Tip hay

Chủng virus mới G4 EA H1N1 ở Trung Quốc là gì? Nguyên nhân gây bệnh?

Chủng virus mới G4 EA H1N1 ở Trung Quốc là gì? Nguyên nhân gây bệnh?

Gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một chủng virus mới có tên là G4 EA H1N1, và được dự đoán là có thể gây ra một trận đại dịch thứ hai sau Covid-19. Vậy G4 EA H1N1 là virus gì, và chúng gây bệnh cho chúng ta như thế nào?

Với tình hình dịch Covid-19 hiện nay, các nhà khoa học đang dấy lên quan ngại mới về chủng virus G4 EA H1N1 bởi chúng có những đặc điểm phức tạp mà hiện nay không có vắc xin để phòng ngừa. Vậy chúng là gì và làm thế nào chúng có thể gây bệnh cho chúng ta?

Chủng virus G4 EA H1N1

Virus G4 EA H1N1 là gì?

Theo một bài nghiên cứu được đăng tải trên chuyên san khoa học Mỹ Proceedings of the National Academy of Science (PNAS), G4 EA H1N1 là có nguồn gốc có tổ tiên là chủng virus H1N1 đã từng gây ra trận đại dịch vào năm 2009. G4 EA H1N1 được liệt vào là một trong những chủng virus G4.

G4 EA H1N1 được tìm thấy trên lợn

Những loài là virus G4 có được phát hiện trên lợn từ năm 2016, và những nghiên cứu gần đây cho thấy chúng có khả năng nhân lên ở các tế bào trong hệ hô hấp người bệnh. Các nhà khoa học tại các trường đại học Trung Quốc và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch ở Trung Quốc dự đoán rằng G4 EA H1N1 có thể tạo ra một trận đại dịch tiếp theo trong năm nay.

Nó có lây từ người sang người hay không?

Virus G4 EA H1N1 có khả năng lây từ động vật sang người

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy chủng virus G4 có khả năng lây từ người sang người. Tuy nhiên, đã có hai ca dương tính đầu tiên được tìm thấy vào năm 2016 và 2019. Một ca là bệnh nhân 46 tuổi và một ca là bệnh nhân 9 tuổi. Điều này chứng tỏ rằng chủng này sẽ có khả năng lây từ lợn sang người, khiến cơ thể ta bị nhiễm trùng nặng và có thể dẫn đến tử vong. Các nhà khoa học lo sợ rằng chúng có khả năng đột biến, và khi đó sẽ có khả năng truyền nhiễm từ người sang người.

Liệu đã có cách phòng ngừa virus G4

Hiện nay, các nhà khoa học khẳng định rằng chúng ta không có khả năng miễn dịch với các chủng virus G4 này. Đồng thời, chúng ta vẫn chưa tìm được vắc xin điều trị chúng.

Lượng virus G4 này trên lợn đang gia tăng tại Trung Quốc

Trong một phân tích mẫu máu được các nhà khoa học thực hiện, có đến 10,4% người chăn nuôi lợn đã bị nhiễm virus G4 tại các địa phương được khảo sát tại trung quốc. Và nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng có đến 4,4% dân cư xung quanh đã bị phơi nhiễm với chủng virus này.

Sau các nghiên cứu này, PNAS đưa ra cảnh báo cần phải siết chặt khâu quản lý chăn nuôi lợn tại Trung quốc và cũng như cần có biện pháp để theo dõi những người có làm việc tiếp xúc với lợn ở đây để tránh dịch bùng phát.

Mặc dù ở Việt Nam vẫn chưa ghi nhận sự xuất hiện của chủng virus mới này, nhưng việc chúng ta nhận thức đúng về nó sẽ giúp bạn tránh bị lây nhiễm cũng như hạn chế lây lan nó ra cộng đồng, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 cũng đang diễn ra phức tạp trên toàn thế giới.

Nguồn: Wikipedia, báo Lao Động

Đón xem nhiều bài viết sức khoẻ tại chuyên mục Khoẻ đẹp mỗi ngày.

Xem thêm:

>> Phát hiện chủng virus mới G4 EA H1N1 ở Trung Quốc có thể gây đại dịch

>> Cúm gia cầm AH5N1 có lây trực tiếp từ người sang người không?

>> H1N1 là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng bệnh

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Chủng virus mới G4 EA H1N1 ở Trung Quốc là gì? Nguyên nhân gây bệnh?g4 ea h1n1cúm a h1n1cúm a h5n1bệnh cảm cúmvirut