Tip hay

Chỉ bạn cách chọn và sơ chế ruột heo để làm lạp xưởng

Chỉ bạn cách chọn và sơ chế ruột heo để làm lạp xưởng

Ruột heo là bộ phận nội tạng của heo thường được chế biến thành nhiều món ngon hoặc dùng để làm lạp xưởng. Tuy nhiên bạn đã biết cách chọn và sơ chế ruột heo đúng cách để những chiếc lạp xưởng thêm ngon và sạch chưa? Tham khảo ngay bên dưới nhé.

Lạp xưởng trước khi xét về độ tươi ngon, thì ta phải xét về vệ sinh an toàn thực phẩm trước. Và một trong những nguyên liệu được đưa ra đánh giá một chiếc lạp xưởng có ngon và sạch hay không đó là phần ruột heo được dùng để làm vỏ lạp xưởng. Nhưng việc sơ chế lòng ruột thì không hề đơn giản chút nào, phải trải qua rất nhiều công đoạn để đảm bảo lòng sạch, hết nhớt và không tanh hôi. Vậy bạn đã biết các khâu chọn và sơ chế bài bản nhất để có những khúc ruột ngon chưa? Tham khảo ngay nhé.

1 Cách chọn ruột heo

Chọn lòng heo có sữa trắng và có mạch máu màu hồngChọn lòng heo có sữa trắng và có mạch máu màu hồng

Bạn nên chọn lòng heo có sữa trắng và có mạch máu màu hồng nổi rõ như vậy sẽ không bị đắng. Tránh các loại lòng sữa xanh, sữa vàng vì vị rất đắng và khi nấu lên thì mùi không được thơm và ngon như sữa trắng.

Bạn nên chọn những đoạn nhỏ và dài, cũng như có độ dày vừa phải.

2 Cách sơ chế ruột heo

Nguyên liệu

  • 4 muỗng lớn muối
  • 2 quả chanh
  • 300ml rượu trắng

Cách làm

Bước 1  Dùng tay lột phần mỡ bao bên ngoài ruột. Bằng cách này sẽ giúp da lạp xưởng được mỏng và dai giòn hơn.

Bước 2  Mở sẵn vòi nước sau đó lộn trái mặt ruột, bằng cách dùng tay giữ miệng ruột, sau đó dùng ngón trỏ và ngón giữa đẩy phần ruột ngược lên trên. Làm bước này từ từ và thật kỹ để đảm bảo bên trong mặt ruột không có giun sán, vật thể lạ.

Bước 3  Cho ruột vào 1 cái thau, sau đó bạn vắt 1 quả chanh vào và thêm 2 muỗng muối, tiếp đến đeo bao tay vào và bóp ruột với hỗn hợp đó trong 5 phút. Bước này giúp tẩy bớt mùi hôi và độ nhớt của ruột.

Bước 4  Vớt ruột ra và rửa sạch dưới vòi nước 2 lần. Sau đó, tiếp tục bóp ruột với 100ml rượu trắng trong 5 phút.

Bước 5  Rửa sạch ruột dưới vòi nước 2 lần và lặp lại bước 3,4 thêm 1 lần nữa. Việc lặp lại giúp đảm bảo khử sạch hoàn toàn mùi hôi của ruột và làm sạch bên trong.

Bước 6  Rửa sạch ruột với 2 lần nước để khử bớt mùi rượu.

Bước 7  Lộn phải mặt ruột, tương tự như cách lộn trái mặt ruột.

Bước 8  Dùng sống dao cạo sạch lớp mỡ trên bề mặt ruột. Bước này giúp loại bỏ hết hoàn toàn phần mỡ, như vậy thì phần vỏ lạp xưởng sẽ dai và giòn hơn.

Bước 9  Rửa sạch ruột 2 lần với nước và ngâm trong rượu 5 phút. Sau đó đem ruột rửa dưới vòi nước cho tới khi hết mùi rượu.

Tham khảo thêm:  2 Cách làm ruột khìa nước dừa và xá xị Mirinda ngon cay, mềm

Để có thể thành công với món lạp xưởng cả về mặt chất lượng và mặt vệ sinh thực phẩm, thì bạn phải luôn sơ chế kỹ lưỡng từ phần ruột heo cho đến các loại thịt, nguyên liệu để làm phần nhân lạp xưởng nhé. Lưu ngay những chia sẻ trên để bạn có thể yên tâm tết này tự làm lạp xưởng cho cả nhà nha.

Xem thêm

>> Bí quyết luộc lòng heo vừa trắng lại giòn sần sật

>> Với nguyên liệu có sẵn trong bếp này, đảm bảo lòng heo không còn một tí mùi hôi

>> Cách làm lạp xưởng không bị chua

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Chỉ bạn cách chọn và sơ chế ruột heo để làm lạp xưởngchọn và sơ chế ruột heoruột heoruộtchọn và sơ chế ruột heoruột heoruột