Tip hay

Cây kim ngân bị thối rễ, bỏ 3 tép tỏi vào đất là hết ngay

Cây kim ngân bị thối rễ, bỏ 3 tép tỏi vào đất là hết ngay

Hầu hết những người yêu thích cây cảnh đều sở hữu cây Kim Ngân, một biểu tượng mang lại sự may mắn và sung túc cả về tiền bạc lẫn tinh thần cho người trồng nó.

Để có thể chăm sóc cây đúng cách, tránh tình trạng bị thối rễ, hãy cùng Tip Hay tìm hiểu phương pháp sau đây!

1 Tìm hiểu về cây Kim Ngân

Loại thực vật này có tên tiếng anh là Pachira Money Tree, chúng có nguồn gốc ở Trung Mỹ và Nam Mỹ. Cây Kim Ngân sinh trưởng tốt  ở khu vực đầm lầy và khí hậu nhiệt đới, trong đó có Việt Nam

Thân cây có hình dạng rất chắc chắn, dẻo dai và xoắn vào nhau tự nhiên. Vì thế mà dân gian thường gọi loại cây này là cây thắt bím hoặc cây bím tóc. Lá cây xanh tươi mọc xum xuê, tán lá xòe rộng như lòng bàn tay.

Đặc điểm cây Kim NgânĐặc điểm cây Kim Ngân

Người ta cho rằng những đặc điểm trên mang ý nghĩa hưng vượng, vận khí tốt cho gia chủ khi trưng chúng trong nhà hoặc đại sảnh lớn. Không những mang ý nghĩa may mắn về tiền bạc, cây Kim Ngân còn mang giá trị về tinh thần, sức khỏe dồi dào để gặt hái nhiều thành công trong cuộc sống.

Tuy nhiên, vật may mắn này rất dễ bị nhiễm bệnh nếu không chăm sóc đúng cách. Khi cây bệnh nặng và chết, bạn sẽ mất công và mất tiền chăm sóc, thậm chí nó thể là điềm báo xấu về phong thủy.

Cây cảnh bị thối rễCây cảnh bị thối rễ

Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và phương pháp chăm sóc giúp cây khỏe mạnh nhé!

2 Cách hạn chế tình trạng thối rễ cây Kim Ngân

Nguyên nhân

Tình trạng chung của thối rễ là do chênh lệch độ ẩm khi tưới cây không đúng cách. Loại cây này khá yếu, chúng dễ chết khi tưới quá nhiều nước hoặc quá ít nước. Khi rễ yếu, các loài sâu bệnh, nấm mốc dễ xâm nhập và làm suy giảm “sức đề kháng” của cây.

Cách hạn chế tình trạng thối rễ

Dùng tỏi

Tỏi không chỉ có tác dụng tốt cho sức khỏe trong chế biến món ăn, chúng còn được dùng làm nguyên liệu chăm sóc cây cảnh. Trong tỏi chứa các hợp chất lưu huỳnh có tác dụng ngăn cản sự xâm nhập của sâu bệnh và nấm mốc.

  • Bạn lấy 3 tép tỏi, đem đi lột vỏ, sau đó dùng dao băm nhỏ thành từng khúc.
  • Cho phần tỏi băm và 2/3 nước đổ vào chai nhựa. Lắc đều hỗn hợp.
  • Cuối cùng đậy kín và để hỗn hợp lên men trong khoảng 1 tháng.

Pha nước tỏi dùng tưới câyPha nước tỏi dùng tưới cây

Sau khoảng thời gian này, bạn dùng nước tỏi tưới ở gốc cây 2 lần/ tuần. Phần tỏi còn lại bạn sử dụng để chôn vào đất trồng cây. Làm theo cách này cây Kim Ngân sẽ xanh tốt và phát triển mạnh mẽ.

Tỏi trộn với đất trồng câyTỏi trộn với đất trồng cây

Dùng đất có nhiều dinh dưỡng

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng đất tơi xốp và thoáng khí để trồng cây. Đem đất bỏ vào chậu có lỗ thoát nước dưới đáy, cho thêm một ít cát hoặc sỏi để đảm bảo cây thoát nước tốt giúp tránh tình trạng bị úng rễ.

3 Những lưu ý khi chăm sóc cây Kim Ngân

Tưới nước

Trong quá trình chăm sóc loại cây này, việc tưới nước rất quan trọng. Bạn nên điều tiết lượng nước vừa đủ cho cây. Không tưới quá nhiều nước hoặc quá ít nước. Đất nên được để khô ráo giữa những lần tưới. Đối với cây trồng trong điều kiện phòng nên tưới nước 1 tuần/lần theo kiểu phun sương. Và tần suất tưới cho những cây trồng bên ngoài là 1,5 tuần/lần.

Nhiệt độ trồng cây

Những loại cây tự nhiên sống tốt ở nhiệt độ từ 10-40 độ C. Riêng với cây cảnh chúng phát triển được ở nhiệt độ thấp hơn từ 15-25 độ C. Cây Kim Ngân rất thích ẩm và dễ bị sốc nhiệt khi chuyển nhiệt độ đột ngột. Do vậy, bạn nên đặt cây trong phòng thoáng mát, sau đó bật điều hòa để chúng dễ thích nghi với không khí xung quanh.

Ánh sáng

Bạn nên đặt cây tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào vì sẽ dễ làm cháy lá. Vì vậy, hãy di chuyển vị trí cây ở nơi thoáng mát nhất nhé.

Cách chăm sóc cây Kim NgânCách chăm sóc cây Kim Ngân

Đất trồng

Thay đất cho cây định kì mỗi năm để tạo điều kiện giúp cây sống lâu hơn. Cây Kim Ngân không kén đất. Chỉ cần đất có nhiều chất dinh dưỡng thì cây sẽ phát triển xanh tốt tự nhiên.

Kết hợp bón thêm Aspirin

Aspirin có thể giúp phòng ngừa rất nhiều loại bệnh trên cây cảnh. Việc sử dụng loại thuốc này giúp ngăn vi khuẩn như nấm, sâu bệnh xâm nhập gây hại cho thực vật. Trong thời kỳ sinh trưởng của cây Kim Ngân, sau 15 ngày bạn dùng hỗn hợp Aspirin để tưới cây. Đây là điều kiện giúp thúc đẩy sự phát triển của rễ, ngăn ngừa tình trạng thối rễ do sâu bệnh gây ra.

Hy vọng với những phương pháp chăm sóc cây cảnh mà Tip Hay chia sẻ có thể giúp bạn tìm ra các cách hiệu quả ngăn ngừa tình trạng cây bị thối rễ nhé!

Từ khóa: Cây kim ngân bị thối rễ bỏ 3 tép tỏi vào đất là hết ngayKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh