Tip hay

Chén dĩa nhựa hoa văn lòe loẹt với giá cực rẻ - Đẹp nhưng độc

Chén dĩa nhựa hoa văn lòe loẹt với giá cực rẻ - Đẹp nhưng độc

Chén, dĩa bằng nhựa với hoa văn đẹp mắt rất được người dùng ưa chuộng bởi độ bền cao và giá khá là rẻ. Thế nhưng ít người biết rằng những chén dĩa nhựa màu sắc rẻ tiền ấy lại cực kỳ độc hại cho người dùng.

Đi dọc các khu chợ truyền thống, không khó để bạn có thể tìm mua những loại chén dĩa nhựa được in hình ảnh, màu sắc rất là bắt mắt, nhiều mẫu mã, trọng lượng nhẹ và đặc biệt giá lại rất là rẻ chỉ khoảng 3.000đ cho một cái chén cơm bằng nhựa.

Chén dĩa nhựa hoa văn lòe loẹt - Đẹp nhưng độc

Một câu hỏi đặt ra là vì đâu giá những loại chén dĩa này lại rẻ như vậy? Khi tìm kiếm từ khóa chén dĩa nhựa trên mạng xã hội bạn sẽ thấy những loại chén dĩa rõ nguồn gốc, có đầy đủ thông tin của nhà cung cấp ít nhất cũng phải 10.000đ/chén.

Những loại chén cao cấp hơn có xuất xứ từ Nhật Bản, Hàn Quốc thì có giá từ 100.000đ thậm chí lên đến 300.000đ.

Chén dĩa nhựa hoa văn lòe loẹt - Đẹp nhưng độc

Thế nhưng khi bạn đến các khu chợ truyền thống thì những loại chén nhựa này nếu mua 10 chén thì có giá tầm khoảng 30.000đ cho đến 40.000đ, rẻ hơn rất nhiều với những loại chén có chất lượng tốt trên thị trường.

1 Chén dĩa nhựa giá rẻ khác gì so với chén dĩa nhựa chất lượng

Những loại chén dĩa nhựa của các thương hiệu uy tín, rõ nguồn gốc thông thường được làm từ nhựa melamine, một loại nguyên liệu được FDA khẳng định an toàn cho sức khỏe con người.

Chén dĩa được làm từ nhựa melamine thường có khả năng chịu nhiệt rất cao lên đến 100 độ và nếu sử dụng trong điều kiện cho phép, sản phẩm sẽ không phát sinh ra chất hóa học ảnh hưởng đến sức khỏe.

Còn với những loại chén dĩa nhựa rẻ tiền, theo chuyên gia cho biết các chén dĩa này thường được làm từ Urea formaldehyde, một loại nguyên liệu có giá thành rẻ hơn melamine, chịu nhiệt không cao chỉ lên đến khoảng 80 độ và chúng thường rất dễ hư hỏng sau một thời gian ngắn sử dụng.

2 Nguy hại tìm ẩn từ chén dĩa nhựa giá rẻ

Theo chuyên gia Huỳnh Lê Huy Cường thì chén dĩa nhựa của các thương hiệu uy tín được kiểm soát chặt chẽ từ nguồn nguyên liệu, tiêu chuẩn an toàn cho nên khi sử dụng những loại chén dĩa này người dùng có thể an tâm về mức độ an toàn của nó.

Chén dĩa nhựa hoa văn lòe loẹt - Đẹp nhưng độc

Tuy nhiên những loại chén dĩa nhựa được bán rất rẻ ngoài chợ thường được làm từ Urea Formaldehyde chịu nhiệt rất kém có khả năng sản sinh ra chất Formaldehyde, một chất từ lâu đã được tổ chức y tế thế giới xác định thể gây ung thư và dị tật bẩm sinh cực kỳ nguy hiểm.

Chính vì lý do đó mà nếu như bạn sử dụng những loại chén dĩa nhựa rẻ tiền, không rõ nguồn gốc để đựng thức ăn nóng hay tiếp xúc với các loại chất tẩy rửa mạnh thì chúng rất dễ bị ố vàng, có dấu hiệu hư hỏng nặng và còn ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe người dùng.

3 Người dùng cần thận trọng với chén dĩa rẻ tiền

Trên thực tế thì để phân biệt được chén dĩa nhựa chất lượng và kém chất lượng hầu như là không thể. Thế nên để người dùng nên chọn mua những loại chén dĩa nhựa tại những cơ sở uy tín, được cấp phép kinh doanh chén dĩa đạt tiêu chuẩn.

Bên cạnh đó khi chọn mua chén dĩa nhựa thì người dùng cũng nên lưu ý những thông tin sau:

- Khi mua chén dĩa nhựa, nên chọn loại màu trắng trơn, ít màu sắc. Không ngâm hoặc đựng các dung dịch có tính axit như giấm, nước cốt chanh… trong thời gian dài.

- Không rửa bằng búi sắt: Dùng búi sắt chà sẽ làm mất độ bóng của bề mặt đồ dùng nhựa, gây trầy xước và làm cho formaldehyde dễ giải phóng ra ngoài. Việc vệ sinh đồ dùng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn của nó. Tốt nhất hạn chế sử dụng búi sắt, nếu bị dính vết bẩn cứng đầu như cà phê… nên ngâm trong chất tẩy rửa một thời gian, sau đó dùng vải cọ sạch hoặc cho vào máy rửa chén.

- Không bảo quản ở nhiệt độ cao trong thời gian dài. Nhiệt độ càng cao, lượng formaldehyde giải phóng càng lớn. Nhiệt độ sử dụng bình thường của chén dĩa nhựa chất lượng là 0 đến 120 độ C. Nếu vượt quá mức nhiệt độ này, chẳng hạn như đựng dầu nóng 200 độ trong 10 phút, một phần melamine sẽ phân giải và sản sinh nhiều formaldehyde. Ngay cả ở nhiệt độ 100 độ, nếu để trong 4 tiếng, nhiều mẫu dụng cụ cũng giải phóng formaldehyde ở mức lớn hơn chuẩn cho phép.

- Khi mua đồ dùng nhựa, ngoài việc chọn mua ở các cửa hàng uy tín, phải xem kỹ nhãn hiệu và giấy phép sản xuất trên bao bì sản phẩm. Quan sát bề mặt đồ dùng nếu ra màu thì không nên sử dụng. Có thể đổ nước sôi vào sản phẩm, nếu xuất hiện bong bóng tức là hàng kém chất lượng. Trên các nhãn sản phẩm thường ghi lưu ý không được bỏ vào lò vi sóng vì nó thúc đẩy sự giải phóng formaldehyde. Người tiêu dùng cần nghiên cứu kỹ thông số kỹ thuật của sản phẩm trước khi quyết định mua.

Chén dĩa bằng nhựa là sản phẩm rất được nhiều người nội trợ ưa chuộng và chọn mua thế nhưng những sản phẩm từ nhựa rẻ tiền lại có khả năng gây hại đến sức khỏe gia đình bạn rất cao. Chính vì thế các chị em cần phải trở thành những người nội trợ thông minh và hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa rẻ tiền.

Xem thêm nhiều thông tin bổ ích tại Mẹo vặt cuộc sống, Khỏe đẹp mỗi ngày.

Bạn sẽ quan tâm:

>>> Có nên sử dụng chén dĩa nhựa nhiều

>>> Có nên muối dưa cải trong hũ nhựa?

>>> Trên tay bộ chén dĩa bằng bã mía, giảm nguy cơ ung thư khi dùng hộp xốp

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Chén dĩa nhựa hoa văn lòe loẹt với giá cực rẻ - Đẹp nhưng độcchéndĩachén dĩa nhựanhựachén dĩachéndĩachén dĩa nhựanhựachén dĩa