Tip hay

Cây đuôi chuột là gì? Tác dụng của cây đuôi chuột đối với sức khỏe

Cây đuôi chuột là gì? Tác dụng của cây đuôi chuột đối với sức khỏe

Cây đuôi chuột (mạch lạc) là loại thảo dược quý lâu đời, dùng làm bài thuốc trị bệnh hiệu quả. Tìm hiểu tác dụng của cây đuôi chuột đối với sức khỏe.

Cây đuôi chuột tuy là loại cây mọc dại, thường thấy tại các vùng quê tại Việt Nam nhưng lại có công dụng chữa bệnh cực hiệu quả. Cùng Tip Hay tìm hiểu thêm về loại thảo dược này và công dụng của chúng với sức khỏe qua bài viết sau.

1 Cây đuôi chuột là gì?

Cây đuôi chuột hay còn được gọi bằng những cái tên khác như: Đũa bếp, cỏ đuôi lươn, hải tiên, bôn bôn, mạch lạc, điềm thông, giả mã tiên. Là loại cây thuộc họ cỏ roi ngựa (Verbenaceae), có tên khoa học là Stachytarpheta jamaicensis.

Cây có nguồn gốc từ Châu Mỹ, sau được di thực vào nước ta và mọc hoang ở nhiều ruộng đồng, miền quê Việt Nam.

Là loại cây thân thảo, sống lâu năm, thân cây có màu lục tím, có chiều cao khoảng 2m. Lá cây mọc đối xứng, rộng từ 2 - 4 cm, dài 3 - 8 cm, mép lá có răng cưa. Cây ra hoa và quả vào khoảng tháng 4 - 6 hằng năm, hoa có màu xanh tím, mọc thành cụm chiều dài khoảng 20 - 40cm, quả nang, dài khoảng 4 - 5 mm.

Cây đuôi chuột là gìCây đuôi chuột là gì

2 Tác dụng của cây đuôi chuột đối với sức khỏe

Trong cây đuôi chuột có chứa hoạt chất glucosidic, tất cả lá, thân, rễ cây đều được dùng làm thuốc. Cụ thể, hoạt chất tannin và axit chlorogenic được tìm thấy trong rễ cây, cùng hoạt chất dopamine và tarphetamin ở lá và thân cây đuôi chuột.

Theo Đông Y, cây đuôi chuột có vị đắng, tính hàn, có tác dụng giúp thanh nhiệt, giải độc và lợi tiểu, tiêu viêm, giảm đau,... Củ thể:

  • Tại Brazil, người dân sử dụng cỏ đuôi chuột điều trị lỵ, sốt, thấp khớp, loét da do mủ.
  • Người Ấn Độ thường sử dụng loại cây này để trị bệnh hoa liễu, đục thủy tinh thể, viêm quầng, mụn nhọt, lở loét,...
  • Người Trung Hoa dùng cây đuôi chuột trong các bài thuốc chữa sỏi tiết niệu, bạch đới, viêm họng, rắn cắn,...

Ngoài ra, trong dân gian tương truyền ăn sống cỏ đuôi chuột còn có tác dụng điều trị các bệnh lý liên quan tới tim mạch bao gồm bệnh hở van tim.

Tác dụng của cây đuôi chuột đối với sức khỏeTác dụng của cây đuôi chuột đối với sức khỏe

Theo Y học hiện đại, các công dụng có thể kể đến như:

  • Cây đuôi chuột làm cao có công dụng giảm đau, an thần, giảm thân nhiệt và ức chế vận động;
  • Cao chứa hoạt chất ethyl acetat chiết xuất từ lá cây cỏ đuôi chuột giúp kiểm soát và ức chế hoạt tính của ấu trùng ve, bọ gậy muỗi.
  • Cao chiết xuất từ thân và lá cây đuôi chuột tươi chứa hoạt chất ethanol có tác dụng giãn mạch, chống co thắt, giảm các triệu chứng đau thắt ngực, mệt mỏi, khó thở.
  • Tinh dầu cây đuôi chuột có công dụng hạ huyết áp, tốt cho tim mạch và tiểu đường.
  • Dùng cây đuôi chuột còn giúp hỗ trợ tiêu chảy.
  • Nhờ chứa các hoạt chất như saponin, tannin, flavonoid, cây đuôi chuột có công dụng chống viêm và chống nhiễm trùng, giảm tình trạng viêm, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn chéo;
  • Bên cạnh đó, còn có khả năng làm lành vết thương, loại bỏ độc tố cho gan, hạ men gan,...

Một số công dụng phổ biến của cây đuôi chuột bao gồm: Điều trị ho, cảm lạnh, tiêu chảy, viêm hầu, thấp khớp, viêm kết mạc cấp, nhiễm khuẩn đường tiết niệu,...

Cách sử dụng: Sắc 15 - 30gr/ngày cây đuôi chuột uống hằng ngày. Ngoài ra có thể giã nát và đắp cây đuôi chuột lên da để điều trị chấn thương mô mềm và các bệnh ngoài da.

3 Những lưu ý khi dùng cỏ đuôi chuột

Những lưu ý khi dùng cỏ đuôi chuộtNhững lưu ý khi dùng cỏ đuôi chuột

Mặc dù là một loại thảo dược quý mang nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nhưng có một số tác dụng phụ của cây đuôi chuột bạn cần lưu ý trong khi sử dụng:

  • Các đối tượng bao gồm người bị cao huyết áp, đường huyết thấp, trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai tuyệt đối không nên sử dụng.
  • Cây đuôi chuột tính hàn nên thận trọng khi dùng trong thời gian dài, đặc biệt là người có thể hư hàn.
  • Công dụng điều trị các bệnh về tim mạch của cỏ đuôi chuột chỉ mới thực hiện trên động vật, cần được nghiên cứu và ứng dụng điều trị thêm trên người.
  • Dừng thuốc và đến ngay các cơ sở y tế nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng như: Buồn nôn, nổi mề đay, mẩn đỏ,...

Để an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ Y Học Cổ Truyền trước khi dùng để có phương pháp sử dụng phù hợp, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trên đây là một số thông tin về cây đuôi chuột và tác dụng của cây đuôi chuột đối với sức khỏe mà Tip Hay chia sẻ. Hy vọng những thông tin trên sẽ bổ ích đến bạn.

Nguồn: Vinmec

Từ khóa: Cây đuôi chuột là gì? Tác dụng của cây đuôi chuột đối với sức khỏeKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh