Tip hay

Cho trẻ sơ sinh uống nước đúng cách

Cho trẻ sơ sinh uống nước đúng cách

Nước là yếu tố cần thiết cho cơ thể tuy nhiên bạn có biết cho trẻ sơ sinh uống nước quá sớm sẽ gây nguy hiểm đặc biệt là nhiễm độc nước. Đọc bài viết dưới đây để có kinh nghiệm cho trẻ sơ sinh uống nước đúng cách nhé!

Câu chuyện về chăm sóc trẻ sơ sinh luôn là sự quan tâm hàng đầu của các bà mẹ bên cạnh việc cho bé uống sữa thì vấn đề mà nhiều bà mẹ quan tâm đó chính là làm sao để cho trẻ sơ sinh uống nước đúng cách, khi cho trẻ sơ sinh uống nước thì cần lưu ý những gì?

1 Tại sao không nên cho trẻ uống nước khi bé chưa đầy 6 tháng tuổi?

Các chuyên gia khuyến cáo trẻ dưới 6 tháng tuổi thì không nên cho uống nước kể cả giai đoạn này bé bú sữa ngoài hoàn toàn thì bé cũng không cần uống thêm nước. Lý do là vì:

Lượng nước trong sữa mẹ cũng như sữa bột là đủ cho sức khỏe của bé, ngoài ra thận của bé còn yếu chưa có khả năng đào thải phần dư của nước sẽ tích tụ trong cơ thể và trong máu làm cho lượng natri hạ thấp gây ảnh hưởng đến não bộ. Đây là lý do tại sao không nên cho trẻ sơ sinh nước quá sớm.

Mặt khác nước làm cho bé cảm thấy no và ít uống sữa hơn dẫn đến tình trạng bé giảm cân và tăng mức bilirubin, thậm chí em bé có thể bị ngộ độc nước.

2 Thời điểm nên cho bé uống nước là khi nào?

Thời điểm lý tưởng để cho bé uống nước đó chính là thời điểm ăn dặm đó là khi bé nhà bạn được sáu tháng tuổi.

Khi em bé bắt đầu ăn được chất rắn, cho bé uống một lượng nhỏ nước sau bữa ăn để ngăn ngừa táo bón, đây cũng là cách giúp bù đắp chất lỏng vì ở giai đoạn này bé đã ưa vận động hơn và đào thải mồ hôi nhiều hơn. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý đừng để nước thay thế sữa mẹ hoặc sữa bột.

Đối với trẻ sơ sinh từ 12 tháng tuổi trở lên thì lượng nước uống của bé sẽ được tăng lên. Theo khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ rằng trẻ mới tập đi nên uống được khoảng 1,3 lít nước mỗi ngày (khoảng 4,23 cốc), điều này có nghĩa là bé không chỉ uống nước, mà có thể cung cấp nước từ tất cả các nguồn thực phẩm giàu nước như: dưa hấu, nho, các loại súp khác nhau và kể cả sữa.

3 Cách cho bé uống nước

Có rất nhiều cách để mẹ có thể cho trẻ sơ sinh uống nước, mẹ có thể dùng thìa để bón hoặc có thể bỏ nước vào bình cho bé bú. Khi bé lớn một chút thì mẹ có thể cho bé tập uống cốc tuy nhiên mẹ làm gương và hướng dẫn cho bé nhé.

4 Khi thời tiết nắng nóng có cần cho trẻ sơ sinh uống nước?

Theo lời khuyên của các tổ chức sức khỏe về trẻ em thì trẻ sơ sinh bú sữa mẹ hoàn toàn không cần bất kỳ loại nước nào cho đến khi trẻ ăn dặm. Vì vậy dù thời tiết có nóng nhưng nếu như bé chưa được 6 tháng tuổi thì bạn không cần cho bé uống thêm nước bởi lượng sữa mà mẹ cung cấp cho bé đã đủ lượng nước cung cấp cho cơ thể bé.

Kể cả trẻ bú sữa công thức cũng không cần thêm nước vào những ngày nóng bạn chỉ cần pha sữa đúng liều lượng đồng thời tăng tần suất cho bé ăn là được.

Còn trong trường hợp bé bị sốt, ốm thì bác sĩ sẽ chỉ định có nên bổ sung nước cho bé hay không và bổ sung theo cách nào.

5 Những lưu ý khi cho bé uống nước

Cho bé uống theo nhu cầu tuy nhiên không nên cho bé uống nước trước bữa ăn vì sẽ khiến bé có cảm giác no và không tốt cho hệ tiêu hóa.

Hạn chế uống nhiều nước trước khi đi ngủ vì có thể khiến bé dễ “tè dầm” hoặc thức giấc giữa đêm, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Cần cho bé uống nước đã được lọc sạch bằng máy hoặc nước đã được lọc và đun sôi, ngoài ra nếu có điều kiện thì mẹ có thể cho bé dùng nước tinh khiết đóng chai của các hãng uy tín.

Hy vọng những thông tin vừa rồi sẽ giúp các mẹ có thêm kinh nghiệm về việc cho trẻ sơ sinh uống nước. Tuy nhiên các mẹ cũng cần lưu ý việc chăm sóc trẻ sơ sinh cần phải hết sức cẩn trọng, tốt nhất là nên hỏi ý kiến bác sĩ để có nhận được những lời khuyên hữu ích nhất.

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Cho trẻ sơ sinh uống nước đúng cáchKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh