Tip hay

Cha mẹ cần cẩn trọng với viêm mũi xoang cấp do vi khuẩn ở trẻ

Cha mẹ cần cẩn trọng với viêm mũi xoang cấp do vi khuẩn ở trẻ

Viêm mũi xoang cấp do vi khuẩn ở trẻ là chứng bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Cùng Bách hoá XANH tìm hiểu ngay!

Viêm mũi xoang cấp do vi khuẩn ở trẻ là chứng bệnh khá nguy hiểm, nếu không điều trị đúng cách có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến cả tính mạng của các bé. Trong bài viết hôm nay, các mẹ cùng tìm hiểu về chứng bệnh này theo tham vấn của Bác sĩ Lê Công Định, chuyên trang Sức khoẻ & Đời sống.

1 Nguyên nhân viêm mũi xoang cấp

Viêm mũi xoang cấp do các nhóm nguyên nhiễm khuẩn cấp tính như viêm nhiễm virus đường hô hấp trên, kéo dàu hơn 10 ngày, một số trường hợp gây bít tắc lỗ thông mũi xoang do phù nề niêm mạc và có thể do hệ thống màng nhầy lông chuyển bị tổn thương.

Sau cùng là tình trạng ứ đọng chất nhầy trong xoang và tạo ra môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Các tác nhân gây nên tình trạng này là Streptococcus Pneumonia, Haemophilus Influenza và Moraxella Catarrahalis.

Bên cạnh đó còn có các nguyên nhân như dị ứng, trào ngược dạ dày - thực quản, hít phải các chất kích thích như bụi, khói thuốc, hoá chất,...

Ngoài ra một nguyên nhân cũng gây nên tình trạng này là những bất thường về giải phẫu mũi xoang như vẹo vách ngăn, xoang hơi chốn giữa, quá phát mỏm móc, bóng sàng,..

Nguyên nhân viêm mũi xoang cấpNguyên nhân viêm mũi xoang cấp

2 Diễn biến của viêm mũi xoang cấp do vi khuẩn

Nếu trẻ bị viêm đường hô hấp do virus từ 5 - 7 ngày, các triệu chứng không thuyên giảm mà xấu đi thì có thể trẻ đã bị viêm mũi xoang cấp.

Các triệu chứng chính viêm mũi xoang cấp tính gồm: Người bệnh có cảm giác đau và nhức ở vùng mặt; Sưng và nề vùng mặt; Tắc ngạt mũi, chảy mũi, dịch đổi mầu hoặc mủ ra mũi sau. Người bệnh ngửi kém hoặc mất ngửi, có mủ trong hốc mũi kèm theo sốt. Bên cạch đó, người bệnh còn có các triệu chứng phụ như: Đau đầu, thở hôi, mệt mỏi, đau răng, ho, đau nhức ở tai...

Nguyên nhân viêm mũi xoang cấpNguyên nhân viêm mũi xoang cấp

3 Điều trị viêm mũi xoang cấp tính

Việc điều trị viêm mũi xoang cấp tính chủ yếu là điều trị nội khoa. Phẫu thuật chỉ đặt ra trong những trường hợp cần thiết. Rửa mũi và xịt mũi sẽ là rất cần thiết. Vì việc rửa mũi thường xuyên bằng nước muối sinh lý hoặc nước muối ưu trương, có thể giúp giữ ẩm và làm sạch dịch trong hốc mũi.

Xịt trực tiếp Corticoid vào mũi có thể làm giảm tiết dịch (ít gây ảnh hưởng đến toàn thân). Phẫu thuật xoang được chỉ định nếu điều trị nội khoa không kết quả. Điều trị phẫu thuật có thể cần thiết nếu có những bằng chứng về tổn thương niêm mạc hoặc tắc phức hợp lỗ ngách (khi được xác định bằng CT Scanner hoặc khám nội soi) vẫn dai dẳng mặc dù đã điều trị liên tục. Bệnh nhân chắc chắn có các bất thường về giải phẫu mũi xoang có thể cũng phải phẫu thuật.

Phẫu thuật nội soi chức năng mũi xoang dựa trên một số quan sát thấy vị trí của lỗ thông mũi xoang không bình thường, có thể sẽ không đảm bảo cho dẫn lưu xoang trực tiếp của dòng niêm dịch hoặc chít hẹp giải phẫu phức hợp lỗ ngách. Niêm mạc mũi xoang bị tổn thương sẽ khó hồi phục và làm mất chức năng hệ thống lông chuyển, ảnh hưởng đến sự dẫn lưu dịch. Phẫu thuật xoang mở cho phép sinh thiết xoang và mở lỗ dẫn lưu vào hốc mũi.

Tóm lại, khi bị viêm mũi khoang cấp bạn cần cho trẻ dùng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ, không được tự ý điều trị.

Điều trị viêm mũi xoang cấp tínhĐiều trị viêm mũi xoang cấp tính

Để phòng bệnh viêm mũi khoang cấp các mẹ cần có chế độ điều trịm nghỉ ngơi và ăn uống hợp lý nhé! Theo dõi những bài viết tiếp theo của Bách hoá XANH để có thêm những thông tin hữu ích.

Nguồn: Sức khoẻ & Đời sống

Từ khóa: Cha mẹ cần cẩn trọng với viêm mũi xoang cấp do vi khuẩn ở trẻKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh