Tip hay

Chia sẻ cách ăn chay sao cho đầy đủ chất dinh dưỡng

Chia sẻ cách ăn chay sao cho đầy đủ chất dinh dưỡng

Hiện nay, ngày càng nhiều người ăn chay vì các mục đích khác nhau như là tôn giáo hay là bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, không phải ai trong số đó cũng biết cách ăn như thế nào cho đủ chất. Bài viết dưới đây sẽ chỉ cho bạn điều đó nhé!

Trên toàn thế giới hiện nay thì có đến 18% người đang thực hiện chế độ ăn chay bởi vì nhiều lý do khác nhau, bao gồm cả về tôn giáo hay là giảm hiệu ứng nhà kính cho Trái Đất. Nhưng liệu bạn đã biết cách ăn chay như thế nào để không thiếu chất hay chưa. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn các kinh nghiệm ăn chay đủ chất là như thế nào nhé!

1 Các kiểu ăn chay phổ biến hiện nay và lợi ích của chúng

Tuỳ vào các mục đích khác nhau và khẩu phần ăn khác nhau thì hiện nay người ta chia thành 5 kiểu ăn chay phổ biến như sau:

5 kiểu ăn chay phổ biến5 kiểu ăn chay phổ biến

Nhiều người thường cho rằng không tiêu thụ thực phẩm có nguồn gốc từ động vật sẽ khiến cơ thế bạn thiếu chất. Tuy nhiên, nếu các bữa ăn của bạn được xây dựng một cách khoa học thì tình trạng này sẽ không thế xảy ra. Hơn nữa, những người ăn chay sẽ luôn được cung cấp đầy đủ chất xơ, vitamin hay vi khoáng cần thiết cho cơ thể.

Ngoài ra, việc ăn chay còn có thể giúp bạn hạn chế được ung thư hay làm chậm quá trình lão hoá bởi thực vật là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa cực kỳ dồi dào, và đây là một nhân tố để triệt tiêu các gốc tự do trong cơ thể. Theo giáo sư Denham Harman của University of Nebraska Medical Center, gốc tự do là một trong nhiều nguyên nhân gây ra quá trình lão hóa và sự chết của các sinh vật.

Hiện nay vẫn còn nhiều tranh cãi giữa việc ăn chay hay ăn mặn sẽ tốt hơn cho cơ thể Hiện nay vẫn còn nhiều tranh cãi giữa việc ăn chay hay ăn mặn sẽ tốt hơn cho cơ thể

2 Hướng dẫn ăn chay đúng cách đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng

Lựa chọn cách ăn chay phù hợp

Đầu tiên, bạn cần xác định cơ thể của bạn phù hợp với cách ăn nào trước bởi nếu ăn chay không đúng cách có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn, có thể kể đến như tình trạng thường xuyên mệt mỏi, xanh xao, yếu ớt, dễ nhiễm trùng,...

Gợi ý dành cho những người có thể trạng không ổn định như trẻ em hay phụ nữ đang mang thai nhưng vẫn muốn theo việc ăn chay đó là bạn loại bỏ một cách từ từ nguồn động vật ra khỏi bữa ăn của bạn, hoặc bạn có thể ăn xen kẽ các bữa chay với bữa mặn với nhau.

Nếu như bạn đã thực hiện chế độ ăn chay theo ý bạn một thời gian mà cơ thể bạn không có phản ứng gì quá xấu về sức khoẻ như dễ mệt mỏi hay sụt cân quá nhanh nghĩa là chế độ ăn đó phù hợp với bạn.

Lựa chọn cách ăn chay phù hợpLựa chọn cách ăn chay phù hợp

Tìm và bổ sung thêm chất dinh dưỡng

Đối với những bạn đang thực hiện chế độ ăn chay, việc đa dạng hóa các món ăn của bạn là một điều vô cùng cần thiết bởi điều đó sẽ đảm bảo cơ thể của bạn được cung cấp đầy đủ chất. Nhiều người có thói quen chọn một món ăn chay quen thuộc và lặp lại nó liên tục trong tuần. Điều này vừa khiến bạn dễ ngán và vừa thiếu chất.

Lưu ý: Cơ thể chúng ta sẽ cần bốn nhóm dưỡng chất thiết yếu, bao gồm tinh bột, đạm, chất béo và các vitamin hay khoáng chất.

- Đối với tinh bột thì bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong các sản phẩm như gạo, ngũ cốc, khoai, bắp,...

- Đối với đạm, bạn có thể dễ dàng tìm nó trong các loại đậu, bao gồm cả các chế phẩm từ đậu như tàu hủ hay sữa hạt.

- Đối với chất béo thì bạn có thể bổ sung nó từ nguồn hạt có thể ép ra dầu như đậu phộng, hạt mè, hạt gấc,...

Cuối cùng là nhóm vitamin và khoáng chất thì bạn có thể dễ dàng bổ sung chúng từ nguồn rau củ hay trái cây. Một cách đơn giản mà bạn có thể áp dụng đó là ăn nhiều loại trái cây có nhiều màu sắc khác nhau.

Ăn chay không đồng nghĩa là thiếu chất nhé bạnĂn chay không đồng nghĩa là thiếu chất nhé bạn

Sắp xếp khẩu phần ăn, thời gian hợp lý

Để có thể ăn chay một cách khoa học, bạn nên lên kế hoạch nấu hằng tuần để có thể đảm bảo được đủ số bữa ăn trong ngày cũng như là lượng chất dinh dưỡng mà bạn cần. Ngoài ra, bạn cần đảm bảo được các bữa chay của bạn phải thật ngon miệng bởi bạn sẽ không thể gắn bó với nó nếu như nó không ngon đúng không?

Cần lưu ý rằng các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật sẽ cung cấp cho bạn ít calories hơn so với việc ăn mặn thế nên lượng thức ăn chay mà bạn nạp vào người sẽ có thể lớn hơn so với bạn ăn mặn bình thường. Và để hạn chế việc nhanh đói do việc ăn chay thì bạn có thể xen các bữa ăn chay ăn mặn với nhau, hoặc bạn có thể chia bữa ăn của mình thành các bữa nhỏ hơn tùy theo nhu cầu của bạn.

Việc làm cho món ăn trở nên đa dạng và hấp dẫn là một điều cần thiếtViệc làm cho món ăn trở nên đa dạng và hấp dẫn là một điều cần thiết

Dù với mục đích gì đi chăng nữa, việc có một bữa ăn chay ngon và đầy đủ dưỡng chất là một điều vô cùng cần thiết bởi đó là những điều cơ bản có thể giúp bạn giữ lối sống ăn chay lâu dài. Hy vọng, thông qua những chia sẻ trên thì bạn sẽ có hành trình ăn chay vừa hấp dẫn mà lại vừa đủ chất nhé!

Từ khóa: Chia sẻ cách ăn chay sao cho đầy đủ chất dinh dưỡngăn chaycách ăn chay đầy đủ dưỡng chấtăn chaycách ăn chay đầy đủ dưỡng chất