Tip hay

Cha mẹ không nên cho con đi bơi nếu mắc phải các tình trạng sức khỏe này

Cha mẹ không nên cho con đi bơi nếu mắc phải các tình trạng sức khỏe này

Bơi lội là hoạt động được nhiều chuyên gia khuyến khích cho con nhỏ tham gia. Tuy nhiên, nếu trẻ mắc phải một số tình trạng sức khỏe sau thì cha mẹ không nên cho con đi bơi nhé!

Bơi lội là hoạt động được nhiều trẻ em yêu thích tham gia, nhất là vào mùa hè nóng bức. Tuy nhiên, nếu con của bạn mắc một số vấn đề về sức khỏe sau thì không nên để con tham gia bơi lội để tránh hại sức khỏe nhé!

1 Các tình trạng sức khỏe không nên cho trẻ đi bơi

Trẻ đang mắc các bệnh truyền nhiễm

Bệnh truyền nhiễm là những bệnh do virus, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng gây hại sức khỏe. Những bệnh truyền nhiễm phổ biến ở trẻ em như tay chân miệng, cúm, thủy đậu, sởi, đau mắt đỏ, tiêu chảy, ho gà, bạch hầu, quai bị,...

Với các trẻ nhỏ đang mắc các bệnh truyền nhiễm kể trên thì không nên để trẻ đi bơi, vì có thể làm lây lan bệnh cho người khác. Đồng thời, nếu trẻ có các biểu hiện như ho, khó thở, sốt, ngứa ngáy,...khi tiếp xúc với nước lạnh ở hồ và không đảm bảo vệ sinh sẽ dễ khiến bệnh thêm trầm trọng.

Trẻ đang mắc các bệnh truyền nhiễm không nên hạn chế bơiTrẻ đang mắc các bệnh truyền nhiễm không nên hạn chế bơi

Trẻ đang bị viêm tai giữa

Trẻ đang bị viêm tai giữa sẽ thường xuyên bị đau nhức tai, chảy dịch, giảm thính lực,...với các triệu chứng này thì trẻ cũng tuyệt đối không nên đi bơi. Lí do là vì tai trẻ đang bị tổn thương, khi gặp áp suất của nước sẽ tạo sự chênh lệch áp suất giữa trong và ngoài tai và khiến bệnh nặng thêm.

Ngoài ra, trong nước của hồ bơi chứa nhiều clo, vi khuẩn, nấm có thể gây viêm nhiễm tai càng trầm trọng.

Trẻ đang bị viêm tai giữa không nên hạn chế bơiTrẻ đang bị viêm tai giữa không nên hạn chế bơi

Trẻ đang mắc các bệnh đường hô hấp mạn tính

Trẻ đang mắc các bệnh về đường hô hấp mạn tính như viêm mũi dị ứng, viêm xoang mạn, viêm mũi xuất tiết cũng không nên bơi lội, bởi thành phần clo mạnh trong nước bể bơi sẽ khiến bệnh thêm nặng, nhất là khi trẻ dị ứng với các tạp chất là tác nhân nguy hại có trong hồ bơi.

Trẻ đang mắc các bệnh đường hô hấp mạn tính không nên hạn chế bơiTrẻ đang mắc các bệnh đường hô hấp mạn tính không nên hạn chế bơi

2 Các tình trạng sức khỏe nên thận trọng khi cho trẻ đi bơi

Nếu trẻ đang có các tình trạng sức khỏe được đề cập dưới đây thì bố mẹ nên cân nhắc cho con có nên tham gia bơi lội hay không. Chú ý chọn bể bơi sạch, nồng độ clo phù hợp và thời gian bơi hợp lý. Nếu còn băn khoăn thì nên hỏi ý kiến của bác sĩ nhé!

Trẻ bị hen suyễn

Nếu trẻ đang mắc bệnh hen suyễn được bơi lội ở mức độ phù hợp thì có thể giúp cải thiện tình trạng sức khỏe. Tuy vậy, bơi lội sẽ không giúp phòng ngừa cũng như chữa trị bệnh hen suyễn cho trẻ.

Tuy nhiên, khi trẻ mắc bệnh hen suyễn bơi lội có thể gặp phải tình trạng hô hấp khó khăn, gây kích ứng đường hô hấp khởi phát cơn hen nguy hiểm sức khỏe.

Do đó, tốt nhất chỉ nên cho trẻ bị hen suyễn đi bơi khi khỏe mạnh, tránh bơi quá sức, chọn bể bơi không khử clo, bể trong nhà để hạn chế tiếp xúc với tác nhân gây kích ứng đường thở.

Trẻ bị hen suyễn nên hạn chế bơiTrẻ bị hen suyễn nên hạn chế bơi

Trẻ bị viêm da dị ứng, bệnh chàm

Ngoại trừ thời gian bệnh viêm da dị ứng, bệnh chàm đang bùng phát, thì bơi lội trong các khoảng thời gian khác vẫn có thể thực hiện. Khi trẻ mới bắt đầu bơi sẽ có cảm giác châm chích nhẹ, nếu dùng kem làm mềm da với các kem đặc thù khác sẽ giúp da được cải thiện đáng kể sau 3 phút kể từ khi tắm xong.

Phụ huynh nên lưu ý rằng nếu trẻ bị viêm da dị ứng, chàm thì nên tắm rửa sạch sẽ sau khi bơi và thấm khô bằng khăn mềm.

Trẻ bị viêm da dị ứng, bệnh chàm nên hạn chế bơiTrẻ bị viêm da dị ứng, bệnh chàm nên hạn chế bơi

Trên đây là những tình trạng sức khỏe mà các phụ huynh cần lưu ý, không nên hoặc hạn chế để trẻ bơi để không ảnh hưởng đến sức khỏe thêm trầm trọng.

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: Cha mẹ không nên cho con đi bơi nếu mắc phải các tình trạng sức khỏe nàyKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh