Tip hay

Chế độ dinh dưỡng cho con gái tuổi dậy thì

Chế độ dinh dưỡng cho con gái tuổi dậy thì

Trong giai đoạn dậy thì các bố mẹ cần chú ý trong việc lựa chọn chế độ dinh dưỡng cho con mình, nhất là các bé gái để đảm bảo sức khỏe cho con một cách tốt nhất.

Dậy thì là một giai đoạn phát triển rất quan trọng của cơ thể con người. Trong giai đoạn này các bố mẹ cần chú ý trong việc lựa chọn chế độ dinh dưỡng cho con mình, nhất là các bé gái để đảm bảo sức khỏe cho con một cách tốt nhất. Một chế độ dinh dưỡng lí tưởng là chế độ giàu chất béo có lợi, chất sắt, canxi, ăn nhiều rau củ quả, không bỏ bữa sáng...

1 Không nên bỏ bữa sáng

Sau một giấc ngủ đêm dài từ 8 đến 12 tiếng, cơ thể cần nạp thêm năng lượng cho các hoạt động của một ngày mới. Một bữa sáng với đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp trẻ tăng khả năng tập trung, học tập mau tiếp thu và duy trì một cân nặng cùng chiều cao lý tưởng.

Một bữa sáng với đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp trẻ tăng khả năng tập trung, học tập mau tiếp thu và duy trì một cân nặng cùng chiều cao lý tưởng.Một bữa sáng với đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp trẻ tăng khả năng tập trung, học tập mau tiếp thu và duy trì một cân nặng cùng chiều cao lý tưởng.

2 Ăn nhiều rau xanh và trái cây

Trong rau xanhtrái cây không chỉ chứa một lượng lớn chất xơ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, mà còn chứa nhiều vitaminkhoáng chất, rất cần thiết cho sức khỏe, giúp làm giảm tỉ lệ ung thư, bệnh tim mạch và béo phì…

Bên cạnh đó, các bé gái trong độ tuổi dậy thì nên ăn bổ sung rau xanh và trái cây để có thể sở hữu một làn da mịn màng, trắng sáng.

Ăn nhiều rau xanh và trái câyĂn nhiều rau xanh và trái cây

3 Bổ sung vitamin A

Bước vào giai đoạn dậy thì, các bé gái thường rất lo lắng khi phải đối phó với sự tấn công của mụn.

Để ngăn sự xuất hiện của mụn, hãy bổ sung thêm vitamin A bằng cách tăng cường các loại hoa quả như cam, cà rốt, cà chua, dưa gang... Vì vitamin A có thể hạn chế sự tiết chất nhờn (chất nhờn chính là môi trường thuận lợi để mụn xuất hiện).

Bổ sung vitamin ABổ sung vitamin A

4 Bổ sung chất béo

Thật sai lầm nếu các bé gái không bổ sung thêm chất béo vì lo sợ sẽ bị tăng cân. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các bé gái trong độ tuổi dậy thì không nhất thiết phải cắt giảm hàm lượng chất béo trong chế độ ăn uống.

Chất béo trong các loại cá như cá ngừ, cá mòi, cá hồi… thực sự rất tốt đối với cơ thể, nhất là một cơ thể đang trong giai đoạn phát triển vì các chất béo này giúp bảo vệ tim mạch cũng như hỗ trợ não bộ, giúp việc nâng cao khả năng tập trung.

Bổ sung chất béoBổ sung chất béo

Ngoài ra, thay vì cắt giảm các chất béo có lợi, hãy hạn chế thu nạp quá nhiều đường từ các loại bánh kẹo hay đồ ăn vặt, vì đây mới chính là nguyên nhân gây béo phì và tiểu đường.

5 Bổ sung chất sắt

Bước vào giai đoạn dậy thì, các em gái sẽ xuất hiện "nguyệt san" hàng tháng, điều này đồng nghĩa với việc mỗi tháng các em sẽ bị mất đi một lượng máu đáng kể.

Vì vậy, nếu không bổ sung hàm lượng sắt, cơ thể sẽ dễ rơi vào tình trạng thiếu hụt sắt, dẫn đến bệnh thiếu máu, chóng mặt và hay bị choáng.

Để bổ sung đủ lượng sắt cơ thể cần, hãy bổ sung thêm các loại thực phẩm có chứa nhiều sắt như gan, đậu, các loại thịt đỏ, hải sản, hay ngũ cốc.

Bổ sung chất sắtBổ sung chất sắt

6 Bổ sung canxi

Canxi là thành phần quan trọng hàng đầu đối với giai đoạn dậy thì. Bởi đây là thời kỳ cơ và xương phát triển mạnh nhất.

Theo các chuyên gia, ở thời kỳ này khối lượng của xương sẽ tăng lên 45%. Chính vì thế, để cung cấp đủ lượng canxi cần thiết, các bé gái nên bổ sung những thực phẩm chứa nhiều canxi như sữa, sữa chua, bơ, rau xanh, đậu phụ để tránh các bệnh về xương, đau khớp hay thiếu hụt canxi sau này.

Bổ sung canxiBổ sung canxi

Các mẹ hãy bổ sung các loại thực phẩm trên để con mình phát triển khỏe mạnh nhất trong giai đoạn dậy thì nhé!

Nguồn tham khảo lamsao.com

Từ khóa: Chế độ dinh dưỡng cho con gái tuổi dậy thìchế độ dinh dưỡng cho con gái tuổi dậy thìcon gái dậy thì nên ăn gìnhững món ngon nhưng dễ gây dậy thì sớm ở trẻ nhỏtrẻ nhỏdậy thì