Tip hay

Chiêm tinh học là gì? Giải đáp thắc mắc về chiêm tinh học

Chiêm tinh học là gì? Giải đáp thắc mắc về chiêm tinh học

Chiêm tinh học là khái niệm còn khá xa lạ với nhiều người hiện nay. Trong bài viết sau, cùng tìm hiểu chiêm tinh học là gì? Và giải đáp thắc mắc liên quan nhé!

Chiêm tinh học là một lĩnh vực đa dạng và khá phức tạp, thường liên quan đến việc dự đoán về sự kiện trong cuộc sống của con người thông qua việc theo dõi và phân tích các yếu tố thiên văn như vị trí của các hành tinh, ngôi sao,... Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về chiêm tinh học và giải đáp một số thắc mắc phổ biến liên quan nhé!

1 Chiêm tinh học là gì?

Chiêm tinh học có nguồn gốc từ Babylon cổ đại và đã tồn tại hàng ngàn năm. Ban đầu, nó được sử dụng bởi các linh mục với hy vọng giải mã ý nghĩa trong thông điệp mà các vị thần gửi đến.

Chiêm tinh học là gì?Chiêm tinh học là gì?

Hơn nữa, chiêm tinh học còn được biết đến như một hệ thống bói toán ngụy khoa học, dự đoán về những sự kiện lịch sử hay các vấn đề nhân loại. Trong thời xa xưa, dựa vào việc quan sát quá trình thay đổi của các vì sao mà con người có thể dự đoán được sự chuyển mùa và những sự kiện sẽ xảy ra trong tương lai.

Chiêm tinh học có thể sử dụng để tiên đoán vận mệnh của cá nhân, dân tộc hoặc quốc gia. Ngoài ra, nó có thể áp dụng để dự đoán các hiện tượng và sự kiện như thiên tai, dịch bệnh, thiên tai và thời tiết. Những điều này phụ thuộc vào nguyên tắc vận hành cùng với sự biến đổi của các chòm sao.

2 Nguồn gốc của thuật Chiêm Tinh

Nguồn gốc của thuật Chiêm TinhNguồn gốc của thuật Chiêm Tinh

Sau khi hiểu về Chiêm tinh học, người ta thường tìm hiểu về nguồn gốc của nó. Chiêm tinh học xuất phát từ tiếng Hy Lạp "horoscopos", có nghĩa là "xem giờ." Ban đầu, các nhà chiêm tinh cổ đại dựa vào sự chuyển động của các hành tinh, mỗi hành tinh đại diện cho một trong 5 vị thần tượng trưng cho kim, mộc, thủy, hỏa, và thổ.

Họ kết hợp cùng sự hiện diện của thần mặt trời và thần mặt trăng để tạo ra một biểu đồ chứa thông tin về các hành tinh. Từ biểu đồ này, họ có thể phân tích các yếu tố vận mệnh, dự đoán thời tiết và thậm chí làm sáng tỏ các bí ẩn trong cuộc sống.

3 Tìm hiểu về các sao chính trong Chiêm tinh học

Tam viên

Tam viênTam viên

Tử vi, thái vi và thiên thị đều là các tinh tượng, tinh sĩ và sử quan thường quan sát. Cho đến thời kỳ của triều đại Tống, chúng mới được tổng hợp và gọi chung là tam viên. Tam viên chính là sự kết hợp của ba khu vực sao.

  • Thượng viên: Thái vi chính gồm 10 ngôi sao
  • Trung viên: Tử vi chính gồm 15 sao
  • Thiên vị: Hạ viên gồm 25 ngôi sao

Tam viên được liên kết với đời sống của con người và quy định rõ về nội dung con người tương ứng với tam viên. Trong đó, tử vi viên được đối ứng với đế vương trong dương giới, đại diện cho đế tinh tại đó.

Nhị thập bát tú

Nhị thập bát túNhị thập bát tú

Nhị thập bát tú gồm 28 khu sao, được chọn để theo dõi sự chuyển động của mặt trời, mặt trăng và ngũ tinh. "Tú" hoặc "xá" đều thể hiện một ý nghĩa là dừng lại. Tên gọi của Nhị thập bát tú được xác định dựa trên hướng chuyển động khi chúng ta quan sát mặt trăng và mặt trời, gồm:

  • Chòm sao ở phương đông bao gồm: sao cang, sao đê, sao vĩ, sao giác, sao phòng, sao tâm và sao cơ.
  • Chòm sao ở phương nam bao gồm: sao quỷ, sao liêu, sao dực, sao trương, sao tỉnh, sao tinh, và sao chẩn.
  • Chòm sao ở phương tây bao gồm: sao mão, sao khuê, sao lâu, sao vị, sao tất, sao sấm và sao chủy.
  • Chòm sao ở phương bắc bao gồm: sao nữ, sao nguy, sao thất, sao bích, sao hư, sao ngưu và sao đẩu.

Ngũ tinh - Ngũ vĩ

Ngũ tinh - Ngũ vĩNgũ tinh - Ngũ vĩ

Ngũ vĩ là thuật ngữ trong Chiêm tinh học chỉ năm sao gồm kim, kộc, thủy, hỏa, thổ, tương ứng với năm phương vị đông, tây, nam, bắc.

  • Tuế tinh - sao mộc hay phương đông mộc tinh
  • Thái bạch - sao kim hay phương tây kim tinh
  • Huỳnh hoặc - sao hỏa hay phương nam hỏa tinh
  • Thần tinh - sao thủy hay phương bắc thủy tinh
  • Trấn tinh - sao thổ hay trung ương thổ tinh

Các hành tinh trong ngũ tinh quay theo hướng từ phải sang trái, do đó được gọi là Ngũ vĩ.

Thất chính tứ dư - Thất diệu

Thất chính tứ dư - Thất diệuThất chính tứ dư - Thất diệu

Thất chính tứ dư còn được gọi là thất diệu, là sự kết hợp của mặt trời, mặt trăng và ngũ tinh; bao gồm kim, mộc, thủy, hỏa và thổ.

Thiên tàng cửu tinh

Thiên tàng cửu tinhThiên tàng cửu tinh

Thiên tàn cửu tinh còn được gọi là cầu trời (thiên kiều), là tập hợp chín sao bến trời tạo ra hình dạng giống một chiếc cầu vắt ngang qua dải ngân hà. Vị trí của nó nằm giữa sao đẩu và sao cơ. Phương vị của thiên tàn cửu tinh sẽ thay đổi tùy theo sự biến đổi của bốn mùa.

Sao thiên cẩu

Sao thiên cẩuSao thiên cẩu

Sao thiên cẩu được mô tả như một ngôi sao bay lớn và tin rằng khi rơi xuống đất, nó sẽ tạo ra âm thanh và có hình dạng tương tự một con chó. Đó là lý do tại sao nó được gọi là sao thiên cẩu (chó trời).

Sao thiên lang

Sao thiên langSao thiên lang

Sao thiên Lang nằm ở phía nam của sao tú, phía đông của sao tỉnh. Các tinh sĩ thời xưa tin rằng sao này tượng trưng cho sự tàn nhẫn và tham lam. Do đó, họ thường xem bọn xâm lược như "thiên lang".

Bột tinh - Sao chổi

Bột tinh - Sao chổiBột tinh - Sao chổi

Bột tinh nghĩa là tuệ tinh hay sao chổi, được gọi như vậy bởi vì chúng thường đi kèm với một đuôi dạng cái chổi kéo dài. Sao chổi cũng quay quanh mặt trời giống như trái đất. Từ xưa đến nay, mọi người thường tin rằng sự xuất hiện của sao chổi mang đến điềm không lành.

Phân dã với hiệu ứng thiên trường

Phân dã với hiệu ứng thiên trườngPhân dã với hiệu ứng thiên trường

Nhị thập bát tú được chia thành bốn vùng sao, mỗi vùng có 7 tinh tú và chúng được tưởng tượng thành các động vật tốt lành theo chiêm tinh học:

  • Phương đông là thanh long (rồng xanh) với giác, tâm, vĩ, cơ, cang, đê và phòng.
  • Phương tây là bạch hổ (hổ trắng) với khuê, lâu, chuỷ, sấm, vị, mão, tất.
  • Phương bắc là huyền vũ (rùa và rắn) với đẩu, nguy, thất, bích, ngưu, nữ, hư.
  • Phương nam là chu tước (chim sẻ) với tĩnh, trương, dực, quỷ, liễu, tinh, chẩn.

Do nhu cầu của chiêm tinh học, khi nhị thập bát tú đóng, chúng đối ứng với các châu quốc nằm trên mặt đất, tạo ra khái niệm phân dã của tinh tú.

Như vậy, bài viết trên đã giải đáp được các thắc mắc chiêm tinh học là gì? Nguồn gốc và các sao chính trong Chiêm tinh học. Hy vọng các thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các vấn đề liên quan đến Chiêm tinh học.

Từ khóa: Chiêm tinh học là gì? Giải đáp thắc mắc về chiêm tinh họcKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh