Tip hay

Chống ngán với thực phẩm giàu protein "nhẹ bụng" cho mẹ bầu

Chống ngán với thực phẩm giàu protein "nhẹ bụng" cho mẹ bầu

Trong giai đoạn mang thai thực phẩm giàu protein cho mẹ bầu rất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Ngoài thịt cá thì rau, củ, trứng, sữa và ngũ cốc...đều chứa hàm lượng Protein cần thiết cho mẹ và bé. Thế nhưng mẹ cần chọn mua và sử dụng đúng cách, tránh tình trạng mẹ tăng cân nhưng trẻ lại thiếu chất.

1 Tầm quan trọng của protein với thai phụ

Không chỉ giúp cung cấp năng lượng cho mẹ bầu luôn khỏe mạnh, mà còn giúp hình thành, cấu tạo nên các tế bào, cơ bắp cho thai nhi.

Bắt đầu từ tháng thứ 4 trở đi là thời điểm vàng mẹ nên bổ sung protein cho cơ thể. Tùy từng thể trạng, trọng lượng cơ thể của mỗi mẹ bầu cũng như mức năng lượng tiêu hao mỗi ngày mà nhu cầu về lượng Protein cần bổ sung là khác nhau.

Protein giúp hình thành, cấu tạo nên các tế bào, cơ bắp cho thai nhi.Protein giúp hình thành, cấu tạo nên các tế bào, cơ bắp cho thai nhi.

2 Cách tính lượng Protein

Trong suốt giai đoạn mang thai, các mẹ bầu cần tính toán chính xác lượng Protein cần nạp vào cơ thể. Con số được các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra là 1g Protein/1kg trọng lượng.

Ngoài ra, các mẹ cũng có thể dựa vào mức tiêu hao năng lượng mỗi ngày để tính. Nếu mức năng lượng cần mỗi ngày là 2.200 Calo thì lượng Protein cần bổ sung vào khoảng 55 - 192g.

1g Protein/1kg trọng lượng hay cứ 2.200 Calo thì lượng Protein cần bổ sung vào khoảng 55 - 192 g. 1g Protein/1kg trọng lượng hay cứ 2.200 Calo thì lượng Protein cần bổ sung vào khoảng 55 - 192 g.

3 Những thực phẩm giàu Protein

Nhắc đến Protein, hay còn gọi là chất đạm, chúng ta thường hay nghỉ đến thịt, cá, trứng hay sữa. Có thể làm các mẹ bầu cảm thấy ngán ngẩm khi chỉ dùng đi dùng lại những loại thực phẩm này, đặc biệt là trong giai đoạn ốm nghén.

Tuy nhiên, các mẹ có thể chống ngán bằng cách chuyển sang ăn những loại rau củ và hoa quả, vì chúng có chứa Protein thực vật đồng thời còn bổ sung lượng chất xơ dồi dào, không tạo cảm giác nặng bụng và không lo bị táo bón.

Bổ sung Protein từ thịt cá, trứng sữa và các loại rau củ quảBổ sung Protein từ thịt cá, trứng sữa và các loại rau củ quả

Đậu nành và sữa đậu nành

Protein thực vật trong đậu nành chứa đầy đủ các Axít amin cần thiết cho cơ thể.

Một ly đậu nành nấu chín có chứa khoảng 29g Protein, các mẹ có thể cho trẻ uống hàng ngày.

Đậu nành có thể làm thành đậu phụ, chế biến được nhiều món như: cháo đậu phụ, canh đậu phụ rong biển, đậu phụ chiên… dùng trong mỗi bữa ăn.

Protein thực vật trong đậu nành chứa đầy đủ các Axít amin cần thiết cho cơ thể.Protein thực vật trong đậu nành chứa đầy đủ các Axít amin cần thiết cho cơ thể.

Măng tây

Vừa giàu Protein vừa dồi dào Axit floic, đây là thức ăn chứa nhiều protein cho thai phụ. Mỗi 100g măng tây chứa đến 3g Protein.

Có thể tìm mua ngoài chợ hoặc trong siêu thị. Loại rau này rất linh hoạt trong cách nấu, có thể luộc, hấp, xào hay nướng đều cho ra được món ăn ngon.

Măng tây vừa giàu Protein vừa dồi dào Axit floicMăng tây vừa giàu Protein vừa dồi dào Axit floic

Quả bơ

Bơ giàu Protein và Vitamin B6, là 2 dưỡng chất thiết yếu nhất giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, đồng thời còn giúp mẹ bầu giảm triệu trứng ốm nghén.

Theo nghiên cứu, hàm lượng Protein có trong quả bơ còn cao hơn trong sữa bò và còn tốt hơn Protein có trong thịt bò nấu chín.

Hàng năm, vụ mùa của bơ là vào tháng 7 đến tháng 10, các mẹ nên chọn mua trong thời điểm này để có bơ ngon và ít hóa chất bảo quản.

Bơ giàu Protein và Vitamin B6 giúp thai nhi phát triển khỏe mạnhBơ giàu Protein và Vitamin B6 giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh

Cải bó xôi

Không chỉ là nguồn cung cấp Protein, mà còn được biết đến với hàm lượng dinh dưỡng tuyệt vời.

180g cải bó xôi nấu chín có chứa 5.3g Protein. Có thể chế biến các món như cháo tôm cải bó xôi, cháo thịt bò cải bó xôi…

Nếu mẹ bầu muốn vừa được bổ sung Protein vừa ngăn chặn tình trạng táo bón thai kỳ thì cải bó xôi là thực phẩm rất lý tưởng.

Cải bó xôi không chỉ là nguồn cung cấp Protein, mà còn được biết đến với hàm lượng dinh dưỡng tuyệt vời.Cải bó xôi không chỉ là nguồn cung cấp Protein, mà còn được biết đến với hàm lượng dinh dưỡng tuyệt vời.

Bông cải xanh

Để có thể hấp thụ được tốt nhất hàm lượng Protein có trong loại thực phẩm này, thì tốt nhất các mẹ nên chế biến bằng phương pháp nấu canh hay luộc.

Trong 150g súp lơ xanh nấu chín có chứa 4,6g Protein, chiếm đến 34% giá trị dinh dưỡng của loại thực phẩm này.

Để có thể hấp thụ được tốt nhất hàm lượng Protein bông cải xanh tốt nhất các mẹ nên chế biến bằng phương pháp nấu canh hay luộc.Để có thể hấp thụ được tốt nhất hàm lượng Protein bông cải xanh tốt nhất các mẹ nên chế biến bằng phương pháp nấu canh hay luộc.

Ngoài ra, để thay đổi khẩu vị, các mẹ bầu có thể dùng Atiso, măng cụt, táo, hạt ngô… đều là những thực phẩm giàu Protein. Không chỉ dễ chế biến mà còn rất vừa miệng đối với các mẹ bầu đang lúc ốm nghén.

Từ khóa: Chống ngán với thực phẩm giàu protein "nhẹ bụng" cho mẹ bầuchống ngán với 7 loại thực phẩm giàu protein