Tip hay

Chất 3-MCPD là gì? Dùng nước tương chứa chất 3-MCPD có an toàn không?

Chất 3-MCPD là gì? Dùng nước tương chứa chất 3-MCPD có an toàn không?

Trong nước tương có chứa chất 3-MCPD làm cho nhiều người lo lắng, cùng tìm hiểu ngay sau đây về chất 3-MCPD là gì và có an toàn với sức khoẻ không?

Nước tương rất phổ biến trong các gia đình, vừa có thể làm gia vị vừa có thể làm nước chấm cho nhiều món ăn để tăng thêm hương vị. Tuy nhiên nhiều người lo ngại về chất 3-MCPD có trong nước tương gây độc, gây ung thư,… Tham khảo bài viết dưới đây để biết chất 3-MCPD là gì? Có an toàn với sức khoẻ người sử dụng không?

1 Chất 3-MCPD là gì?

Chất 3-MCPD có tên đầy đủ là 3-monochloropropane-1,2-diol là một chất thuộc nhóm chlorpropanol, được sinh ra trong quá trình thuỷ phân đậu tương bằng axit lúc sản xuất nước tương và các thực phẩm khác, nếu cơ thể hấp thụ quá nhiều chất 3-MCPD trong thời gian dài có nguy cơ dẫn đến ung thư.

Chất 3-MCPD là gì?Chất 3-MCPD là gì?

2 Chất 3-MCPD trong nước tương được tạo ra như thế nào?

Phương pháp sản xuất nước tương truyền thống bằng cách lên men đậu tương trong thời gian dài. Hiện nay để tăng hiệu suất và rút ngắn thời gian thì người ta sử dụng phương pháp thuỷ phân đậu tương bằng axit HCl.

Quá trình tạo ra sản phẩm mà kết có kết hợp 3 điều kiện: Thành phần clorine + thành phần chất béo + nhiệt độ cao thì sẽ sản sinh ra chất 3-MCPD. Chất 3-MCPD tạo ra nhiều hay ít là do độ pH và nhiệt độ cao hay thấp.

Chất 3-MCPD trong nước tương được tạo ra như thế nào?Chất 3-MCPD trong nước tương được tạo ra như thế nào?

3 Sử dụng nước tương chứa chất 3-MCPD có an toàn không?

Bộ Y tế ra quyết định số 11/QĐ-BYT quy định về hàm lượng 3-MCPD tối đa cho phép trong nước tương, xì dầu, dầu hào là 1mg/kg.

Nếu hàm lượng chất 3-MCPD vượt qua mức quy định trên và sử dụng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ, có thể dẫn đến ung thư.

Cũng theo Tổ chức Y tế thế giới, Ủy ban Khoa học thực phẩm châu Âu và Cơ quan Kiểm soát dược phẩm, thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), 3-MCPD và 1,3 CDP được liệt vào danh mục những chất gây nguy cơ ung thư (genotoxic carcinogen) nếu sử dụng liên tục.

Sử dụng nước tương chứa chất 3-MCPD có ăn toàn không?Sử dụng nước tương chứa chất 3-MCPD có ăn toàn không?

4 Cách chọn nước tương an toàn

  • Bạn nên chọn sản phẩm có thương hiệu lớn, uy tín trên thị trường, trên bao bì sản phẩm có ghi rõ hạn sử dụng.
  • Xem trên nhãn dán hoặc thành phần để biết nước tương không chứa 3-MCPD.
  • Nên chọn các siêu thị, cửa hàng có hệ thống lớn, uy tín để mua nước tương, Bách hoá XANH là nơi mà bạn có thể yên tâm lựa chọn.
  • Không nên mua nước tương bán lẻ theo lít, nước tương này có thể đã bị pha tạp chất và không an toàn thực phẩm.

Cách chọn nước tương an toànCách chọn nước tương an toàn

Tham khảo thêm: Cách chọn nước tương an toàn, chất lượng.

Trên đây là các thông tin về chất 3-MCPD có trong nước tương, hy vọng qua bài viết này bạn hiểu hơn về chất 3-MCPD, từ đó lựa nước tương an toàn cho cả gia đình mình nhé.

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống

Từ khóa: Chất 3-MCPD là gì? Dùng nước tương chứa chất 3-MCPD có an toàn không?nước tươngchất 3-mcpd là gìdùng nước tương chứa chất 3-mcpd có an toàn khôngcách chọn nước tương an toàn