Tip hay

Chọn nước ép hay sinh tố cho bé?

Chọn nước ép hay sinh tố cho bé?

Đều là những loại đồ uống lành mạnh và giàu dinh dưỡng cho bé, nhưng liệu chọn nước ép hay xay sinh tố cho bé sẽ lợi ích hơn? Xem thử nào.

Nước ép và sinh tố đều là thức uống dinh dưỡng rất tốt cho các bé, nhưng nếu đem so sánh thì nên cho bé uống loại nào sẽ tốt hơn, nhiều lợi ích hơn? Hãy thử so sánh ưu nhược điểm của 2 loại thức uống để dễ dàng hơn trong quyết định chọn nước ép hay sinh tố cho bé nhé!

1 Ưu, nhược điểm khi dùng nước ép cho bé

Ưu điểm:

  • Chỉ 1 lượng nhỏ nước ép cung cấp cho bé dinh dưỡng bằng với vài phần hoa quả và rau củ. Nó thích hợp cho dạ dày nhỏ bé và hệ tiêu hóa còn non nớt của bé.
  • Ngoài trái cây mẹ còn có thể chế biến nước ép từ rau củ cho bé. Một phương pháp bổ sung vitamin và khoáng chất tuyệt vời từ rau xanh và trái cây cho các bé không thích ăn, hoặc ăn chưa tốt các loại thực phẩm này.
  • Dễ nuốt, dễ tiêu hóa nên các bé nhỏ chưa phát triển tốt kỹ năng nhai nuốt vẫn có thể dùng.

Ưu, nhược điểm khi dùng nước ép cho béƯu, nhược điểm khi dùng nước ép cho bé

Nhược điểm:

  • Dùng nước ép sẽ chỉ lấy được phần nước cốt mà bỏ qua phần chất xơ, 1 chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe đường ruột của bé.
  • Một số loại nước ép chứa nhiều đường như nước ép cà rốt, củ cải... chúng không thực sự tốt cho sức khỏe và hàm răng của trẻ nhỏ.
  • Nước ép so với sinh tố thì thường khó kết hợp hơn các loại trái cây, rau củ hay cả các loại hạt... Nếu muốn bổ sung đầy đủ mẹ cần chế biến riêng nhiều loại nước ép cho bé dùng.

2 Ưu, nhược điểm khi dùng sinh tố cho bé

Ưu điểm:

  • Bản chất sinh tố là sự pha trộn các loại thực phẩm để cho ra loại thức uống giàu dinh dưỡng. Bạn có thể kết hợp các loại trái cây với sữa, sữa chua; thêm các loại chất béo lành mạnh cực tốt cho bé từ trái bơ, hạt chia, hạnh nhân...; các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng khác như gừng tươi nạo, bột ca cao, lá bạc hà tươi, quế...
  • Sinh tố sẽ giúp bạn giữ trọn dưỡng chất từ trái cây cho bé, bao gồm cả chất xơ.

Ưu, nhược điểm khi dùng sinh tố cho béƯu, nhược điểm khi dùng sinh tố cho bé

Nhược điểm:

  • Chủ yếu chế biến từ các loại trái cây, bị hạn chế về nguồn nguyên liệu từ rau củ.
  • Sự kết hợp nhiều loại nguyên liệu trong 1 ly sinh tố có thể khiến các bé tiêu hóa kém gặp 1 vài vấn đề như đầy bụng, khó tiêu hay đi ngoài liên tục...
  • So với nước ép thì sinh tố thường lợn cợn và khó nuốt hơn, có thể không thích hợp với một số bé mới bắt đầu ăn dặm.

3 Vậy nước ép hay sinh tố lợi hơn cho bé?

  • Có thể nói nước ép hay sinh tố đều có lợi về dinh dưỡng và sức khỏe cho các bé. Mặc dù mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng nhưng tùy vào ngữ cảnh mẹ có thể chọn 1 trong 2 cho bé sử dụng, hay có thể luân phiên giữa nước ép và sinh tố để đa dạng khẩu vị cũng như cung cấp đầy đủ vitamin, khoáng chất và chất xơ cho bé.

Nước ép và sinh tố đều tốt cho bé, có thể chọn lựa theo hoàn cảnh, sở thích của bé hay kết hợp luôn phiênNước ép và sinh tố đều tốt cho bé, có thể chọn lựa theo hoàn cảnh, sở thích của bé hay kết hợp luôn phiên

  • Nước ép sẽ là nguồn cung cấp dinh dưỡng từ rau củ tốt hơn sinh tố; và lượng trái cây hay rau củ để cho ra 1 ly nước ép nhiều hơn so với 1 ly sinh tố, đồng nghĩa với bé sẽ được bổ sung, tiêu thụ lượng lớn các chất hơn.
  • Nhưng các bé đang bị táo bón, tốt nhất mẹ cho bé dùng sinh tố thay vì nước ép.
  • Các bé có hệ tiêu hóa kém mẹ nên cẩn trọng trong việc kết hợp nguyên liệu để cho ra 1 ly sinh tố hay nước ép.
  • Nên tham khảo lượng dùng thích hợp cho bé theo độ tuổi, tránh những ảnh hưởng không tốt đến chế độ ăn uống và sức khỏe tiêu hóa của các bé khi dùng quá nhiều.

Nước ép và sinh tố đều tốt cho bé. Còn tùy mẹ muốn tận dụng những ưu điểm nào của thức uống mà có thể chọn lựa phù hợp với từng thời điểm cho bé. Bên cạnh 2 cách chế biến này, mẹ đừng quên tập cho bé ăn trái cây tươi và rau xanh nhé.

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Chọn nước ép hay sinh tố cho bé?chọn nước ép hay sinh tố cho bénên cho bé uống nước ép hay sinh tốbé uống nước ép hay sinh tố tốt hơnsinh tố cho bénước ép