Tip hay

Cho bé uống nước ép cà chua - Những điều mẹ cần biết

Cho bé uống nước ép cà chua - Những điều mẹ cần biết

Nước ép cà chua là loại nước dinh dưỡng quen thuộc với nhiều người, nó giàu dinh dưỡng và cả lợi ích làm đẹp. Vậy đối với các bé, có nên cho bé uống nước ép cà chua hay không và nếu được thì cần lưu ý những gì? Ba mẹ tham khảo nhé!

Giá trị dinh dưỡng của nước ép cà chua

- Nước ép cà chua cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin A (tiền tố là beta-carotene), vitamin B, vitamin C, vitamin K, chất xơ, sắt, kali, kẽm, mangan và đồng… Nó còn chứa lượng chất chống oxy hóa dồi dào, một trong số đó là lycopene đã được chứng minh cực kỳ có ích cho cơ thể người.

- Tất cả các chất dinh dưỡng này đều rất tốt và rất cần cho trẻ nhỏ. Vậy nên cho trẻ dùng nước ép cà chua hay các món ăn có cà chua đều rất có lợi.

Nước ép cà chua rất giàu dinh dưỡng cho bé

Nước ép cà chua rất giàu dinh dưỡng cho bé

Vậy trẻ nhỏ nào cũng có thể dùng cà chua hay nước ép cà chua?

- Thực tế là không. Cà chua có thể gây ra dị ứng ở trẻ, nhất là với các bé chưa vào độ tuổi ăn dặm; và cà chua sống dễ gây dị ứng hơn cà chua đã chế biến.

- Nếu bị dị ứng cà chua, bé dễ bị nổi mẩn đỏ trên người hay quanh miệng sau khi dùng do tính axit của cà chua gây nên. Đặc tính axit này còn có khả năng gây chàm bội nhiễm và trào ngược dạ dày ở trẻ sơ sinh.

- Mẹ nên tham khảo ý kiến bác sỹ nếu bé đang mắc các chứng bệnh trên hay các bệnh về đường hô hấp trước khi cho bé dùng cà chua hay nước ép cà chua.

Bé có thể bị dị ứng với cà chua, nên bắt đầu dùng thử nước ép cà chua khi bé 10 tháng tuổi

Bé có thể bị dị ứng với cà chua, nên bắt đầu dùng thử nước ép cà chua khi bé 10 tháng tuổi

- Không nên cho bé dùng cà chua quá sớm, nên từ 8 tháng tuổi và không nên dùng quá nhiều, cũng như theo dõi phản ứng của bé khi sử dụng. Thời điểm tốt nhất để cho bé dùng thử nước ép cà chua là khi bé đã được 10 tháng tuổi.

Cách chọn cà chua và chế biến nước ép cà chua cho bé

Chọn cà chua cho bé dùng mẹ nên chọn những quả tươi ngon, không bị bầm dập, chín đều. Chọn cà chua chín loại thịt nhiều độ bột sẽ cho ra nước ép vị ngọt bé dễ uống hơn.

Chọn cà chua chín đều, ngon, thịt nhiều độ bột làm nước ép cho bé

Chọn cà chua chín đều, ngon, thịt nhiều độ bột làm nước ép cho bé

Nên tránh bảo quản cà chua trong tủ lạnh sẽ làm ngưng quá trình chín và làm cà chua giảm đáng kể hương vị cũng như độ bột. Nếu muốn, hãy để cà chua chung với 1 quả chuối và bọc trong túi giấy cẩn thận để cà chua vẫn tiếp tục được làm chín và giữ trọn hương vị.

Để chế biến nước ép cà chua cho bé:

- Cà chua chín mẹ rửa sạch, lấy dao cứa nhẹ phần đáy thành hình chữ thập và cho vào nồi hấp khoảng 3 - 5 phút. Sau đó lấy ra lột bỏ phần vỏ, bỏ hạt.

- Mẹ có thể cho phần thịt cà chua lấy được vào vải xô và dùng thìa ép lấy phần nước cho bé dùng. Hoặc cho phần thịt này vào máy xay sinh tố xay nhuyễn rồi chắt lọc để loại bớt phần bã trước khi cho bé dùng (nếu bé nuốt tốt có thể cho bé dùng ngay mà không cần lọc).

Làm nước ép cà chua cho bé dùng

Làm nước ép cà chua cho bé dùng

- Mẹ nhớ đừng thêm đường vào nước ép cà chua cho bé uống nhé. Đồng thời với lần đầu dùng, mẹ nên pha loãng nước ép cà chua với nước đun sôi để nguội để bé làm quen mùi vị sau đó bớt dần phần nước.

- Mẹ có thể cho bé dùng món uống này khoảng 2 - 3 lần trong tuần, mỗi lần khoảng 50 - 100 ml thôi nhé. Tránh cho bé dùng quá nhiều cũng không tốt, uống quá nhiều nước ép, nước trái cây cũng làm giảm lượng ăn của bé nữa nhé.

Nước ép cà chua rất tốt cho nhu cầu dinh dưỡng và sức khỏe của các bé. Nhưng khi cho bé dùng ba mẹ cần lưu ý tránh trường hợp bé bị dị ứng, cũng như không nên cho bé dùng từ quá sớm hay dùng quá nhiều... đều không có lợi nhé!

Tip Hay

Từ khóa: Cho bé uống nước ép cà chua - Những điều mẹ cần biếtnhững lưu ý khi cho bé uống nước ép cà chuacó nên cho bé uống nước ép cà chuanước ép cà chua có tốt cho bé khôngcách làm nước ép cà chua cho bénước ép cà chua