Tip hay

Chất xơ là gì?

Chất xơ là gì?

Chất xơ là là một thành phần được tìm thấy nhiều trong thực vật, có tác dụng làm giảm khả năng bệnh tim mạch, ngừa táo bón và làm mềm phân, có nhiều trong các loại rau: xà lách, cải bó xôi, bánh mì, ngũ cốc.

Chất xơ đóng vai trò gì đối với sức khỏe con người?

Chất xơ đóng vai trò gì đối với sức khỏe con người?

Chế độ dinh dưỡng giàu chất xơ, sẽ làm giảm 40% khả năng mắc bệnh về tim mạch. Các nghiên cứu dịch tễ học cho thấy rằng ăn nhiều chất xơ có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong do bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, sử dụng chất xơ còn giúp ta ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường, mỡ trong máu…

Ngoài ra, chất xơ còn có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa táo bón, làm mềm phân. Đặc biệt với phụ nữ mang thai và trẻ em, những đối tượng thường xuyên bị táo bón, nên dùng nhiều loại chất này, để hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh hơn.

Việc sử dụng chất xơ còn giúp cơ thể cảm thấy no lâu, khiến ta không còn thèm ăn. Điều này giúp bạn giảm cân một cách hiệu quả.

Đối với phụ nữ thường xuyên được sử dụng chất xơ khi còn nhỏ, và vào lúc bắt đầu trưởng thành, có khả năng mắc ung thư vú thấp hơn, so với số còn lại.

Những thực phẩm giàu chất xơ

Những thực phẩm giàu chất xơ

Các loại thực phẩm như xà lách, cải bó xôi, bánh mì, ngũ cốc… giúp cung cấp nhiều chất xơ, rất tốt cho cơ thể.

Bên cạnh đó, chuối, cà rốt, khoai tây hay khoai lang cung cấp lượng chất xơ đầy đủ cho con người.

Các loại sữa bột hiện nay thường có chứa một lượng chất xơ nhất định, phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng đối tượng. Bên cạnh đó, chúng còn bổ sung các chất dinh dưỡng khác, cho cơ thể phát triển khỏe mạnh hơn.

Bao nhiêu chất xơ mỗi ngày là đủ?

Bao nhiêu chất xơ mỗi ngày là đủ?

Đối với trẻ từ 2 – 5 tuổi, lượng chất xơ nên sử dụng vào khoảng 15 gram mỗi ngày. Khi trẻ lớn hơn, từ 5 – 11 tuổi, hàng ngày, mẹ hãy cho con sử dụng 20 gram chất xơ, để giúp bé có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, trẻ ở độ tuổi từ 11 – 16, lượng chất xơ cần dùng mỗi ngày là 25 gram, và từ 16 – 18 tuổi, là 30 gram mỗi ngày.

Đối với người lớn ở Việt Nam, lượng chất xơ được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng, vào khoảng 20 gram mỗi ngày, là tốt nhất cho cơ thể.

Những điều bạn cần biết khi sử dụng chất xơ

Những điều bạn cần biết khi sử dụng chất xơ

Khi sử dụng nhiều hơn so với nhu cầu mỗi ngày, chúng có thể sẽ khiến bạn bị đầy hơi, khó tiêu…

Bên cạnh đó, sử dụng nhiều chất xơ, còn khiến cơ thể kém hấp thu một số loại khoáng chất khác. Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm, vì điều này không gây ra nguy hiểm đáng kể nào đối với sức khỏe.

Lời khuyên dành cho bạn

Lời khuyên dành cho bạn

Bạn không nên đột ngột sử dụng nhiều chất xơ một lúc, mà hãy tăng dần trong mỗi bữa ăn, để cơ thể kịp thích nghi, tránh hiện tượng đầy hơi, khó chịu.

Đa số trẻ em đều không thích và rất lười ăn rau xanh. Vì thế, mẹ nên cho trẻ sử dụng các loại sữa bột chứa chất xơ, để tránh trường hợp trẻ bị táo bón.

Nên đến siêu thị lớn và chọn mua các loại sữa bột, để được đảm bảo về chất lượng của sản phẩm. Tránh mua phải hàng giả, kém chất lượng và gây hại cho cơ thể khi sử dụng.

Như vậy, chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc ngừa táo bón và làm mềm phân, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Vì thế cần lưu ý để bổ sung chất xơ cho hợp lí nhé!

Nguồn: Trang thông tin của Trường Y tế công của Harvard

Xem thêm nhiều bài viết hay khác:

Từ khóa: Chất xơ là gì?chất xơ đóng vai trò gì đối với sức khỏe con ngườichất sơsữa bộtchất xơ có tốt khôngkhỏe đẹp mỗi ngày