Tip hay

Chiết xuất hoa cúc La Mã (Chamomile Extract) là gì? Có công dụng gì cho da?

Chiết xuất hoa cúc La Mã (Chamomile Extract) là gì? Có công dụng gì cho da?

Chiết xuất hoa cúc La Mã (Chamomile Extract) rất quen thuộc trong mỹ phẩm hay cách làm đẹp truyền thống. Cùng tìm hiểu công dụng cho da của chiết xuất này nhé!

Những chiết xuất tự nhiên ngày càng có mặt nhiều hơn trong bảng thành phần của các sản phẩm làm đẹp. Chiết xuất hoa cúc La Mã (Chamomile Extract) là một trong số đó. Cùng tìm hiểu công dụng của chiết xuất hoa cúc La Mã dành cho da nhé!

1 Chiết xuất hoa cúc La Mã (Chamomile Extract) là gì?

Chiết xuất hoa cúc La Mã (Chamomile Extract) là gì?Chiết xuất hoa cúc La Mã (Chamomile Extract) là gì?

Hoa cúc La Mã là một loại dược liệu nổi tiếng lâu đời ở La Mã, Ai Cập và Hy Lạp cổ đại. Từ hàng ngàn năm trước, cúc La Mã được coi là món quà thiêng liêng từ thần Mặt Trời, được tìm thấy trên xác ướp của Pharaohs. Ở La Mã và Hy Lạp, hoa cúc La Mã được sử dụng rộng rãi và ghi chép trong y học, hương thơm và đồ uống,...

Đến thời trung cổ, loài hoa này trở nên thông dụng hơn vì có khả năng điều trị các bệnh ngoài da như viêm da, sốt hoặc buồn nôn,...

Cúc La Mã là một loài cây lâu năm, có độ dài thấp và mọc lan rộng che phủ mặt đất. Trong tinh dầu hoa cúc La Mã có chứa 80% este, chamazulene < 4% và có màu vàng nhạt.

Hoa cúc La Mã chứa các thành phần có đặc tính chống viêm riêng biệt như phytosterol, azulene và bisabolol. Vì vậy việc sử dụng chiết xuất của loài hoa này có thể giúp điều trị các vấn đề về da hiệu quả.

Ngoài ra, chiết xuất hoa cúc La Mã giàu vitamin B là một thành phần cấp ẩm và làm dịu da hiệu quả.

2 Cơ chế hoạt động của chiết xuất hoa cúc La Mã

Ở Ấn Độ, một nghiên cứu được tiến hành đã chứng minh rằng các thành phần trong chiết xuất hoa cúc La Mã có thể ngăn chặn sự giải phóng histamin tác nhân gây dị ứng có trong cơ thể, rất hữu ích với vai trò giúp làn da chống dị ứng.

Một nghiên cứu khác trên tạp chí Phytotherapy Research Journal vào năm 2009 đã công bố rằng thành phần trong chiết xuất hoa cúc La Mã hoạt động với cơ chế làm lành vết thương, tái tạo tế bào vô cùng nhanh chóng.

Chiết xuất cúc La Mã chứa đặc tính chống oxy hóa gồm có polyphenols và phytochemical ở mức trung bình, giúp bảo vệ da khỏi sự lão hóa.

Cơ chế hoạt động của chiết xuất hoa cúc La MãCơ chế hoạt động của chiết xuất hoa cúc La Mã

Thành phần bisabolol trong chiết xuất cúc La Mã có khả năng chống kích ứng, kháng khuẩn, chống viêm, chống nấm và không gây dị ứng.

Về thành phần chamazulene chỉ được tìm thấy trong chiết xuất hoa cúc La Mã được cho là cung cấp tính chống viêm của loài hoa cúc này.

Ngoài ra, chiết xuất hoa cúc La Mã còn có thành phần apigenin, một dưỡng chất nổi tiếng trong việc ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư và làm giảm thiệt hại gây ra bởi sự oxy hóa.

Mặc dù chiết xuất hoa cúc La Mã rất an toàn khi người dùng thoa ngoài, vẫn có trường hợp bị dị ứng khi kết hợp với các chiết xuất khác trong nhóm hoa họ Cúc.

Vì vậy khi sử dụng các sản phẩm chứa chiết xuất hoa cúc La Mã, bạn nên thoa một lượng vừa phải lên vùng da mỏng nhỏ trong vòng 24h để chắc chắn rằng thành phần này thật sự phù hợp với làn da của bạn.

3 Công dụng của chiết xuất hoa cúc La Mã trong làm đẹp

Công dụng của chiết xuất hoa cúc La Mã trong làm đẹpCông dụng của chiết xuất hoa cúc La Mã trong làm đẹp

Làm dịu da, cân bằng độ pH

Qua các nghiên cứu chứng minh, nhờ các thành phần chống viêm như bisabolol và chamazulene cộng với vitamin B, chiết xuất hoa cúc La mã có thể làm dịu da hiệu quả, giúp da nhanh chóng trở về trạng thái cân bằng, giảm dấu hiệu viêm đỏ, bỏng rát của cháy nắng.

Các sản phẩm sữa tắm chứa loại này có thể giúp bạn thư giãn cơ bắp cũng như đôi bàn chân mệt mỏi và cân bằng độ pH cho da.

Giảm dấu hiệu của bệnh chàm

Khi so sánh kem chứa chiết xuất hoa cúc La Mã với Sản phẩm kem bôi ngoài da có chứa 1 sản phẩm có chứa hydrocortisone - một hoạt chất dùng để chữa bệnh chàm thì sau 2 tuần, kem chứa chiết xuất hoa cúc La Mã mang lại kết quả vượt trội hơn so với kem chứa hydrocortisone. Vì vậy chiết xuất của Cúc La Mã được chứng minh rằng có thể hỗ trợ điều trị bệnh chàm hiệu quả.

Chiết xuất cúc La mã hỗ trợ điều trị chàm hiệu quảChiết xuất cúc La mã hỗ trợ điều trị chàm hiệu quả

Trị mụn, giảm viêm da

Nhờ những thành phần chống viêm như như phytosterol, azulene và bisabolol, cộng với vitamin B có công dụng làm dịu các kích thích, ngăn ngừa dị ứng, giảm mụn, kháng viêm. Đặc biệt đối với các bạn nữ có làn da khá mỏng và nhạy cảm.

Giảm các dấu hiệu lão hóa

Sử dụng chiết xuất hoa cúc La Mã có thể làm giảm các dấu hiệu lão hóa bởi vì polyphenol và phytochemical trong chiết xuất có khả năng gia tăng tốc độ tái tạo tế bào, khiến các đường nhăn, nếp nhăn và sẹo giảm đi một cách đáng kể.

Ngoài ra, polyphenol là chất chống lại các gốc tự do có hại, giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại bên ngoài nên làm chậm các dấu hiệu lão hóa.

Bài viết trên đã giúp các bạn tìm hiểu về nguồn gốc, thành phần cũng như công dụng của chiết xuất hoa cúc La Mã (Chamomile Extract) đối với làn da. Hy vọng những thông tin mà Tip Hay vừa cung cấp ở trên là hữu ích đối với các bạn.

Từ khóa: Chiết xuất hoa cúc La Mã (Chamomile Extract) là gì? Có công dụng gì cho da?chiết xuất hoa cúc la mãchamomile extract