Tip hay

Chọn lọc 15 truyện cổ tích dân gian Hàn Quốc mẹ nên kể bé nghe

Chọn lọc 15 truyện cổ tích dân gian Hàn Quốc mẹ nên kể bé nghe

Truyện cổ tích tại Hàn Quốc luôn được săn đón và tìm đọc rất nhiều. Tìm hiểu những truyện cổ tích dân gian Hàn Quốc chọn lọc hay nhất.

Truyện cổ tích luôn là những thể loại truyện nổi tiếng trong văn học, với câu chữ đơn giản, nội dung dí dỏm, hóm hỉnh nhưng luôn mang đậm tính giáo dục và nhân văn. Trong đó, Hàn Quốc cũng nổi tiếng với những truyện đầy ý nghĩa. hãy cùng Tip Hay tìm hiểu nào.

1 Vì sao mũi heo lại ngắn

Truyện Vì sao mũi heo lại ngắnTruyện Vì sao mũi heo lại ngắn

Đây là một truyện cổ tích nổi tiếng tại Hàn Quốc. Truyện kể về 3 con vật chó, gà và lợn được Ngọc hoàng sai xuống giúp đỡ người trần, và nói về những phần thưởng cũng như là hình phạt tương ứng cho việc làm của các con vật.

Truyện đề cao tấm lòng yêu quý, giúp đỡ mọi người. Người siêng năng sẽ được đền đáp xứng đáng còn kẻ lười biếng sẽ nhận lấy hậu quả thích đáng với họ.

2 Ai được phục vụ trước

Truyện Ai được phục vụ trướcTruyện Ai được phục vụ trước

Nội dung truyện kể về sự tranh giành sự ưu tiên được phục vụ của ba loài vật là thỏ, ếch và gấu. Nhờ vào sự thông minh và mưu trí của mình, ếch đã thành công chiến thắng và được hưởng sự phục vụ trước cả thỏ và gấu.

Ý nghĩa truyện nêu lên sự thông minh, nhanh trí của chú ếch, dạy cho chúng ta đừng nên hấp tấp, cần bình tĩnh xử lý vấn đề một cách khéo léo, sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng.

3 Thỏ xử án

Truyện Thỏ xử ánTruyện Thỏ xử án

Nội dung truyện kể về việc một con hổ bị rơi xuống giếng và được một ông lão cứu giúp, nhưng thay vì biết ơn nó lại muốn ăn thịt người ơn của mình. Nhưng nhờ vào trí thông minh và phân biệt đúng sai của thỏ, nó đã cứu giúp ông lão một mạng và dạy cho con hổ bài học nhớ đời.

Truyện dạy cho chúng ta phải biết ơn những người đã giúp đỡ mình, không nên lấy oán báo ơn, cũng như nhằm lên án những việc làm không đúng của con người đã gây ảnh hưởng xấu đến động vật và thực vật.

Link MP3: Thỏ xử án

4 Lá gan thỏ

Truyện Lá gan thỏTruyện Lá gan thỏ

Để chữa bệnh cho Long Vương, mọi người phải đi tìm vị thuốc làm từ gan thỏ. Một chú thỏ hiền lành dễ thương đã bị lừa xuống thủy cung của Long Vương. Nhưng nhờ vào trí thông minh của mình, thỏ đã thành công quay về đất liền.

Truyện đề cao sự thông minh và sự bình tĩnh, dựa vào điều này mà thỏ đã may mắn thoát được một kiếp. Cuộc sống cũng như vậy, đôi lúc gặp khó khăn, nhưng chỉ cần bản thân bình tĩnh xử lý và sử dụng trí thông minh hợp lý, mọi chuyện đều được giải quyết.

Link MP3: Lá gan thỏ

5 Cục bướu biết hát

Truyện Cục bướu biết hátTruyện Cục bướu biết hát

Truyện kể về người đàn ông tốt bụng với cục bướu trên mặt. Nhờ vào sự tốt bụng và thông minh, cụ đã được lũ quỷ lấy cục bướu đi mất và có nhiều châu báu. Còn người đàn ông keo kiệt lại bị trừng phạt vì lòng tham của mình.

Truyện nói lên được sự tốt bụng sẽ được đền đáp xứng đáng, còn người xấu xa, tham lam sẽ phải trả giá thích đáng.

Link MP3: Cục bướu biết hát

6 Cái chùy yêu quái

Cái chùy yêu quáiCái chùy yêu quái

Truyện kể về hai anh em, người anh thì xấu tính, keo kiệt nhưng người em thì lại hiền lành, chăm chỉ. Người em vô tình có được cây búa thần từ lũ quỷ và trở nên giàu có. Còn người anh thì lại bị trừng trị bởi những tội ác của hắn gây ra.

Ý nghĩa của truyện muốn giáo dục chúng ta phải luôn sống thật thà, chăm chỉ, những điều tốt đẹp sẽ tự động đến với bản thân. Không nên tham lam, chiếm đoạt những thứ không thuộc về mình.

Link MP3: Cái chùy yêu quái

7 Nàng ốc sên

Truyện Nàng tiên ốc sênTruyện Nàng tiên ốc sên

Truyện kể về một anh chàng nông dân may mắn cưới được một nàng tiên ốc sên về làm vợ. Nhờ vào sự giúp đỡ của nàng, chàng đã thành công chiến thắng được vị vua độc ác và dạy cho hắn một bài học nhớ đời.

Cùng với trí thông minh của người vợ và sự giúp sức của người cha long vương, truyện đã dạy chúng ta bài học về sự tin tưởng, hòa thuận giữa vợ chồng với nhau, dù chuyện gì xảy ra cũng có thể giải quyết được.

Link MP3: Nàng ốc sên

8 Chàng đốn củi và nàng tiên

Truyện Chàng đốn củi và nàng tiênTruyện Chàng đốn củi và nàng tiên

Nội dung truyện kể về một anh chàng tiều phu nghèo khó, nhờ vào một lần giúp đỡ chú nai đã cưới được một nàng tiên nữ. Do sơ suất, chàng đã để nàng bay lại về trời. Nhưng nhờ vào sự giúp đỡ của nai, chàng lại một lần nữa được chung sống bên vợ và hai đứa con thân yêu.

Tính nhân văn của truyện nằm ở chỗ nâng cao tấm lòng tốt bụng cao đẹp, nếu chúng ta luôn có lòng giúp đỡ mọi người, những điều tốt đẹp và may mắn sẽ đến với chúng ta.

Link MP3: Chàng đốn củi và nàng tiên

9 Chàng nông dân và đám quỷ tokkebi

Nội dung truyện kể về cuộc đấu trí giữa anh chàng nông dân hiền lành, gan dạ với đám quỷ tokkebi hung ác. Nhờ vào trí thông minh, anh đã thành công đánh lừa được đám quỷ cũng như giúp cho mình có cuộc sống sung túc hơn.

Truyện đã làm bật lên sự thông minh, trí tuệ của con người, giáo dục chúng ta phải có kiến thức và sự hiểu biết mới có thể đương đầu với các thử thách, khó khăn phía trước.

Truyện Chàng nông dân và đám quỷ tokkebiTruyện Chàng nông dân và đám quỷ tokkebi

10 Cá chép mùa đông

Truyện Cá chép mùa đôngTruyện Cá chép mùa đông

Truyện kể về chàng trai đi tìm kiếm cá chép trong mùa đông lạnh giá đem về cho mẹ tẩm bổ. Con đường tìm kiếm khó khăn, nhưng chàng trai vẫn không bỏ cuộc, và ông trời cũng đã mỉm cười với cậu. Cậu đã có được con cá chép đem về cho mẹ, và 2 mẹ con sống hạnh phúc, vui vẻ với nhau.

Truyện đề cao tấm lòng hiếu thảo của chàng trai, vì muốn mẹ được tẩm bổ mà không ngại khó khăn, cực khổ mà đi tìm cá chép, một món hầu như không thể kiếm trong mùa đông lạnh giá về cho mẹ.

11 Đứa con gái hiếu thảo

Truyện Người con gái hiếu thảoTruyện Người con gái hiếu thảo

Nội dung truyện kể về cảnh 2 cha con nghèo nương tựa với nhau mà sống. Vì muốn chữa trị đôi mắt cho cha, người con gái tình nguyện làm vật hiến tế cho long vương. Đến cuối cùng, hai cha con lại tìm gặp được nhau và sống bên nhau hạnh phúc cả đời trong hoàng cung.

Một truyện cổ tích nâng cao sự hiếu thảo của người con đối với đấng sinh thành của mình. Cô tình nguyện hy sinh mạng sống để cha được sáng mắt. Đây sẽ là một truyện cổ tích ý nghĩa và hay về tấm lòng hiếu thảo.

12 Ngọn đèo 3 năm

Truyện Ngọn đèo 3 nămTruyện Ngọn đèo 3 năm

Đây là một truyện cổ tích hóm hỉnh, vui vẻ. Kể về một ông lão bị ngã ở ngọn đèo 3 năm, ai mà ngã ở đây chỉ có thể sống được 3 năm. Ông lão tuyệt vọng và không ngừng nghĩ về cái chết. Nhưng nhờ những câu nói ngây thơ của đứa trẻ hàng xóm, ông đã vui vẻ và sống mạnh khỏe như xưa.

Truyện đề cao tinh thần lạc quan, tích cực, chỉ cần luôn vui vẻ, mọi điều xui xẻo hay bất hạnh đều sẽ được giảm đi và không cảm thấy nặng nề nữa.

13 Quà tặng của chim én

Truyện Quà tặng của chim énTruyện Quà tặng của chim én

Truyện kể về hai người anh em, một xấu tính và một hiền lành. Sau khi cha mất, người anh đã đoạt hết gia tài và đuổi gia đình em trai mình ra khỏi nhà. Nhưng nhờ vào lòng tốt bụng, chàng đã được chim én trả ơn và có cuộc sống giàu sang. Còn người anh phải trả giá cho lòng tham của mình.

Truyện đề cao tấm lòng nhân hậu, tốt bụng, biết giúp đỡ mọi người. Dù bị người anh đối xử tệ bạc, nhưng đến cuối cùng người em vẫn lựa chọn tha thứ và sống vui vẻ với nhau.

14 Con suối hồi xuân

Truyện Con suối hồi xuânTruyện Con suối hồi xuân

Nội dung truyện kể về hai vợ chồng già tốt bụng, không con cái. Vô tình phát hiện được một dòng suối hồi xuân và giúp đôi vợ chồng trẻ ra. Người đàn ông tham lam cũng tìm được nhưng lại uống quá nhiều và biến thành trẻ con. Đôi vợ chồng đã nhận nuôi đứa trẻ và dạy dỗ nó thành người tốt.

Ý nghĩa của truyện giáo dục chúng ta về lòng tốt, khi chúng ta sống chân thành và tốt bụng, những điều tốt đẹp sẽ đến với chúng ta. Đừng nên sống tham lam vì sẽ phải trả giá như cái giá của người đàn ông khi ham muốn tuổi trẻ.

15 Mặt Trời và Mặt Trăng là 2 anh em

Truyện Mặt Trời và Mặt Trăng là 2 anh emTruyện Mặt Trời và Mặt Trăng là 2 anh em

Đây là một loại truyện gắn liền với sự tích ra đời của Mặt Trăng và Mặt Trời tại Hàn Quốc. Truyện kể về 2 anh em vì muốn thoát khỏi sự ăn thịt của hổ mà cầu xin Thượng đế cứu giúp, người đã ban xuống một sợi dây và trở thành Mặt Trời và Mặt Trăng như ngày nay.

Truyện vừa khai phá được sự hình thành của Mặt Trời và Mặt Trăng vừa nói lên tấm lòng gia đình cao cả. Vì lo cho đứa em gái sợ bóng tối, người anh đã tình nguyện trở thành Mặt Trăng thay cho em. Một câu truyện ý nghĩa cho các bé.

Tham khảo ngay: 7 truyện cổ tích thế giới chọn lọc hay nhất, ý nghĩa sâu sắc

Bài viết trên là những bộ truyện cổ tích Hàn Quốc nổi tiếng muốn gửi đến bạn. Mong bài viết sẽ hữu ích và đừng quên theo dõi Tip Hay để có thêm nhiều kiến thức nhé!

Từ khóa: Chọn lọc 15 truyện cổ tích dân gian Hàn Quốc mẹ nên kể bé nghetruyện cổ tích hàn quốc