Tip hay

Chỉ số UPF là gì? Tại sao nên sử dụng áo chống nắng có chỉ số UPF cao?

Chỉ số UPF là gì? Tại sao nên sử dụng áo chống nắng có chỉ số UPF cao?

Chỉ số UPF là một trong những yếu tố cần quan tâm khi chọn mua áo chống nắng. Vậy UPF là gì và tại sao nên chọn áo chống nắng có chỉ số UPF cao?

Áo chống nắng là một trong những trang phục không thể thiếu vào những ngày nắng gắt. Trong đó áo chống nắng có chỉ số UPF cao luôn được nhiều người ưu tiên lựa chọn hơn cả. Vậy chỉ số UPF có nghĩa gì và vì sao nên chọn áo chống nắng có chỉ số UPF cao? Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu chi tiết ngay tại bài viết dưới đây nhé.

1 Chỉ số UPF là gì? Ý nghĩa của chỉ số UPF

UPF (Ultraviolet Protection Factor) là một chỉ số được sử dụng để đánh giá khả năng chống nắng của chất liệu vải làm nên quần áo. Giống như chỉ số SPF (Sun Protection Factor) trong các sản phẩm kem chống nắng, chỉ số UPF sẽ giúp đánh giá hiệu quả chống nắng của sản phẩm đối với sự gây hại của tia UVA và UVB có trong ánh nắng mặt trời.

Chỉ số UPF càng cao thì khả năng chống nắng của sản phẩm càng tốt. Nếu chỉ số UPF của một sản phẩm là 15 thì sẽ giúp bạn tránh khỏi khỏi 93% tia UV gây hại, chỉ còn khoảng 7% tia UV có thể xuyên qua. Tuy nhiên, khi chỉ số UPF là 25 thì khả năng chống nắng tăng lên 96% và 98% khi UPF là 40-50.

Điều này có nghĩa quần áo có chỉ số UPF cao hơn sẽ giúp bảo vệ cao hơn khỏi tác động có hại của ánh nắng mặt trời. Thông thường, những loại trang phục chuyên dụng có công dụng chống nắng thì chỉ số UPF ở mức UPF50+. Sau đây là bảng tổng hợp chỉ số UPF cùng với khả năng chống tia UV các bạn có thể tham khảo:

Chỉ số UPF Mức độ bảo vệ % Chống tia UV
UPF 15-24 Khá 93.3 - 95.9%
UPF 25-39 Tốt 96.0-97.4 %
UPF 40-50+ Rất rốt 97.5-98+ %

Chỉ số UPF là gì? Ý nghĩa của chỉ số UPFChỉ số UPF là gì? Ý nghĩa của chỉ số UPF

2 Tại sao nên mặc quần áo chống nắng có chỉ số UPF cao?

Việc mặc quần áo chống nắng có chỉ số UPF cao là vô cùng quan trọng, đặc biệt đối với những người tham gia các hoạt động ngoài trời như leo núi, dã ngoại hay trekking. Đặc biệt áo chống nắng còn có những công dụng sau:

  • Những người có làn da nhạy cảm, dễ bị cháy nắng hoặc bị tổn thương bởi tia UV. Việc chọn một bộ áo quần chống nắng chuyên dụng sẽ giúp bảo vệ da của bạn tối ưu hơn, chống lại tác động của ánh sáng mặt trời, giảm thiểu nguy cơ cháy nắng và các ảnh hưởng của tia UV.
  • Áo quần chống nắng chuyên dụng còn có nhiều ưu điểm như chống nắng tốt, rất gọn và có khối lượng nhẹ
  • Nhanh khô, thoáng mát đặc biệt thích hợp với các hoạt động ngoài trời, leo núi hay trekking.
  • Chất liệu vải dễ chịu, thoải mái.

Tại sao nên mặc quần áo chống nắng có chỉ số UPF cao?Tại sao nên mặc quần áo chống nắng có chỉ số UPF cao?

3 Những lưu ý khi chọn áo chống nắng

Để chọn được áo chống nắng phù hợp, bạn cần chú ý đến các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số chống nắng bao gồm 2 nhóm chính:

Bản chất của sản phẩm

  • Cấu trúc vải: Đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng chống lại tia UV. Vải càng dày, cấu trúc vắt sát và khít nhau thì khả năng chống UV càng cao.
  • Màu sắc: Áo chống nắng có màu sắc sắc càng sáng sẽ có khả năng chống lại tia UV cao hơn so với áo màu tối. Màu tối sẽ có thể dễ dàng hấp thụ nhiệt và tia UV gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên yếu tố màu sắc chỉ là một gợi ý để bạn cân nhắc chứ không ảnh hưởng quá nhiều đến chỉ số UPF của sản phẩm
  • Chất liệu vải: Hai chất liệu chống UV tốt nhất hiện nay là polyester và nylon. Loại vải này có khả năng ngăn cản tia UV lên đến gần 100%. Len cũng là một loại vải có khả năng chống UV vừa phải, tuy không cao như polyester và nylon.

Bản chất của sản phẩmBản chất của sản phẩm

Cách sử dụng

  • Sử dụng chất tẩy rửa mạnh sẽ làm giảm khả năng chống UV của áo chống nắng. Vì vậy cần giặt nhanh chóng và không nên ngâm áo quần trong dung dịch tẩy rửa mạnh quá lâu.
  • Lớp bảo vệ trên bề mặt vải của các loại quần áo chống nắng cũng thường bị hao mòn theo thời gian.
  • Cấu trúc vải ảnh hưởng khá lớn đến khả năng chống tia UV của vải, thông thường chúng sẽ bị ảnh hưởng khi bề mặt vải mòn đi.
  • Độ co hoặc giãn của vải cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng chống tia UV. Do đó bạn cần chọn size phù hợp để sản phẩm không bị co giãn quá nhiều trong thời gian sử dụng và có thể giữ được chỉ số chống UV cao nhất.

Do cách sử dụngDo cách sử dụng

Do vậy, để có thể chọn được áo chống nắng có chỉ số UPF cao cùng với duy trì được chỉ số UPF ở mức tối ưu, bạn nên ưu tiên chọn các loại quần áo màu sáng, giặt quần áo bằng các loại chất tẩy rửa nhẹ và tuyệt đối không nên ngâm quần áo quá lâu trong nước giặt.

4 Những cách bảo vệ làn da khỏi tác hại ánh nắng mặt trời

Bên cạnh lựa chọn quần áo có công dụng chống nắng tốt thì bạn cũng cần kết hợp với những cách sau đây để bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời:

  • Lựa chọn những loại kem chống nắng có chỉ số SPF phù hợp.
  • Sử dụng kính râm và nón rộng vành để che nắng khi tham gia các hoạt động ngoài trời. Chất liệu nón làm từ vải có công dụng chống tia UV thì càng tốt.
  • Không nên chủ quan khi thấy trời không nắng gắt, bởi tia UV vẫn sẽ chiếu trực tiếp vào làn da của bạn.
  • Hạn chế ra ngoài khi tia UV ở mức cao trong ngày, đặc biệt phải trang bị và che chắn bảo vệ làn da kỹ càng.
  • Chọn những nơi có bóng mát để nghỉ ngơi.

Những cách bảo vệ làn da khỏi tác hại ánh nắng mặt trờiNhững cách bảo vệ làn da khỏi tác hại ánh nắng mặt trời

Bài viết trên đây Tip Hay đã cùng các bạn tìm hiểu chỉ số UPF là gì và tại sao nên lựa chọn những loại áo chống nắng có chỉ số UPF cao. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tham khảo và chọn được cho mình những loại trang phục chống nắng an toàn, hiệu quả nhé.

Nguồn: fanfan.vn

Từ khóa: Chỉ số UPF là gì? Tại sao nên sử dụng áo chống nắng có chỉ số UPF cao?chỉ số upfupfáo chống nắng có chỉ số upfáo chống nắng có chỉ số upf caochỉ số upfupfáo chống nắng có chỉ số upfáo chống nắng có chỉ số upf cao