Tip hay

Chuyên gia bật mí 5 bí quyết nuôi dưỡng lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa

Chuyên gia bật mí 5 bí quyết nuôi dưỡng lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa

Các lợi khuẩn mang đến những tác dụng rất lớn đối với sức khỏe con người, nhất là hệ tiêu hóa. Tìm hiểu xem 5 bí quyết nuôi dưỡng lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hoá từ chuyên gia nhé!

Lactobacillus, Bacillus clausii, Bifidobacteria,...là tên của các lợi khuẩn có nhiều lợi ích tốt cho hệ tiêu hóa cũng như đối với sức khỏe. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu cách nuôi dưỡng lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa khỏe khoắn tốt qua bài viết sau đây nhé!

1 Ăn các thực phẩm lên men

Theo bác sĩ tiêu hóa Cai Yingjie (Trung Quốc) cho biết, các thực phẩm lên men tốt cho dạ dày và hệ tiêu hoá là vì chúng có sự biến đổi của vi sinh vật. Quá trình lên men có liên quan tới sự biến đổi các chất đường có trong thực phẩm thành rượu hoặc axit hữu cơ do nấm men hoặc vi khuẩn gây ra. Các thực phẩm lên men tốt cho sức khỏe gồm: Mì miso, sữa chua, kim chi,,...

Các thực phẩm lên men tốt cho dạ dày và hệ tiêu hoá là vì chúng có vi sinh vật có lợiCác thực phẩm lên men tốt cho dạ dày và hệ tiêu hoá là vì chúng có vi sinh vật có lợi

Trong các món ăn lên men có chứa các lợi khuẩn tốt cho tiêu hoá, đặc biệt nhất đó là Lactobacilli. Ngoài ra, thức ăn lên men còn giúp ngăn chặn và chống lại các vi khuẩn có hại như Enterobacteriaceae (một loại vi khuẩn có thể gây viêm và một số bệnh mãn tính).

2 Tiêu thụ thực phẩm giàu Prebiotic

Thực phẩm giàu Prebiotic có chức năng thúc đẩy sự phát triển của lợi khuẩn trong đường ruột. Các thực phẩm này chứa các carbs phức tạp hoặc các chất xơ mà con người không tiêu hoá được. Khi đó các vi sinh vật đường ruột sẽ phân huỷ và sử dụng các chất đó như là năng lượng.

Thực phẩm Prebiotic có chức năng thúc đẩy sự phát triển của lợi khuẩn trong đường ruột.Thực phẩm Prebiotic có chức năng thúc đẩy sự phát triển của lợi khuẩn trong đường ruột.

Prebiotic có trong nhiều loại trái cây, rau, củ quả và các loại ngũ cốc nguyên hạt,.... Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Prebiotic góp phần làm tăng sự phát triển và số lượng của lợi khuẩn, đặc biệt là Bifidobacteria. Bên cạnh đó, nó rất tốt cho những người mắc các bệnh như bệnh tim, tiểu đường và béo phì.

3 Tập thể dục đúng cách

Các vi khuẩn đường ruột có lợi có liên quan mật thiết đến quá trình vận động cơ thể. Khi bạn bắt đầu các bài tập thể dục, đưa cơ thể vào chế độ đốt cháy năng lượng thì các hệ sinh vật đường ruột cũng thay đổi theo chiều hướng tích cực, ngay cả khi bạn không dùng các sản phẩm men vi sinh.

Các vi khuẩn đường ruột có lợi có liên quan mật thiết đến quá trình vận động cơ thể.Các vi khuẩn đường ruột có lợi có liên quan mật thiết đến quá trình vận động cơ thể.

Tuy nhiên không phải các bài tập thể dục nào cũng giúp các lợi khuẩn đường ruột phát triển tốt. Theo đó, để giúp cho các vi sinh vật đường ruột được thay đổi tốt nhất và khỏe mạnh nhất thì bạn có thể chọn bộ môn aerobic để tập luyện.

4 Bổ sung ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm giàu Polyphenol

Ngũ cốc nguyên hạt được coi là sản phẩm tốt cho đường ruột là vì chúng chứa lượng lớn chất xơ và carbs như beta-glucan khó tiêu hoá được ở ruột non. Khi đó carbs và chất xơ thay vì được hấp thụ ở ruột non thì chúng đi đến ruột già và bị phân huỷ và làm dinh dưỡng nuôi các vi sinh vật đường ruột.

Hơn nữa ngũ cốc còn nguyên hạt còn làm gia tăng số lượng lợi khuẩn, giúp giảm gánh nặng cho dạ dày, tốt cho hệ tiêu hoá, giảm viêm.

Ngũ cốc nguyên hạt là được coi là sản phẩm tốt cho hệ sinh vật đường ruộtNgũ cốc nguyên hạt là được coi là sản phẩm tốt cho hệ sinh vật đường ruột

Thực phẩm giàu Polyphenol mang lại rất nhiều công dụng về sức khỏe cho cơ thể như làm giảm viêm nhiễm, ổn định huyết áp, giảm cholesterol. Tuy tốt là thế, nhưng không phải lúc nào cơ thể con người cũng tiêu hoá được số lượng lớn hợp chất Polyphenol được. Khi đó chúng sẽ được chuyển đến ruột kết làm chất dinh dưỡng cho các lợi khuẩn.

Đối với đường ruột, Polyphenol giúp tăng số lượng lợi khuẩn Bifidobacterium và đồng thời làm giảm vi khuẩn có hại khác, giúp làm giảm các dấu hiệu gây viêm trong cơ thể. Để bổ sung Polyphenol giúp tăng cường sức khỏe đường ruột bạn có thể sử dụng các thực phẩm gồm việt quất, trà xanh, bông cải xanh,...

5 Thay đổi thói quen sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt hằng ngày là yếu tố chính ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn nói chung và đường ruột của bạn nói riêng. Vì vậy để có dạ dày “trẻ khỏe” thì ngoài tập luyện thể dục, vận động thể chất ra bạn cần phải chú ý đến các thói quen hằng ngày của mình.

Thói quen sinh hoạt hằng ngày là yếu tố chính ảnh hưởng đến sức khoẻThói quen sinh hoạt hằng ngày là yếu tố chính ảnh hưởng đến sức khoẻ

Để có thể giúp đường ruột của bạn khoẻ mạnh, đầu tiên phải thay đổi thói quen ăn uống thường ngày của bạn trở nên tích cực hơn, ăn đủ 3 bữa một ngày, ăn đúng giờ, tránh ăn quá no. Tiếp theo là cần uống đủ nước mỗi ngày, uống đủ lượng nước cơ thể cần thiết, uống từng ngụm nhỏ và ưu tiên uống nước ấm nhẹ.

Ngoài ra, giấc ngủ mỗi ngày của bạn cũng có liên quan đến sức khoẻ dạ dày. Vì thế khi bạn có giấc ngủ chất lượng, ngủ đủ giấc mỗi ngày thì lợi khuẩn đường ruột cũng phát triển tốt hơn, nhiều hơn.

Cuối cùng, nhiều chuyên gia cũng đã chỉ ra rằng sức khỏe tâm lý và cảm xúc con người cũng có ảnh hưởng đến sức khoẻ dạ dày. Vì vậy để giữ hệ tiêu hoá khoẻ mạnh thì bạn hãy luôn nuôi dưỡng cảm xúc tích cực, tránh để giận dữ làm hại đến dạ dày nhé!

Bên trên là các cách giúp nuôi dưỡng những lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa, mong qua bài viết trên có thể giúp các bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích và thú vị.

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: Chuyên gia bật mí 5 bí quyết nuôi dưỡng lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóaKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh