Tip hay

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính của nhà cổ Phùng Hưng, Hội An

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính của nhà cổ Phùng Hưng, Hội An

Nhà cổ Phùng Hưng, Hội An có gì đặc biệt mà thu hút nhiều du khách đến vậy. Hãy cùng Tip Hay chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính của nhà cổ Phùng Hưng nhé!

Nhà cổ Phùng Hưng được xem là di sản văn hóa của phố cổ Hội An, là một trong những tòa kiến trúc nổi tiếng nhất. Đây là địa điểm mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến với Hội An. Cùng tìm hiểu xem địa điểm này có gì đặc biệt qua bài viết sau.

1 Lịch sử nhà cổ Phùng Hưng, Hội An

Ngôi nhà được xây dựng vào năm 1780 bởi một doanh nhân Việt Nam, buôn bán các sản phẩm lâm nghiệp như: muối, tiêu, quế, lụa, gốm sứ, thủy tinh.... Đây là nơi cư ngụ của 8 thế hệ gia đình Việt Nam, nó đã trải qua bao thăng trầm, chứng kiến bao câu chuyện của từng thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, nhà cổ cũng là bằng chứng lịch sử về sự phát triển kiến trúc và trao đổi phong cách kiến trúc giữa Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam.

Cái tên Phùng Hưng được đặt cho nơi đây với ý nghĩa là mong muốn việc làm ăn ngày càng phát triển lớn mạnh, thành đạt. Cùng với những giá trị lịch sử, văn hóa vẻ đẹp cổ kính của nhà cổ Phùng Hưng đã được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa Quốc gia vào ngày 29/6/1993.

Nhà cổ Phùng Hưng với vẻ ngoài cổ kínhNhà cổ Phùng Hưng với vẻ ngoài cổ kính

2 Vị trí nhà cổ Phùng Hưng, Hội An

Ngôi nhà nằm ở đường số 4, phường Minh An, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Nằm cạnh ngôi chùa Cầu vô cùng nổi tiếng, đến chùa Cầu là có thể thấy ngay nhà cổ chỉ cách đó một ngôi nhà. Du khách dễ dàng tham quan nhiều địa điểm ở Hội An mà không phải di chuyển quá xa.

Xưa kia, nơi đây được xem là nơi đắc địa, sầm uất nhất nhì ở Hội An. Thương nhân trong và ngoài nước sẽ đến đây gặp gỡ và trao đổi hàng hóa với nhau.

Vị trí nhà cổ Phùng Hưng, Hội AnVị trí nhà cổ Phùng Hưng, Hội An

3 Giá vé tham quan nhà cổ Phùng Hưng

Du khách bắt buộc phải mua vé để có thể tham quan nhà cổ Phùng Hưng. Nhưng yên tâm giá vé vào cửa cũng khá phải chăng. Chỉ khoảng 80.000 VNĐ/lượt là có thể ghé thăm cả 3 địa điểm: nhà cổ Phùng Hưng, nhà cổ Đức An, nhà cổ Quân Thắng.

Bên cạnh đó, du khách có thể đến thăm vào bất kỳ ngày nào trong tuần, kể cả thứ 7 và Chủ Nhật từ 8h00 đến 18h00 nhé!

Giá vé tham quan nhà cổ Phùng HưngGiá vé tham quan nhà cổ Phùng Hưng

4 Kiến trúc nhà cổ Phùng Hưng

Nhà cổ Phùng Hưng được xây dựng theo phong cách văn hóa giữa các nước Trung Quốc - Nhật Bản - Việt Nam. Ngôi nhà sử dụng vật liệu chủ đạo từ gỗ làm khung- sàn kết cấu, tường hồi xây gạch và mái ngói âm dương. Phần cột, xà gỗ, dầm nhà được chạm trổ với nhiều chi tiết tinh tế, công phu.

Hai mắt cửa (Thần môn) trên cửa chính của ngôi nhàHai mắt cửa (Thần môn) trên cửa chính của ngôi nhà

Nhìn từ bên ngoài, mặt tiền của ngôi nhà cổ Hội An này sẽ được chia thành 3 gian, 2 tầng. Ở giữa là lối vào chính, hai bên là hai cửa lớn bán hàng. Đặc biệt nét độc đáo của nhà cổ Phùng Hưng nói riêng và tất cả các ngôi nhà cổ ở Hội An nói chung đó là phía trên cửa sẽ có 2 chiếc mắt cửa - môn thần. Đây được biết đến là một trong những nét trang trí tâm linh của phố Hội, một dấu ấn kiến ​​trúc độc đáo. Môn thần sẽ được sử dụng như một người bảo vệ để ngăn chặn những điều xấu xảy ra với ngôi nhà.

Khung cửa có bức hoành phi bốn chữ “Thế Đức Lưu Quang”Khung cửa có bức hoành phi bốn chữ “Thế Đức Lưu Quang”

Di chuyển vào bên trong nhà cổ Phong Hưng, gian đầu tiên là nơi buôn bán được lưu giữ và bày trí đồ đạc nguyên hiện trạng từ trước đến nay. Để vào gian tiếp theo, du khách phải đi qua khung cửa có bức hoành phi bốn chữ “Thế Đức Lưu Quang” trên đỉnh khung cửa. Hàm ý về phúc đức của tổ tiên tỏa sáng rực rỡ, hai bên cửa còn có những cặp câu đối cổ ý nghĩa được chạm khắc tinh xảo.

Khu vực tiếp khách của ngôi nhàKhu vực tiếp khách của ngôi nhà

Sang phòng tiếp theo là khu vực tiếp khách với thiết kế thông tầng để thu hút ánh sáng tự nhiên vào nhà. Phía trên tầng 2 sẽ được bao quanh bởi các lan can bằng gỗ. Mái nhà có kiến trúc Tứ hải xòe bốn phía. Một điểm đặc biệt của lớp mái này là cao hơn lớp mái bên cạnh để tạo sự thông thoáng cho không gian.

Kiến trúc 2 tầng của ngôi nhàKiến trúc 2 tầng của ngôi nhà

Gian trong cùng là nơi ở và sinh hoạt của gia chủ. Có cầu thang gỗ dẫn lên tầng 2, di chuyển lên tầng 2 khu vực này là nơi thờ cúng chính của ngôi nhà. Ở đây có bàn thờ tổ tiên là Thiên Hậu Thánh Mẫu. Kiến trúc của khu vực này mang đậm nét Việt xưa. Đặc biệt, nơi đây còn có một cửa ô vuông hay còn gọi là cửa sập để có thể di chuyển hàng hóa và thông thương từ dưới lên trên khi có lũ lụt.

Tầng 2 là nơi thờ tổ tiên và nơi sinh hoạt của gia chủTầng 2 là nơi thờ tổ tiên và nơi sinh hoạt của gia chủ

Hiên trước trên tầng hai thiết kế theo kiến ​​trúc Trung Hoa, với trần hình mai cua và khung đỡ hình cá chép. Hình ảnh cá chép trong văn hóa Việt - Nhật - Hoa sẽ mang những ý nghĩa tương ứng về sự thịnh vượng, quyền lực và may mắn.

5 Những địa điểm tham quan khác gần nhà cổ Phùng Hưng

Bên cạnh nhà cổ Phùng Hưng còn có rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng khác mà bạn không thể bỏ qua khi đến Hội An. Hãy xem qua những địa điểm thú vị đó nào:

Chợ đêm Hội An: Đây là nơi bạn có thể thỏa sức vui chơi, thưởng thức ẩm thực đúng chuẩn Hội An. Chợ mở của từ 17:00 đến 23:00 hằng ngày nên bạn nhớ mua những món quà độc lạ về cho bạn bè và người thân nhé!

Chợ đêm Hội AnChợ đêm Hội An

Chùa Cầu: Nằm sát bên nhà cổ Phùng Hưng, ngôi chùa mang đậm phong cách Nhật - Trung - Việt với thiết kế độc đáo, cổ kính. Vậy nên, muốn khám phá bên trong của ngôi chùa, bạn nên đặt chân đến đây ít nhất một lần trong đời.

Chùa Cầu, Hội AnChùa Cầu, Hội An

Hội quán Phúc Kiến: Nơi đây được xây dựng vào thế kỷ XVI, là công trình kiến trúc mang nhiều ý nghĩa và dấu ấn lịch sử gắn liền với nhiều thế hệ ở Hội An. Đây còn là nơi thờ cúng Thiên Hậu Thánh Mẫu với kiến trúc tráng lệ, chạm khắc tinh tế, lộng lẫy với tông màu đỏ nổi bật.

Hội quán Phúc KiếnHội quán Phúc Kiến

Hội quán Quảng Đông: Không gian và kiến trúc của hội quán giữ được nhiều nét cổ kính,uy nghiêm kết hợp giữa nền văn hóa Tây - Việt - Hoa. Nơi đây hiện đang lưu giữ nhiều hiện vật cổ và là nơi tổ chức nhiều lễ hội. Đây cũng là một trong những địa điểm xứng đáng để ghé thăm.

Hội quán Quảng ĐôngHội quán Quảng Đông

6 Những lưu ý khi đi tham quan nhà cổ Phùng Hưng

Tuy là điểm tham quan du lịch nổi tiếng nhưng nhà cổ Phùng Hưng cũng là một di tích văn hóa cấp quốc gia. Vì vậy, các bạn cần phải lưu ý một số điều sau nhé:

  • Nên chọn thời điểm thích hợp trước khi thăm quan. Tránh các ngày lễ, Tết vì sẽ đông đúc và không thoải mái khi đến thăm.
  • Khi ghé thăm nhà cổ không nên chạm vào bất kỳ di tích văn hóa nào
  • Không vẽ bậy, xả rác hoặc chơi đùa khi đến thăm nhà cổ
  • Nhà cổ Phùng Hưng nằm bên trong Phố cổ Hội An các bạn nên sắp xếp hành trình một cách hợp lý để di chuyển dễ dàng hơn.

Những lưu ý khi đi tham quan nhà cổ Phùng HưngNhững lưu ý khi đi tham quan nhà cổ Phùng Hưng

Một chuyến thăm nhà cổ Phùng Hưng sẽ cho bạn cảm giác như đang ở trong thời kỳ hoàng kim của Phố cổ Hội An. Hãy thử ghé thăm nơi này một lần để được tận mắt chiêm ngưỡng và cảm nhận lối kiến ​​trúc cổ kính nhưng không kém phần độc đáo nhé!

Từ khóa: Chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính của nhà cổ Phùng Hưng Hội AnKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh