Tip hay

Cha mẹ có nên tự bổ sung hormone tăng trưởng cho trẻ?

Cha mẹ có nên tự bổ sung hormone tăng trưởng cho trẻ?

Cha mẹ có nên tự bổ sung hormone tăng trưởng cho trẻ để kích thích phát triển thể chất hay không là câu hỏi nhiều người quan tâm. Cùng Tip Hay tìm hiểu qua bài viết sau!

Nhiều cha mẹ vì thấy con thấp bé, nhỏ con hơn các bạn đồng trang lứa mà tự ý tìm cách bổ sung các hormone tăng trưởng nhằm giúp bé cao lớn hơn.

Tuy nhiên, việc tự ý bổ sung hormone tăng trưởng mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cùng Tip Hay tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết sau nhé!

1 Thiếu hormone tăng trưởng là gì?

Hormone tăng trưởng có tác dụng kiểm soát sự phát triển của hệ cơ, xương và vài bộ phận trên cơ thể của trẻ đang trong giai đoạn phát triển. Tình trạng thiếu hụt hormone tăng trưởng xảy ra khi não không sản xuất đủ lượng hormone cần thiết cho cơ thể.

Biểu hiện khi bị thiếu hormone tăng trưởng không chỉ là trẻ có chiều cao thấp mà cân nặng cũng không đạt chuẩn theo độ tuổi hiện tại.

Thiếu hormone tăng trưởng là gì?Thiếu hormone tăng trưởng là gì?

Bên cạnh chiều cao, cân nặng bị ảnh hưởng thì trẻ cũng có thể gặp phải tình trạng bị dậy thì muộn, ảnh hưởng quá trình phát triển của trẻ. Nếu tình trạng thiếu hormone tăng trưởng được phát hiện, chẩn đoán sớm thì sẽ có thể được điều trị.

2 Cha mẹ có nên tự bổ sung hormone tăng trưởng cho trẻ?

Theo thông tin từ BS Nguyễn Giang, Bệnh viện Nhi Trung ương, khi cha mẹ nhận thấy con có vẻ thấp bé hơn các bạn cùng trang lứa nghi do thiếu hụt dưỡng chất, hormone tăng trưởng thì không nên tự ý bổ sung hormone cho trẻ. Theo đó, cha mẹ nên đưa con đi khám, gặp bác sĩ chuyên khoa để đưa ra cách điều trị phù hợp.

Khi trẻ được chẩn đoán chính xác rằng đang bị thiếu hụt hormone tăng trưởng gây chậm tăng trưởng hoặc mắc các chứng bệnh khác liên quan hormone tăng trưởng sẽ được chỉ định tiêm cho trẻ nếu trẻ không gặp phải vấn đề về tuyến giáp.

Cha mẹ có nên tự bổ sung hormone tăng trưởng cho trẻ?Cha mẹ có nên tự bổ sung hormone tăng trưởng cho trẻ?

Bằng cách đó, hormone tăng trưởng khi được tiêm vào người sẽ giúp cải thiện vóc dáng nhờ sự phát triển của xương, cơ, giảm mô mỡ,...

Quá trình tiêm hormone tăng trưởng có thể kéo dài đến vài năm, giai đoạn đầu khi tiêm trẻ sẽ cần được theo dõi chặt chẽ để tránh những tác dụng phụ không đáng có. Sau 2 tuổi là độ tuổi thích hợp để tiêm hormone tăng trưởng, thời gian có thể được kéo dài tối đa đến khi 14-15 tuổi đối với bé gái, 15-16 tuổi đối với bé trai.

Trên đây là những thông tin về việc cha mẹ có nên tự bổ sung hormone tăng trưởng cho trẻ hay không. Hy vọng qua những nội dung trên đã giải đáp được những thắc mắc của bạn!

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống

Từ khóa: Cha mẹ có nên tự bổ sung hormone tăng trưởng cho trẻ?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh