Tip hay

Cháo rây là gì? Có nên cho bé ăn cháo rây không?

Cháo rây là gì? Có nên cho bé ăn cháo rây không?

Cháo rây là một trong số những món ăn dặm cho bé được nhiều phụ huynh lựa chọn. Vậy cháo rây là gì? Có nên cho bé ăn cháo rây hay không? Cùng tìm hiểu nhé!

Đối với trẻ sơ sinh, giai đoạn từ 6 tháng tuổi là lúc trẻ có thể bắt đầu làm quen với những thức ăn dạng sệt, cung cấp nhiều dinh dưỡng cho giai đoạn tập ăn. Cháo rây là một trong những cách chế biến được nhiều mẹ bỉm sữa lựa chọn cho con ăn. Vậy cháo rây là gì? Có nên cho trẻ ăn nhiều cháo rây không? Cùng Tip Hay tìm hiểu nhé!

1 Cháo rây là gì?

Cháo rây là một trong những sự lựa chọn ăn dặm dành cho bé phổ biến bên cạnh các loại bột ăn dặmbánh ăn dặm. Cháo rây được chế biến bằng cách nấu chín cháo trắng và các nguyên liệu như rau củ, thịt, rồi dùng rây lọc hoặc dụng cụ rây cháo để thức ăn được mềm mịn hơn nhưng vẫn có độ thô và đặc nhất định, giúp bé dễ ăn, dễ tiêu hóa.

Cháo rây là gì?Cháo rây là gì?

2 Lợi ích khi cho trẻ ăn cháo rây

Cháo rây không chỉ là thức ăn giúp trẻ no bụng mà còn bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ, đồng thời còn giúp bé tập làm quen với thức ăn thô, kích thích khả năng nhai nuốt thức ăn.

Nhiều trẻ khi chuyển từ bú sữa sang ăn dặm sẽ gặp nhiều khó khăn như bỏ bữa, từ chối ăn dặm. Tuy nhiên, việc bắt đầu ăn dặm với cháo rây sẽ giúp trẻ có hứng thú với việc ăn hơn, tăng trải nghiệm vị giác cũng như thưởng thức được các mùi vị khác nhau. Đặc biệt, cháo rây rất dễ tiêu hóa, phù hợp với hệ tiêu hóa còn non yếu của trẻ.

Lợi ích khi cho trẻ ăn cháo râyLợi ích khi cho trẻ ăn cháo rây

3 Ưu điểm, nhược điểm khi cho trẻ ăn cháo rây

Ưu điểm

  • Ăn cháo riêng, đồ ăn riêng sẽ giúp phụ huynh nhận biết được những thành phần có nguy cơ gây dị ứng ở trẻ.
  • Tăng cường vị giác của trẻ.
  • Kích thích khả năng nhai nuốt.

Nhược điểm

  • Tốn nhiều thời gian, công sức
  • Một số bé thích nuốt hơn là nhai rồi nuốt, do đó vô hình trung khiến dịch vị không được kích thích và giảm cảm giác thèm ăn.

Ưu điểm, nhược điểm khi cho trẻ ăn cháo râyƯu điểm, nhược điểm khi cho trẻ ăn cháo rây

4 Cách nấu cháo rây cho bé ăn dặm

Nguyên liêu dùng để nấu cháo rây cho bé ăn dặm rất đơn giản chỉ với gạo, nước lọc...Sau khi vo gạo sạch thì bạn đem nấu cháo rồi ủ trong khoảng 15 phút, tiếp đến nấu lại lần 2 cho hạt gạo nở mềm. Bước tiếp theo là bạn rây cháo qua rây lọc để thu được phần cháo nhuyễn mịn hơn.

Bạn có thể nấu cháo rây bằng cơm đã nấu hoặc bằng ruột bánh mì,...tương tự các loại rau củ cũng rây mịn cho bé ăn.

Cách nấu cháo rây cho bé ăn dặmCách nấu cháo rây cho bé ăn dặm

Tham khảo thêm:  Cách nấu cháo rây tỉ lệ 1:10 cho bé, đảm bảo dinh dưỡng

5 Một số câu hỏi liên quan

Nên cho bé ăn dặm bằng cháo rây khi nào ?

Bố mẹ có thể bắt đầu cho bé ăn dặm bằng cháo rây khi tròn 6 tháng tuổi, không nên cho ăn trước 5 tháng hoặc muộn quá vì có những ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe của bé.

Lưu ý rằng, khi mới bắt đầu bạn nên đảm bảo cháo có độ thô phù hợp với khả năng nhai, nuốt của trẻ rồi tăng dần vào những ngày kế tiếp. Điều này giúp bé nhai nuốt dễ dàng và hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt.

Rây cháo xong có phải đun lại không?

Quá trình rây cháo đôi khi sẽ mất nhiều thời gian, sau đó cháo có thể bị nguội, do đó nhiều mẹ thường thắc mắc có nên đun lại cháo sau khi rây xong để cho con ăn không.

Trước khi thực hiện rây cháo, các mẹ nên đảm bảo rằng các dụng cụ để rây cháo phải sạch sẽ, tiệt trùng và rửa tay thật sạch để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh về tiêu hóa. Nếu đảm bảo sạch sẽ, cháo sau khi rây xong vẫn còn độ ấm vừa phải thì bạn không cần đun lại mà vẫn có thể yên tâm cho bé ăn.

Còn nếu cháo sau khi rây xong mà bị nguội lạnh thì bạn nên hâm nóng cho trẻ ăn để tránh trẻ bị đau bụng, lạnh bụng sau khi ăn.

Rây cháo xong có phải đun lại không?Rây cháo xong có phải đun lại không?

Nên cho trẻ ăn bột hay cháo rây?

Cả bột ăn dặm hay cháo rây đều phù hợp với trẻ đang trong giai đoạn ăn dặm và cung cấp nhiều dinh dưỡng cho sự phát triển. Tùy vào độ tuổi, bố mẹ có thể cho con ăn các món ăn phù hợp. Khi mới bắt đầu, có thể cho bé ăn ít bột vị ngọt, sau đó chuyển sang bột mặn hay cháo rây.

Bạn cũng có thể cho trẻ ăn xen kẽ giữa bột và cháo rây để cung cấp đa dạng dưỡng chất, đồng thời còn giúp thay đổi khẩu vị hạn chế biếng ăn ở trẻ.

Vừa rồi Tip Hay đã giới thiệu sơ lược về cháo rây, một món ăn dành cho các bé đang bắt đầu chuẩn bị ăn dặm. Hy vọng với bài viết trên sẽ hữu ích với các phụ huynh trong việc lựa chọn món ăn dặm phù hợp với bé!

Nguồn: hellobacsi.com

Từ khóa: Cháo rây là gì? Có nên cho bé ăn cháo rây không?cháo rây là gìcháo râycó nên cho bé ăn cháo rây khôngcó nên cho bé ăn cháo râycách nấu cháo rây