sức khỏe của việc ăn tôm bơm tạp chất thạch rau câu

Tuy nhiên, ngày nay nhiều người thường bơm thạch rau câu vào đầu tôm vì điều này sẽ giúp tôm trông đẹp, cứng cáp, nặng cân cũng như từ đó bán được giá hơn, dẫn đến tình trạng làm hàng giả và sự thiếu trung thực trong việc mua bán.

Mặc dù việc ăn tôm có bơm thạch rau câu không quá nguy hiểm, thế nhưng do trong thành phần của tôm chứa nhiều histidine và dễ bị chuyển hóa thành histamine khi hư hỏng, tình trạng bơm thạch vào tôm này có thể sẽ khiến bạn nhầm lẫn và ăn phải các loại tôm không tươi, từ đó gây ngộ độc cùng các vấn đề nghiêm trọng khác.

2 Những lưu ý để tránh mua tôm bị bơm tạp chất

Để tránh mua tôm bị bơm các tạp chất lạ, khi chọn tôm thì bạn nên lưu ý một số điều sau:

Những lưu ý để tránh mua tôm bị bơm tạp chấtNhững lưu ý để tránh mua tôm bị bơm tạp chất

Chỉ nên mua những loại tôm nhỏ vừa phải vì các loại bị bơm tạp chất thường sẽ có kích thước lớn, căng đầy và mập mạp bất thường.

Các loại tôm bị bơm thạch rau câu ở đầu thường sẽ có phần đầu và thân khá rời rạc, không dính vào nhau, do đó bạn có thể thử kéo nhẹ phần tôm và đầu ra để xác định mức độ kéo giãn, nếu khớp nối giữa 2 bộ phận này tương đối chắc chắn thì đây là tôm sạch, còn tươi và nên mua.

Trên đây là tác hại nghiêm trọng khi chúng ta ăn phải tôm bị bơm tạp chất thạch rau câu. Hy vọng với bài viết này của Tip Hay, bạn sẽ bỏ túi thêm được những thông tin bổ ích và từ đó tránh mua phải những loại thực phẩm nguy hiểm này nhé!

Nguồn: Báo điện tử Tổ Quốc

Từ khóa: Chuyên gia cảnh báo mua tôm bơm tạp chất thạch rau câu gây hại sức khỏetôm bơm tạp chất thạch rau câu