Tip hay

Chuối bị thâm đừng vội bỏ vì đó là thuốc bổ

Chuối bị thâm đừng vội bỏ vì đó là thuốc bổ

Khi ăn trái cây, mọi người thường có xu hướng lựa những quả chín, đều màu, trơn láng. Nhưng ít ai biết rằng, đối với chuối, khi quả bị thâm thì lại trở thành một liều thuốc bổ quý giá cho cơ thể. Vậy điều gì để được như thế, hãy cùng theo dõi bài viết nhé!

Chuối là loại trái cây phổ biến ở nước ta và mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe. Ta có thể ăn nó khi đói hay tạo nên các loại sinh tố giàu chất dinh dưỡng vô cùng dễ dàng. Tuy nhiên, nếu chuối để quá lâu thì sẽ xuất hiện nhiều đốm đen. Ta cứ ngỡ là phải vứt đi nhưng điều đáng kinh ngạc là các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản đã tìm ra một số lợi ích của những đốm đen ấy. Hãy cùng khám phá những lợi ích đặc biệt dưới đây nhé.

1 Chống ung thư

Chuối bị thâm đừng vội bỏ vì đó là thuốc bổ

Những vết thâm đen trên vỏ chuối được các nhà nghiên cứu chỉ ra có chứa một hợp chất là Tumor Necrosis Factor (TNF). Nó có thể phá hủy các khối u gây ung thư trong cơ thể con người.

2 Giảm chứng ợ nóng

Chuối thâm đen được coi là một loại thuốc giảm axit tự nhiên và có thể chống lại chứng khó tiêu. Chuối thường dễ tiêu hóa nên sẽ không gây trở ngại cho hoạt động của dạ dày, bị chướng bụng. Vì vậy, thay vì uống một viên thuốc khó tiêu và ợ nóng thì hãy thử ăn một quả chuối nhé, hiệu quả không kém nhé.

3 Ổn định huyết áp

Chuối bị thâm đừng vội bỏ vì đó là thuốc bổ

Chuối có một nguồn cung cấp Kali dồi dào – một chất giúp duy trì huyết áp ổn định trong cơ thể. Chuối có vỏ bị thâm đen thường giàu Kali và hàm lượng Natri thấp – giúp tránh gây ra sự thay đổi huyết áp.

4 Tâm trạng thoải mái

Ngoài những hợp chất nói trên, chuối còn chứa Tryptophan, một loại axit amin cần thiết ảnh hưởng đến tâm trạng con người cũng như giấc ngủ. Bởi lẽ đó, ăn nhiều loại chuối này sẽ giúp bạn trở nên điềm tĩnh và có được giấc ngủ ngon.

5 Nạp năng lượng tức thời

Hàm lượng cao Kali trong chuối giúp bạn nạp một nguồn năng lượng tức thời sau một buổi luyện tập vất vả. Ngoài ra, nó còn giúp cơ bắp tránh khỏi những cơn co rút. Còn các khoáng chất và chất dinh dưỡng khác sẽ giúp bạn tăng cường sức chịu đựng bền bỉ.

6 Hỗ trợ đường ruột

Chuối bị thâm đừng vội bỏ vì đó là thuốc bổ

Chuối là một loại thực phẩm tuyệt vời có thể giúp chức năng đường ruột hoạt động hiệu quả do chứa hàm lượng chất xơ cao. Nó sẽ tạo điều kiện để đẩy chất thải ra ngoài diễn ra một cách thuận lợi. Vì vậy, khi bạn mắc phải những vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa và đường ruột thì hãy thử ăn một quả chuối để khắc phục nhé!

7 Giải quyết ung nhọt

Ung nhọt đồng nghĩa với việc bạn phải chịu đựng những đau buốt và những hạn chế nghiêm ngặt về chế độ ăn uống. Các loại gia vị và thức ăn khác nhau sẽ khiến tình trạng nặng thêm và sưng tấy. Còn chuối thì rất mềm nên có thể nhanh chóng truyền qua đường tiêu hóa và cung cấp cho cơ thể các dưỡng chất cần thiết.

8 Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Chuối bị thâm đừng vội bỏ vì đó là thuốc bổ

Chuối thâm có chứa hàm lượng sắt rất cao, một trong những thành phần chính phụ trách vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy trong cơ thể. Nhờ vậy cơ thể sẽ luôn có lượng máu cần thiết, giảm sự thiếu máu, phục vụ cho các hoạt động sống và thể chất khỏe mạnh.

9 Giảm đau bụng kinh

Hàm lượng Kali có trong chuối sẽ giúp các cơn co thắt giảm nhẹ, đồng thời lượng vitamin B6 có trong nó cũng góp phần giảm chứng sưng phù, đầy hơi và tình trạng trữ nước trong cơ thể khi kỳ kinh đến.

Những lưu ý khi ăn chuối bị thâm:

- Không nên ăn chuối quá thâm vì có thể bị hư, sẽ không tốt cho sức khoẻ.

- Không ăn chuối cùng với các loại trái cây khác như: khoai tây, dưa hấu, khoai sọ, khoai lang,...

– Người có dạ dày yếu hay mắc các bệnh liên quan đến dạ dày (như đau dạ dày,...) không nên ăn chuối.

- Người đang bị đau đầu, chóng mặt, hoa mắt không nên ăn chuối. Nguyên nhân là vì trong chuối có chứa tyramine, phenyethyamine, axit amin gây giãn mạch máu và làm tăng lượng máu lên não.

- Người bị suy thận, viêm cầu thận cũng tránh dùng chuối vì chuối có thể gây tăng nồng độ kali trong máu làm chúng ta buồn nôn, nhịp tim bất thường.

Giờ đây các bạn đừng nên bỏ những trái chuối thâm đen đó đi. Tuy vẻ ngoài không đẹp mắt nhưng lại chứa nhiều lợi ích cho cơ thể chúng ta đó. Hãy ăn một quả chuối để tiếp thêm một “liều thuốc” bổ cho bản thân nhé!

Nguồn: Báo Lao Động, suckhoedoisong

Từ khóa: Chuối bị thâm đừng vội bỏ vì đó là thuốc bổtác dụng chuối thâmchuốitrái câytác dụng của chuối