Tip hay

Cha mẹ có nên tắm nắng cho con qua cửa kính không?

Cha mẹ có nên tắm nắng cho con qua cửa kính không?

Tắm nắng qua cửa kính có thật sự tốt cho sức khỏe của trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh? Hãy cùng Bách hoá XANH theo dõi chuyên mục mẹ và bé hôm nay nhé!

Tắm nắng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cả trẻ em và người lớn. Dù vậy, nhiều gia đình sợ rằng ánh nắng sẽ làm hại da của con, nên chỉ cho con phơi nắng qua lớp cửa kính. Liệu cách này có tốt cho trẻ hơn so với việc tắm nắng trực tiếp từ bên ngoài? Hãy cùng Bách hoá XANH tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

1 Lợi ích của việc tắm nắng cho con

Tổng hợp được nguồn vitamin D tự nhiên

Ánh nắng chứa nhiều loại tia mà bạn không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Trong đó, tia UVB có chức năng giúp cơ thể tổng hợp vitamin D. Chất này đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em.

Không chỉ giúp hấp thụ canxi, vitamin D còn tác động đến hệ thống thần kinh, hormon insulin,... Nhờ vậy, trẻ lớn lên có thể ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, ung thư, tiểu đường,...

Tổng hợp được nguồn vitamin D tự nhiênTổng hợp được nguồn vitamin D tự nhiên

Chữa lành các vấn đề về da

Tắm nắng buổi sáng mang lại nhiều lợi ích cho làn da của trẻ, nhất là tình trạng vàng da do thay đổi hemoglobin trong máu. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Climatotherapy, bệnh vảy nến có khả tự chữa lành khi tắm nắng thường xuyên. Bởi ánh sáng xanh cửa mặt trời lúc sáng sớm sẽ làm giảm nồng độ bilirubin tích tụ trong lớp mỡ dưới da trong cơ thể trẻ.

Chữa lành các vấn đề về daChữa lành các vấn đề về da

Tăng nồng độ hormone serotonin

Đối với những trẻ có nồng độ hormone serotonin thấp, bạn sẽ dễ nhận thấy trẻ có những biểu hiện cảm xúc như tức giận, cáu gắt, trầm cảm,... Ngoài ra, việc thiếu hụt serotonin gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.

Tắm nắng là điều kiện để tăng sự tương quan giữa đồng hồ sinh học với ánh sáng mặt trời. Từ đó giúp trẻ ngủ đúng giờ giấc hơn. Kết quả này còn tác động đến việc cải thiện tâm trạng của trẻ vào ban ngày.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Hoà mình vào ánh nắng sớm giúp nâng cao hệ miễn dịch của trẻ. Ngoài ra, tắm nắng được xem là phương pháp hiệu quả trong điều trị các bệnh tự miễn. Khi tắm nắng đúng cách, sức khỏe của trẻ cũng được cải thiện và giảm đi một số bệnh vặt như cảm cúm, sổ mũi, ho,...

Tăng cường khả năng miễn dịchTăng cường khả năng miễn dịch

2 Có nên tắm nắng cho con qua cửa kính không?

Ánh nắng có 3 loại tia UV gồm UVA, UVB và UVC. Trong đó, tia UVB có lợi cho cơ thể nhờ vào chức năng tổng hợp vitamin D. Tuy nhiên, loại tia này lại không thể xuyên qua các lớp như mây, quần áo, cửa kính,... Trẻ chỉ có thể hấp thụ được lợi ích từ tia UVB khi phơi nắng trực tiếp trong khoảng từ 6 - 9 giờ.

Có nên tắm nắng cho con qua cửa kính không?Có nên tắm nắng cho con qua cửa kính không?

3 Cách tắm nắng đúng cho con

Chọn thời điểm tắm nắng

Sau khi sinh từ 7 - 10 ngày, trẻ đã có thể bắt đầu tắm nắng để quen dần với môi trường xung quanh. Tuỳ vào điều kiện thời tiết theo mùa mà bạn chọn thời điểm tắm nắng phù hợp cho con.

Nắng mùa hè thì gay gắt hơn mùa đông. Vì thế, bạn nên cho trẻ tắm nắng sớm từ 6 - 7 giờ là tốt nhất. Với mùa đông nắng dịu hơn, bạn có thể cho trẻ phơi nắng trong khung thời gian từ 7 - 9 giờ, nhưng không quá muộn sau 9 giờ sáng.

Chọn thời điểm tắm nắngChọn thời điểm tắm nắng

Để lộ những vùng cần tiếp xúc với ánh nắng

Với thời tiết nóng, bạn có thể cởi bỏ quần áo của bé để tia UVB tiếp xúc trực tiếp với da của con. Lưu ý, bạn vẫn nên che chắn vùng đầu, mặt và cơ quan sinh dục của trẻ.

Trường hợp thời tiết se lạnh, bạn không nên cởi bỏ hết quần áo của con vì sẽ khiến trẻ bị lạnh. Bạn có thể tắm theo từng phần để trẻ dễ thích nghi với thời tiết.

Thời gian cho mỗi lần tắm nắng

Da của trẻ con rất mỏng, thậm chí mỏng hơn so với người lớn. Vì vậy, bạn không nên cho trẻ tắm nắng trong thời gian dài hoặc phơi nắng quá muộn sau 9 giờ sáng. Thời gian đầu, bạn chỉ nên cho bé ở trong bóng râm khoảng 10 phút, sau đó tiếp tục tăng thời gian lên 20 phút trong ngày thứ hai, 30 phút cho ngày thứ ba…

Trong lúc tắm nắng, nếu thấy da của con chuyển sang màu đỏ, ra nhiều mồ hôi, mạch đập nhanh, mẹ nên cho bé uống chút nước lọc và lau người bé bằng nước ấm.

Thời gian cho mỗi lần tắm nắngThời gian cho mỗi lần tắm nắng

Trên đây là những thông tin hữu ích về cách tắm nắng cho con mà Tip Hay muốn chia sẻ đến bạn. Hãy tham khảo và cho bé tắm nắng đúng cách theo hướng dẫn nhé! Cảm ơn bạn đã theo dõi!

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Từ khóa: Cha mẹ có nên tắm nắng cho con qua cửa kính không?tắm nắng cho con