Tip hay

Canh xương, canh gà hay canh cá bổ nhất? - 99% sẽ trả lời sai

Canh xương, canh gà hay canh cá bổ nhất? - 99% sẽ trả lời sai

Nhiều người cho rằng uống nước canh hầm xương rất bổ dưỡng. Nhưng bạn có biết canh hầm xương nào là bổ nhất? Hãy cùng Tip Hay tìm câu trả lời ngay dưới đây nhé!

Từ trước tới nay trong các mâm cơm gia đình không thể thiếu bát canh để uống, nhiều người cũng có thể ăn cơm khi không có rau xanh nhưng lại không thể dùng bữa khi thiếu món canh. Trong những loại canh thường dùng nhất đó chính là canh xương, canh gà và canh cá. Bài viết hôm nay sẽ cho bạn câu trả lời canh nào bổ nhất và một số lưu ý khi sử dụng canh nhé.

1 Canh xương, canh gà hay canh cá bổ nhất?

Để biết món canh nào bổ nhất ta nên xem xét về giá trị dinh dưỡng của món nào nhiều hơn. Với cùng một lượng thực phẩm được dùng để nấu canh, món canh nào có phần ăn được càng nhiều thì càng có giá trị dinh dưỡng cao.

Vậy nên trong 3 món canh trên, canh cá chỉ chứa phần xương cá là không ăn được và tỉ lệ xương cá ít hơn 2 loại còn lại nên canh cá là bổ nhất, sau đó tới canh gà và cuối cùng là canh xương.

Canh cá là bổ nhấtCanh cá là bổ nhất

2 Một số lưu ý khi uống canh

Không uống quá nhiều canh

Đối với các loại canh, nếu thời gian đun sôi lâu thì một số vitamin, axit amin sẽ dễ biến chất, đồng thời sẽ làm gia tăng lượng purin. Khi bạn uống quá nhiều canh thì lượng purin hấp thụ vào cơ thể càng nhiều sẽ dẫn tới nguy cơ bệnh gout. Vì vậy không nên uống quá nhiều canh bạn nhé!

Canh gàUống quá nhiều canh có nguy cơ bệnh gout

Đối tượng không nên uống nhiều canh

Trẻ nhỏ và người lớn tuổi thường có hệ tiêu hóa yếu và không ổn định, việc uống nhiều nước canh sẽ làm giảm sức ăn các loại thức ăn khác và dẫn tới không bổ sung đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể nên có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Gia đình ăn cơmTrẻ nhỏ và người lớn tuổi không nên uống nhiều canh

Nên kết hợp uống canh và ăn thịt trong canh

Nhiều người lầm tưởng rằng khi ta nấu canh thì các chất dinh dưỡng đã hòa vào nước canh nên chỉ cần uống nước canh thôi. Trên thực tế, hàm lượng dinh dưỡng có thể hòa tan trong canh chỉ có thể là 10-15%, vì vậy các chất dinh dưỡng cần thiết vẫn giữ trong thịt đặc biệt là protein.

Thêm vào đó, phần lớn độ ngon ngọt của nước canh cũng do các gia vị cung cấp nên việc uống nhiều nước canh cũng là việc bạn hấp thụ nhiều gia vị (như đườngmuốihạt nêmbột ngọt,...) mà bạn lại không ăn thịt nữa thì sẽ thiếu hụt dinh dưỡng cho cơ thể. Vì vậy bạn cần kết hợp uống canh và ăn thịt để có thể tối đa hóa lượng dinh dưỡng được nạp vào cơ thể.

Canh sườn rau củKết hợp uống canh và ăn thịt để tối đa hóa lượng dinh dưỡng

Trên đây là câu trả lời cho việc liệu canh nào bổ nhất cùng một số lưu ý khi uống canh. Hy vọng sau bài viết này sẽ giúp các bạn có cái nhìn đúng hơn về nước canh.

Nguồn: Người Lao động

Có thể bạn quan tâm:

Từ khóa: Canh xương canh gà hay canh cá bổ nhất? - 99% sẽ trả lời saicanh nào bổ nhấtloại canh nào bổ nhấtcanh xương canh gà hay canh cá bổ nhất