Tip hay

Cha mẹ nên lưu ý gì khi cho con đi du lịch đường dài bằng ô tô

Cha mẹ nên lưu ý gì khi cho con đi du lịch đường dài bằng ô tô

Nhiều gia đình háo hức lên kế hoạch du lịch thú vị bằng xe ô tô. Tuy nhiên, có một số vấn đề mà cha mẹ cần lưu ý khi cho con di chuyển bằng hình thức này. Hãy cùng Bách hoá XANH theo dõi bài viết hôm nay nhé!

Ngày nay, hình thức du lịch bằng xe ô tô riêng khá phổ biến với nhiều gia đình. Bạn có thể linh hoạt về thời gian, địa điểm hoặc thay đổi lịch trình phù hợp với tình hình thời tiết. Tuy nhiên, nếu có trẻ con thì việc chuẩn bị kỹ trước khi đi là điều vô cùng cần thiết. Vậy cha mẹ nên lưu ý gì khi cho con đi du lịch đường dài bằng ô tô?

1 Không để trẻ dưới 12 tuổi ngồi hàng ghế phía trước

Hàng ghế phía trước xe ô tô 5 chỗ và 7 chỗ được xem là nơi nguy hiểm nhất. Theo phân tích tại Đại học Michigan ở Mỹ cho biết trẻ em ngồi hàng ghế sau an toàn hơn 20% so với trẻ ngồi ghế trước khi có va chạm xảy ra. Với những tai nạn bất ngờ, người lái thường có xu hướng đánh vô lăng để bảo vệ bản thân.

Vì thế, theo quán tính khi phanh gấp sẽ vô tình khiến trẻ lao vào kính lái hoặc taplo. Nếu túi khí hoặc dây an toàn không đảm bảo chất lượng có thể gây nguy hiểm tính mạng cho trẻ khi va đập mạnh.

Không để trẻ dưới 12 tuổi ngồi hàng ghế phía trướcKhông để trẻ dưới 12 tuổi ngồi hàng ghế phía trước

2 Thắt dây an toàn

Thông thường, chúng ta hay xem nhẹ việc thắt dây an toàn. Không chỉ người lớn chú ý điều này mà cả trẻ con cũng cần phải tuân thủ khi lưu thông bằng ô tô. Cha mẹ nên tập cho trẻ thói quen thắt dây an toàn trước khi bước vào xe ô tô. Nếu chiều cao bé chưa phù hợp để thắt dây an toàn, bạn có thể bố trí ghế riêng chuyên dụng giúp bảo vệ trẻ tốt hơn.

Thắt dây an toànThắt dây an toàn

3 Trang bị ghế riêng dành cho trẻ

Đối với các bé có thân hình nhỏ hoặc dưới 12 tuổi, phụ huynh nên trang bị ghế riêng có hệ thống dây an toàn vừa vặn với trẻ. Đa số các ghế trên ô tô được thiết kế dành cho người lớn. Do đó, khi trẻ ngồi vào sẽ dễ bị lọt thỏm trong lòng ghế, cũng như không đảm bảo được an toàn. Đặc biệt, nếu vô tình di chuyển vào cung đường gập ghềnh, trẻ sẽ không bị xê dịch và tránh được cảm giác mệt mỏi hoặc buồn nôn khi ngồi lâu xe.

Trang bị ghế riêng dành cho trẻTrang bị ghế riêng dành cho trẻ

4 Khoảng cách rộng giữa các ghế

Khi lắp các ghế riêng cho trẻ, bạn không nên tạo khoảng cách quá rộng khiến trẻ dễ bị lọt xuống sàn xe. Bởi trẻ con thường có tính hiếu động, cha mẹ cần chú ý lắp ghế đúng cách để vừa tạo sự thoải mái cho con, vừa an toàn khi di chuyển đường dài bằng ô tô.

Khoảng cách rộng giữa các ghếKhoảng cách rộng giữa các ghế

5 Nhắc nhở trẻ không được nô đùa trên xe

Mỗi khi nô đùa, trẻ thường không làm chủ được hành động của mình. Nếu chẳng may cha mẹ phanh xe gấp hoặc đổi hướng, trẻ có thể có thể bị ngã bất ngờ gây ra các chấn thương nguy hiểm.

Nhắc nhở trẻ không được nô đùa trên xeNhắc nhở trẻ không được nô đùa trên xe

6 Không để trẻ một mình trong xe

Để trẻ một mình trong xe là một trong những điều tối kỵ mà cha mẹ không được mắc phải. Với tính hiếu kỳ, trẻ có thể nhấn nhầm ga, gạt cần số khiến xe di chuyển bất ngờ.

Mặt khác, khi ở lâu một mình trong xe và không bật điều hoà, nhiệt độ cơ thể trẻ có thể tăng nhanh gấp 5 lần so với người trưởng thành. Lâu dần sẽ dẫn đến ngộ độc khí CO gây nguy hiểm đến tính mạng. Vì thế, bạn cần quan sát bé kỹ hơn khi di chuyển xa hoặc gần để kiểm soát tình huống hy hữu trong tầm tay.

Không để trẻ một mình trong xeKhông để trẻ một mình trong xe

7 Khoá cố định các cửa

Trước khi xe lăn bánh, bạn cần kiểm tra trạng thái các cửa kính hoặc cửa xe ô tô. Trẻ con rất hay tò mò về thế giới bên ngoài khi xe di chuyển. Vì thế, chúng có thể tự ý mở cửa và thò tay, chân hoặc đầu ra ngoài. Điều này vừa mang lại nguy hiểm cho trẻ và cha mẹ, vừa ảnh hưởng đến phương tiện khác lưu thông trên đường.

Khoá cố định các cửaKhoá cố định các cửa

8 Dùng miếng che nắng cửa kính xe

Thông thường, xe ô tô luôn bật điều hoà để không khí thoáng mát và dễ chịu khi di chuyển đường xa. Tuy nhiên, ánh nắng bên ngoài có thể ảnh hưởng đến da của trẻ nếu tiếp xúc quá lâu. Ngoài sử dụng rèm cửa hoặc miếng che nắng gắn lên cửa kính xe ô tô, bạn cũng có thể dùng thêm kem chống nắng nhẹ dịu dành cho trẻ để hạn chế các tác nhân gây hại từ tia uv.

Dùng miếng che nắng cửa kính xeDùng miếng che nắng cửa kính xe

9 Dừng nghỉ thường xuyên trên đường

Nếu điểm đến khá xa và mất nhiều thời gian, cha mẹ nên sắp xếp các địa điểm nghỉ ngơi phù hợp theo từng đoạn đường khác nhau. Khi ngồi lâu trong xe ô tô sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, gây cảm giác ngột ngạt. Bởi thế, việc đưa trẻ ra ngoài hít thở, vận động cũng là cách hay giúp tái tạo năng lượng tích cực cho gia đình để di chuyển đến khu vực tiếp theo.

Dừng nghỉ thường xuyên trên đườngDừng nghỉ thường xuyên trên đường

10 Chuẩn bị đầy đủ vật dụng chăm sóc trẻ

Có rất nhiều vật dụng cần mang theo cho trẻ trước khi bắt đầu chuyến đi chơi xa bằng ô tô. Một số vật dụng liệt kê dưới đây có thể giúp bạn chuẩn bị đầy đủ cho trẻ, chẳng hạn như:

Chuẩn bị đầy đủ vật dụng chăm sóc trẻChuẩn bị đầy đủ vật dụng chăm sóc trẻ

Bây giờ là lúc bạn cần chuẩn bị mọi thứ kỹ lưỡng trước khi bắt đầu đưa trẻ đến những địa điểm du lịch thú vị. Chúc gia đình bạn sẽ có chuyến đi chơi an toàn và vui vẻ! Cảm ơn bạn đã theo dõi!

Từ khóa: Cha mẹ nên lưu ý gì khi cho con đi du lịch đường dài bằng ô tôKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh