Tip hay

Chế độ ăn của người bị nhân xơ tử cung - Ăn gì? Kiêng gì?

Chế độ ăn của người bị nhân xơ tử cung - Ăn gì? Kiêng gì?

Khi bị nhân xơ tử cung thì chế độ ăn uống cũng là điều rất đáng lưu ý. Cùng tìm hiểu xem người bị nhân xơ tử cung nên kiêng ăn gì để mau khỏi bệnh nha!

Người bị nhân xơ tử cung ngoài điều trị theo phác đồ của bác sĩ thì còn cần một chế độ ăn uống hợp lý. Cùng Bách hoá XANH tìm hiểu người bị nhân xơ tử cung kiêng ăn gì để nhanh khỏi bệnh nhé!

1 Tìm hiểu về nhân xơ tử cung

Nhân xơ tử cung là gì?

Nhân xơ tử cung là một dạng khối u lành tính và thường xảy ra ở trong thành cơ tử cung. Nhân xơ tử cung hình thành bởi một tế bào cơ trơn phân chia nhiều lần và tách khỏi thành tử cung, tạo thành một khối bền vững. Kích thước của khối u này từ 1 - 20mm.

Nhân xơ tử cung có nhiều loại, được phân loại dựa trên vị trí của khối u, bao gồm:

  • Nhân xơ dưới thanh mạc
  • Nhân xơ dưới niêm mạc tử cung
  • Nhân xơ kẽ
  • Nhân xơ ở eo tử cung
  • Nhân xơ cổ tử cung

Một số vị trí của nhân xơ tử cungMột số vị trí của nhân xơ tử cung

Dấu hiệu của ung xơ tử cung

Tùy theo vị trí và kích thước khối u mà sẽ có những dấu hiệu khác nhau, một số dấu hiệu thường có khi bị ung xơ tử cung có thể là:

  • Kinh nguyệt không đều, thường bị tình trạng rong kinh hoặc cường kinh.
  • Vùng bụng thường xuyên có cảm giác đau tức và nặng bụng.
  • Thường xuyên bị đau lưng do dây thần kinh thắt lưng bị chèn ép, cơn đau có thể lan xuống chân hoặc gây ê ẩm vùng mông, đùi.
  • Đi tiểu nhiều lần do khối u chèn vào bàng quang.

2 Người bị nhân xơ tử cung kiêng gì?

Nhân xơ tử cung nên ăn gì?

Tham vấn y khoa từ các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, người bị nhân xơ tử cung không chỉ cần tuân thủ theo chỉ định và cách điều trị của bác sĩ mà còn phải đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày. Thực phẩm tốt có thể giúp hạn chế sự phát triển của khối nhân xơ tử cung và giảm kích thước của khối nhân xơ tử cung.

Các bữa ăn rất quan trọng đối với những người bị nhân xơ tử cung. Liệu pháp chế độ ăn uống khác nhau tùy thuộc vào mức độ bệnh và tình trạng thể chất của mỗi người. Tuy nhiên trong chế độ ăn uống cần chú ý:

Nhiều loại trái cây và rau quả

Trái cây và rau quảTrái cây và rau quả

Lý do cho rau quả là chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ nhân xơ tử cung bằng cách tương tác hoạt động của hormon steroid trong cơ thể.

Với trái cây, chúng chứa rất nhiều vitamin có thể cân bằng hormone, ổn định đường huyết, và ngăn chặn sự phát triển của bệnh.

Trái cây và rau củ phù hợp với bệnh nhân xơ tử cung bao gồm tiêucà rốtbí ngôcủ cảicà chuabông cải xanhchuối, khoai tây, yến mạch, trái cây họ cam quýt, đậu nànhđậu đỏ,...

Các loại cáCác loại cá

Một số loại , chẳng hạn như cá thucá hồi và cá ngừ, có khả năng giảm sưng mô. Axit béo trong cá có khả năng làm giảm phản ứng viêm của nhân xơ tử cung. Bạn cần phối hợp thực đơn nhiều cá và thịt trắng để món ăn thay đổi và không bị ngán.

Sản phẩm từ sữa

Những sản phẩm từ sữaNhững sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa rất giàu phốt phocanxi và magie. Điều này có thể giúp người bệnh ngăn ngừa tình trạng xơ hóa đồng thời tăng cường vitamin D để tăng sức đề kháng.

Trà xanh

Trà xanhTrà xanh

Trà xanh có chứa chất chống oxy hóa rất tốt. Các nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng chất epigallocatechin gallate trong trà xanh có thể ngăn chặn sự phát triển của nhân xơ tử cung bằng cách giảm viêm và giảm nồng độ estrogen trong cơ thể. Ngoài ra, trà xanh còn giúp giảm chảy máu do nhân xơ tử cung, đặc biệt là trong trường hợp thiếu sắt.

Các loại đậu và ngũ cốc

Các loại đậu và ngũ cốcCác loại đậu và ngũ cốc

Theo các chuyên gia, các loại đậu, đặc biệt là đậu lăng rất tốt cho bệnh nhân nhân xơ tử cung vì chứa nguồn chất xơ rất dồi dào, giúp người bệnh kiểm soát cân nặng và lượng đường trong máu.

Các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt có lượng đường trong máu thấp và giàu protein và chất chống oxy hóa. Ngũ cốc nguyên hạt cũng giàu chất xơ và khi sử dụng đúng cách có thể giúp cân bằng nội tiết tố và giảm kích thước nhân xơ tử cung.

Do đó, thay vì dùng tinh bột trắng, bạn nên sử dụng các sản phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứtyến mạch.

Nhân xơ tử cung nên kiêng gì?

Bên cạnh những thực phẩm người bị nhân xơ tử cung nên ăn thì cũng có những thực phẩm nên tránh:

Thực phẩm làm tăng estrogen

Các thực phẩm làm tăng estrogenCác thực phẩm làm tăng estrogen

Rau xanhtrái cây rất tốt cho sức khỏe của bạn nhưng các loại rau xanh hay trái cây giàu estrogen lại không được khuyến khích. Nên hạn chế sử dụng các loại rau củ như các loại đậu, hạt lạnh, tỏikhoai tây. Các loại trái cây sau cũng nên hạn chế: Lựu, mận, mơ, trái cây khô.

Thịt đỏ cũng là một trong những thực phẩm mà nhiều người bệnh nên tránh. Các chuyên gia lý giải, thịt đỏ giống như một loại thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, có tác dụng làm tăng lượng estrogen trong cơ thể và làm trầm trọng thêm bệnh.

Thực phẩm có chứa cồn và cafein

Thực phẩm có chứa cồn và cafeinThực phẩm có chứa cồn và cafein

Nếu bị nhân xơ tử cung, bạn nhất định phải tránh uống rượu vì nó có thể gây viêm nhiễm và làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể. Rượu, bia là nguyên nhân chính khiến nhân xơ tử cung phát triển.

Thêm vào đó, caffeine chứa nhiều methylxanthine. Nó là một loại thuốc làm tăng sinh hóa của cơ thể và dẫn đến hình thành nhân xơ tử cung. Tốt nhất, người bệnh không nên uống cà phê, soda, nước tăng lực và các thức uống khác.

Thức ăn nhiều đường và chất béo

Thức ăn nhiều đường và chất béoThức ăn nhiều đường và chất béo

Ăn thực phẩm nhiều đường và carbohydrate có thể làm trầm trọng thêm bệnh nhân xơ tử cung. Đặc biệt, nó làm tăng lượng đường trong máu và sản xuất quá mức insulin, dẫn đến tăng cân và phát triển nhân xơ tử cung.

Ngoài ra, u xơ tử cung cũng là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm cần được phát hiện và điều trị kịp thời, mời bạn tham khảo thêm  người bị u xơ tử cung nên kiêng gì, ăn gì để biết thêm thông tin.

Trên đây là những thông tin về người bị nhân xơ tử cung kiêng ăn gì để nhanh khỏi bệnh mà Tip Hay đã tổng hợp được. Hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn. Chúc bạn nhiều sức khoẻ!

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

Từ khóa: Chế độ ăn của người bị nhân xơ tử cung - Ăn gì? Kiêng gì?nhân xơ tử cung nên ăn gìu xơ tử cung nên ăn gìbị u xơ tử cung nên ăn gìbị nhân xơ tử cung nên ăn gìnhân xơ tử cung kiêng ăn gìu xơ tử cung kiêng ăn gìbị u xơ tử cung kiêng ăn gìnhân xơ tử cung nên kiêng ăn gìbị nhân xơ tử cung kiêng ăn gì