Tip hay

Chia sẻ cách làm cháo ốc móng tay vừa ngon vừa bổ dưỡng

Chia sẻ cách làm cháo ốc móng tay vừa ngon vừa bổ dưỡng

Đang tìm kiếm một món ăn thơm ngon, dễ làm lại cực kỳ giàu dinh dưỡng? Hãy để Tip Hay chia sẻ cách làm cháo ốc móng tay vừa ngon vừa bổ dưỡng đến bạn nhé!

cháo ốc móng tay

Chuẩn bị
15 phút
Chế biến
60 phút
Dành cho
7 - 8 người

Ốc móng tay là loại hải sản được rất nhiều người yêu thích bởi chất thịt dai mềm, ngon ngọt và chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Vậy làm sao để “hô biến” những chú ốc móng tay thành một món ăn vừa ngon vừa dinh dưỡng? Rất đơn giản, hãy cùng Tip Hay vào bếp và học ngay cách làm cháo ốc móng tay thơm ngon, bổ dưỡng bạn nhé!

1 Nguyên liệu làm cháo ốc móng tay

Nguyên liệu làm món cháo ốc móng tayNguyên liệu làm món cháo ốc móng tay

Mẹo hay
Cách chọn ốc móng tay
: Bạn nên chọn những con còn sống, có mùi tanh giống bùn, vỏ ngoài nguyên vẹn màu vàng cát, có lớp màng mịn và trong. Bạn cũng có thể thử thả chúng và nước, những con ốc sống sẽ thè lưỡi ra và cử động.

Cách chọn trứng cút lộn
: Khi mua trứng cút lộn bạn nên chọn trứng mới, như vậy sẽ ngon hơn. Bạn có thể soi trứng dưới ánh đèn hoặc ánh sáng mặt trời, trứng mới sẽ có khoảng trống ở đầu trứng khá nhỏ. Một mẹo khác để phân biệt trứng mới và cũ là cho vào trong nước, trứng cút lộn mới sẽ chìm xuống, trứng cũ, hỏng sẽ nổi lên mặt nước.

Cách chọn mua lòng mề cút
: Bạn nên chọn mua lòng mề cút ở nơi bán uy tín, sạch sẽ, nguồn gốc rõ ràng, đáng tin cậy. Khi mua, chọn lòng mề tươi mới đã được chế biến sạch sẽ, màu đỏ hoặc đỏ hồng, không bị tái, không có mùi lạ và không bị chảy nhớt.

2 Cách làm món cháo ốc móng tay

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, bạn cho ốc móng tay vào thau nước ngâm khoảng 1 tiếng để ốc nhả hết nhớt và cặn ra. Tôm khô bạn cũng cho vào nước ngâm đến khi nở ra. Lòng mề cút bạn rửa sạch, để ráo.

Ngâm ốc móng tay và tôm khôNgâm ốc móng tay và tôm khô

Hành tím bạn cần khoảng 12 củ, cắt bỏ gốc, lột vỏ, rửa sạch và cắt nhỏ. Thì là bạn cần 2 nhánh, hành lá cần khoảng 6 nhánh, cả hai đều cắt bỏ gốc và rửa sạch. Bạn cắt đôi hành lá, phần thân hành đặt riêng ra để sử dụng sau, phần lá hành bạn gộp cùng với thì là rồi cắt nhỏ.

Cắt nhỏ hành tímCắt nhỏ hành tím

Mẹo hay
- Lúc ngâm ốc móng tay bạn có thể sử dụng nước vo gạo thêm ớt hoặc nước muối loãng để ốc nhả cặn mau hơn và sạch hơn. Để đảm bảo hơn, bạn cũng có thể rút bỏ phần ruột ốc.
- Lòng mề cút sau khi mua về bạn nên dùng muối để chà xát cho sạch nhớt rồi rửa lại với nước sau.

Bước 2 Ướp lòng mề cút

Cho gia vị vào lòng mề cút rồi trộn đều lênCho gia vị vào lòng mề cút rồi trộn đều lên

Bạn cho lòng mề ra đĩa sạch, thêm vào đĩa 2 muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng cà phê muối, ½ muỗng cà phê bột ngọt, ⅓ số hành tím cắt nhỏ, ½ muỗng cà phê tiêu. Sau đó, bạn trộn đều lên và chờ ướp cho thấm gia vị.

Bước 3 Luộc trứng cút lộn

Luộc chín và lột vỏ trứng cút lộnLuộc chín và lột vỏ trứng cút lộn

Trong lúc chờ lòng mề cút thấm đều gia vị, bạn bắc một nồi nước lên bếp và cho trứng cút lộn vào luộc chín. Sau khi luộc xong, bạn vớt trứng cút lộn ra, lột bỏ vỏ và cho vào tô sạch.

Bước 4 Nấu chín ốc móng tay

Nấu chín ốc móng tay và tách vỏ ốcNấu chín ốc móng tay và tách vỏ ốc

Ốc móng tay bạn cũng cần phải nấu chín. Ốc móng tay sẽ tự “nhả nước” trong lúc đun nên bạn không cần phải cho thêm nước. Bạn cho ốc vào nồi, bắc lên bếp và đậy nắp lại, đun sôi với lửa vừa. Sau khi ốc chín, bạn vớt ốc ra, tách vỏ và để ráo. Phần nước ốc trong nồi bạn đừng vội đổ đi, hãy đặt sang một bên để dùng sau.

Bước 5 Nấu cháo

Vo gạo và cho vào nồi nấu cháoVo gạo và cho vào nồi nấu cháo

Đầu tiên, bạn vo kỹ gạo với nước sạch rồi cho vào nồi, thêm 1.5 lít nước rồi bắc lên bếp, đun với lửa vừa. Khi cháo sôi, bạn hạ lửa nhỏ xuống và để ninh đấy cho cháo nở đều và mềm.

Bước 6 Xào lòng mề cút

Phi thơm một phần hành tím rồi cho lòng mề cút vào xào đến khi săn lạiPhi thơm một phần hành tím rồi cho lòng mề cút vào xào đến khi săn lại

Trước hết, bạn bắc chảo lên bếp để làm nóng chảo. Tiếp theo, cho vào chảo 2 muỗng canh dầu ăn, nghiên chảo cho dầu tráng đều khắp mặt chảo rồi cho ½ số hành tím còn lại vào, phi thơm.

Khi hành tím chuyển màu hơi ngà ngà vàng và tỏa mùi thơm, bạn cho lòng mề cút đã ướp vào chảo, xào đều tay đến khi săn lại thì tắt bếp.

Bước 7 Xào ốc móng tay

Phi thơm hành tím, cho ốc móng tay và gia vị vào, xào đều tayPhi thơm hành tím, cho ốc móng tay và gia vị vào, xào đều tay

Xào lòng mề cút xong, chúng ta bắt đầu xào ốc móng tay. Làm nóng chảo xong, bạn cho 1 muỗng canh dầu ăn vào, đun với lửa vừa. Khi dầu nóng, cho số hành tím còn lại vào, phi thơm. Tiếp theo, bạn cho ốc móng tay vào, thêm 1 muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng cà phê muối, ½ muỗng cà phê bột ngọt. Xào đều tay đến khi ốc săn lại và thấm đều gia vị.

Bước 8 Nấu cháo

Cho các nguyên liệu đã chuẩn bị vào nồi cháoCho các nguyên liệu đã chuẩn bị vào nồi cháo

Bạn lần lượt cho lòng mề cút xào, ốc móng tay xào, nước dùng nấu ốc móng tay và trứng cút lộn đã luộc vào nồi cháo. Tôm khô sau khi ngâm bạn cho vào một nồi nhỏ, đun sôi lên và cũng cho vào nồi cháo.

Tiếp theo, bạn cho phần thân của hành lá vào nồi, thêm 2 muỗng cà phê bột ngọt và 1 muỗng cà phê muối, khuấy đều và đun với lửa vừa. Sau khi cháo sôi lên, bạn nêm cháo lại lần nữa, tùy chỉnh theo khẩu vị, ở đây, mình sẽ thêm 2 muỗng cà phê hạt nêm. Cuối cùng, bạn cho thì là và hành lá cắt nhỏ vào nồi, khuấy đều và tắt bếp.

Vớt bọt cháo trong lúc nấuVớt bọt cháo trong lúc nấu

Mẹo hay
- Lúc đun cháo nếu thấy có bọt trắng nổi trên bề mặt bạn phải vớt ra hết ra.
- Trong lúc nấu, thường xuyên khuấy đều để tránh cháo bị cháy, khét.

Bước 9 Thành phẩm

Cháo ốc móng tay thơm ngon, hấp dẫnCháo ốc móng tay thơm ngon, hấp dẫn

Món cháo ốc móng tay thơm ngon, bổ dưỡng đã hoàn thành. Hạt cháo mềm mịn, đậm vị, ốc móng tay và lòng mề cút dai mềm, thêm cả trứng cút lộn và tôm khô thơm ngon, ngọt thịt.

3 Thưởng thức

Khi thưởng thức cháo ốc móng tay, bạn có thể rắc thêm một ít tiêu, hành, rau thơm tuỳ thích hay sa tế lên để cháo càng thêm hấp dẫn hơn.

Thưởng thức cháo ốc móng tayThưởng thức cháo ốc móng tay

Mỗi một nguyên liệu đều vừa ngon vừa giàu dinh dưỡng, kết hợp với nhau lại càng thêm ngon miệng, hấp dẫn và tốt cho sức khỏe. Yêu thích món ăn này, hãy vào bếp và “triển” ngay bạn nhé!

Vậy là Tip Hay đã hướng dẫn xong cách làm món cháo ốc móng tay thơm ngon, dinh dưỡng rồi. Thật hấp dẫn có phải không nào? Hãy thử nấu ngay một phần để cùng thưởng thức với gia đình nhé! Cảm ơn các bạn đã theo dõi và hẹn gặp lại ở bài viết sau.

Từ khóa: Chia sẻ cách làm cháo ốc móng tay vừa ngon vừa bổ dưỡngcháo ốc móng taycách làm cháo ốc móng taycháo ốc móng taycách làm cháo ốc móng tay