Tip hay

Chế độ ăn cho trẻ béo phì, thừa cân trong ngày Tết mà ba mẹ nên biết

Chế độ ăn cho trẻ béo phì, thừa cân trong ngày Tết mà ba mẹ nên biết

Để giúp con có 1 mùa Tết không chỉ vui mà còn được an toàn, khỏe mạnh, ba mẹ nên bỏ túi những chế độ ăn dành riêng cho trẻ thừa cân, béo phì sau đây.

Tết là mùa của nhiều loại bánh, mứt, kẹo ngọt cùng các món ăn hấp dẫn khác. Tuy nhiên, để giúp con có 1 mùa Tết khỏe mạnh, hôm nay, hãy cùng Tip Hay tìm hiểu chế độ ăn cho trẻ béo phì, thừa cân nhé!

1 Đảm bảo sự cung cấp protein lành mạnh

Lưu ý cách vệ sinh thảm trải sàn theo chất liệuLưu ý cách vệ sinh thảm trải sàn theo chất liệu

Protein là một trong các dưỡng chất cần thiết nhất để trẻ có thể phát triển khỏe mạnh. Riêng đối với trẻ thừa cân, béo phì, ba mẹ nên lựa chọn những loại thịt heo nạc, thịt gia cầm nạc (điển hình như ức gà), hải sản, , trứng, các loại đậu,...

Ngoài ra, trong các ngày Tết, bạn nên thay các món nhiều dầu như chả giò chiên, tôm chiên bột,... và cho bé ăn những món nhiều dinh dưỡng hơn như cá hấp, tôm luộc,...

2 Chỉ bổ sung vừa đủ tinh bột

Chỉ bổ sung vừa đủ tinh bộtChỉ bổ sung vừa đủ tinh bột

Vì trẻ vẫn cần được cung cấp một lượng tinh bột vừa đủ để phát triển khỏe mạnh, ba mẹ nên cho những trẻ thừa cân, béo phì sử dụng các loại tinh bột nhiều xơ như gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì đen, bắp, khoai lang, hạt, đậu,...

Đồng thời, bạn cũng có thể cho con ăn bún, cơm với một lượng vừa phải, phù hợp với tình trạng cân nặng của trẻ hoặc 1 miếng nhỏ bánh tét, bánh chưng nếu bé thèm để ăn thay cho cơm.

3 Vẫn cần bổ sung chất béo với lượng ít, vừa đủ

Vẫn cần bổ sung chất béo với lượng ít, vừa đủVẫn cần bổ sung chất béo với lượng ít, vừa đủ

Chất béo vẫn rất cần trong chế độ ăn của những trẻ thừa cân, béo phì. Bởi, đây được xem là dung môi hòa tan của một số loại vitamin quan trọng như vitamin A, vitamin D, vitamin E, vitamin K, từ đó giúp trẻ có thể hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, thay vì sử dụng mỡ động vật, bạn nên thay thế bằng những loại thực phẩm chứa chất béo tốt, giàu omega-3 như dầu mè, dầu oliu, quả bơ, cá hồi,...

4 Cung cấp đầy đủ khoáng chất, vitamin

Cung cấp đầy đủ khoáng chất, vitaminCung cấp đầy đủ khoáng chất, vitamin

Không thể thiếu trong chế độ ăn của trẻ thừa cân, béo phì, bạn nên cho con ăn nhiều rau xanh được chế biến theo kiểu hấp, luộc, nấu canh,... và các loại trái cây như táo, cam, , ổi, dưa hấu,... được bổ sung ở dạng trái cây tươi, nước ép nguyên chất không đường hay sinh tố không đường với sữa ít béo, sữa tách béo,...

Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể giúp bé được bổ sung nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và kích thích hoạt động tiêu hóa bằng cách cho trẻ sử dụng các loại sữa chua, sữa hạt, sữa tách béo, sữa ít đường, phô mai ít béo,...

5 Chọn các món ăn vặt lành mạnh, phù hợp

Thay vì ăn các loại mứt, bánh, kẹo ngọt, bạn nên cho trẻ thừa cân, béo phì dùng những món ăn vặt nhẹ nhàng, ít đường, ít béo như:

Chọn các món ăn vặt lành mạnh, phù hợpChọn các món ăn vặt lành mạnh, phù hợp

6 Những lưu ý cần tránh trong chế độ ăn cho trẻ béo phì, thừa cân

Khi xây dựng chế độ ăn lành mạnh cho trẻ thừa cân, béo phì, bạn nên lưu ý các điều sau:

Những lưu ý cần tránh trong chế độ ăn cho trẻ béo phì, thừa cânNhững lưu ý cần tránh trong chế độ ăn cho trẻ béo phì, thừa cân

  • Ba mẹ nên giúp con hiểu rõ về các loại đồ ăn, thức uống tốt cho sức khỏe, từ đó giúp bé tự ý thức được mình nên ăn gì và ăn bao nhiêu.
  • Chế độ ăn của con cần vừa đủ 3 bữa chính, đồng thời nên cố định giờ ăn lành mạnh của 3 bữa này và hạn chế cho trẻ bỏ bữa ăn, ăn trễ, ăn vặt nhiều cũng như chỉ cho ăn bữa phụ nhẹ nhàng nếu con cảm thấy đói.
  • Không nên để con vừa ăn vừa xem tivi, điện thoại, ngoài ra ba mẹ cũng nên cho bé ăn cùng gia đình nhằm giúp trẻ hạn chế việc ăn uống quá mức.
  • Khuyến khích con khi ăn nên ăn chậm, nhai kỹ và uống nhiều nước trước bữa ăn để giúp quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh chóng hơn.
  • Các món ăn cho trẻ thừa cân, béo phì cần được đa dạng hóa và giúp con cảm thấy ngon miệng, tuy nhiên ba mẹ vẫn nên ưu tiên những món hấp, luộc và không dùng nhiều gia vị, dầu mỡ.

Trên đây là chi tiết về chế độ ăn cho trẻ béo phì, thừa cân trong ngày Tết mà ba mẹ nên biết. Hy vọng với bài viết này của Tip Hay, bạn sẽ giúp con có một dịp lễ đầu năm thật vui tươi cũng như được tràn đầy năng lượng, sức khỏe nhé!

Từ khóa: Chế độ ăn cho trẻ béo phì thừa cân trong ngày Tết mà ba mẹ nên biếtKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh