Tip hay

Chỉ với nắm lá ngải cứu giúp đẩy lùi bệnh viêm xoang hiệu quả

Chỉ với nắm lá ngải cứu giúp đẩy lùi bệnh viêm xoang hiệu quả

Chỉ với 1 nắm lá ngải cứu, bạn sẽ dễ dàng đẩy lùi các triệu chứng thường thấy của bệnh viêm xoang như chảy dịch tiết, nghẹt mũi, đau mũi, đau nhức xoang…

Viêm xoang là tình trạng các xoang cạnh mũi bị viêm do nấm, virus, vi khuẩn và gây ra những tình trạng phản ứng. Hôm nay, Tip Hay sẽ chỉ bạn cách đẩy lùi tình trạng bệnh này chỉ với 1 nắm lá ngải cứu nhé!

1 Tác dụng chữa bệnh viêm xoang của ngải cứu

Ngải cứu hay còn gọi là thuốc cứu, nhà ngải, ngải diệp, tên khoa học là Artemisia vulgaris, thuộc họ cúc asteraceae. Ngoài ra, các nhành non của cây có lông; lá mọc so le, đầu nhọn, mặt trên màu lục sẫm, mặt dưới màu nhung trắng, khi vò nát sẽ mang mùi thơm hắc, hay được trồng bằng cách giâm cành hoặc giâm cây.

Tác dụng chữa bệnh viêm xoang của ngải cứuTác dụng chữa bệnh viêm xoang của ngải cứu

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn, truyền nhân đời thứ 5 của nhà thuốc Nam Đỗ Minh Đường, thầy thuốc Nam tiêu biểu trong năm 2020 và cũng là cố vấn y khoa của các chương trình truyền hình sức khỏe trên kênh VTV2, VTC2, ngải cứu có tính ấm, vị cay, đắng và mang nhiều tác dụng tốt đặc biệt đối với bệnh viêm xoang.

Cụ thể, cây ngải cứu có khả năng giảm đau, giảm kích ứng, tiêu viêm, điều hòa khí huyết nên thường được dùng để điều trị các bệnh xương khớp, đau bụng kinh cùng những bệnh về tai - mũi - họng. Ngoài ra, nhờ chứa các hoạt chất như choline, adenin, flavonoid, acid amin mà tinh dầu ngải cứu cũng sẽ giúp đẩy lùi viêm xoang hiệu quả.

2 Bài thuốc chữa viêm xoang bằng ngải cứu

Bài thuốc 1: Ngải cứu phơi khô chữa viêm xoang

Ngải cứu phơi khô chữa viêm xoangNgải cứu phơi khô chữa viêm xoang

Nguyên liệu: Cây ngải cứu có hoa đã được phơi khô bằng cách sấy nhẹ hoặc để ở nơi bóng râm (không phơi ngoài trời tránh làm giảm dược tính của thuốc).

Cách làm:

Bước 1 Đầu tiên, bạn tán nhỏ phần lá ngải cứu đã phơi khô hoặc dùng tay vò nát.

Bước 2 Sau đó, bạn rút bỏ gân lá để dùng phần còn lại nén vào 1 tờ giấy và cuộn tròn như điếu thuốc, đồng thời dùng hồ giấy dán chặt lại để không làm bung cuộn giấy.

Cách dùng:

Để sử dụng bài thuốc này, bạn dùng cuộn giấy thuốc vừa làm để đốt và hơ điếu ngải cứu trên các huyệt ở đỉnh đầu người bệnh, đồng thời cần lưu ý phải để điếu ngải cứu cách da đầu 1.5 - 2cm để không gây cháy tóc.

Thời gian hơ thuốc trên huyệt đạo nên khoảng 15 - 30 phút, mỗi ngày 1 lần hơ vào sáng sớm hoặc chiều tối, bên cạnh đó nên thực hiện liên tục 10 - 15 ngày, nghỉ giữa các liệu trình 5 - 7 ngày rồi tiếp tục thực hiện đến khi hết bệnh.

Bài thuốc 2: Kết hợp ngải cứu và muối chữa viêm xoang

Kết hợp ngải cứu và muối chữa viêm xoangKết hợp ngải cứu và muối chữa viêm xoang

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1 Sau khi mua về, bạn đem 500g ngải cứu đi rửa sạch, để ráo rồi cắt lá thành từng đoạn khoảng 3cm.

Bước 2 Kế đó, bạn cho cả ngải cứu và 5g muối lên chảo rang, đảo đều đến khi cảm thấy nóng thì tắt bếp.

Cách dùng:

Sau khi rang xong hỗn hợp, bạn cho một phần phần muối cùng ngải cứu vừa rang vào 1 miếng vải nhỏ, cuộn tròn, rê đều trên trán bệnh nhân và lặp lại thao tác tầm 8 - 10 lần; phần còn lại thì cũng để vào chiếc khăn khác, gấp gọn rồi đặt dưới gối ngủ của người mắc viêm xoang.

3 Một số lưu ý khi dùng ngải cứu điều trị bệnh viêm xoang

Trong quá trình sử dụng ngải cứu để điều trị bệnh, bạn nên lưu ý tránh dùng quá nhiều ngải cứu để không khiến cơ thể bị chóng mặt, mất năng lượng, ù tai hay thậm chí là tổn thương thận. Bên cạnh đó, bạn cũng phải dùng kiên trì, không để ngắt quãng nhằm tránh để tình trạng viêm xoang trở nên nặng nề hơn.

Một số lưu ý khi dùng ngải cứu điều trị bệnh viêm xoangMột số lưu ý khi dùng ngải cứu điều trị bệnh viêm xoang

Ngoài ra, bên cạnh việc cần tham khảo cũng như nhận được sự đồng ý sử dụng ngải cứu từ bác sĩ chuyên môn, bệnh nhân mắc viêm xoang nên chú ý các biện pháp bảo vệ, cải thiện sức khỏe như:

  • Đeo khẩu trang khi ra ngoài, nhất là trong trường hợp phải đến những nơi có môi trường bị ô nhiễm.
  • Giữ ấm cả cơ thể, đặc biệt là ở vị trí mũi và họng.
  • Không được tắm vào sáng sớm hoặc nửa đêm, đồng thời tránh nằm trực tiếp cạnh quạt hay để nhiệt độ máy lạnh, máy điều hòa quá thấp.
  • Thường xuyên bổ sung sinh dưỡng, nhất là các loại rau, củ, trái cây nhiều vitamin C, thường xuyên uống nước và tập thể dục để nâng cao đề kháng.
  • Có thể phối hợp các phương pháp hỗ trợ điều trị viêm xoang khác như châm cứu.

Trên đây là cách đẩy lùi bệnh viêm xoang chỉ với 1 nắm lá ngải cứu. Hy vọng với bài viết này của Tip Hay, bạn sẽ có thể cải thiện tình trạng bệnh cũng như giúp suy giảm những triệu chứng khó chịu của viêm xoang nhé!

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Từ khóa: Chỉ với nắm lá ngải cứu giúp đẩy lùi bệnh viêm xoang hiệu quảKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh