Tip hay

Cảnh giác với chủng sốt xuất huyết D2 làm gia tăng các ca bệnh nặng

Cảnh giác với chủng sốt xuất huyết D2 làm gia tăng các ca bệnh nặng

Mùa hè là thời điểm bệnh sốt huyết tăng cao, đặc biệt với chủng sốt xuất huyết D2 càng khiến nhiều chuyên gia lo lắng. Cùng tìm hiểu rõ hơn về chủng sốt xuất huyết này!

Trong thời gian gần đây, tại nhiều bệnh viện tại khu vực phía Nam, nhất là ở TP.HCM ghi nhận nhiều ca mắc bệnh sốt xuất huyết chủng D2. Đặc biệt, chủng virus này lây lan nhanh chóng và dần chiếm ưu thế, khiến bệnh nhân trở nặng.

Do đó, người dân cần cảnh giác bảo vệ sức khỏe khỏi nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết trong thời gian này nhé!

1 Chủng sốt xuất huyết D2 là gì?

Bệnh sốt xuất huyết do virus Dengue lây nhiễm ở người. Loại virus này có 4 type được đánh ký hiệu lần lượt là D1, D2, D3, D4.

Đa số các ca mắc bệnh sốt xuất huyết do virus Dengue type D1, D2 lây nhiễm. Trước đây, chủng D1 chiếm đa số ở các ca mắc bệnh, nhưng trong thời gian gần đây virus Dengue D2 dần chiềm ưu thế tại nhiều địa phương, khi các ca mắc bệnh được lấy mẫu phân tích đều chủ yếu là chủng D2.

Tham khảo: Dấu hiệu sốt xuất huyết: Nguyên nhân, điều trị, cách phòng tránh

Chủng sốt xuất huyết D2 là gì?Chủng sốt xuất huyết D2 là gì?

2 Chủng sốt xuất huyết D2 nguy hiểm như thế nào?

Theo số liệu thực tế tính từ đầu năm đến ngày 29/6, tại TP.HCM ghi nhận tổng số 20.952 ca mắc sốt xuất huyết, tăng đến 172.5% so với thời gian cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời các ca tử vong ngày càng tăng, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

Tham khảo:  Cách nhận biết muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết

Các ca mắc bệnh sốt xuất huyết tăng caoCác ca mắc bệnh sốt xuất huyết tăng cao

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM cho biết, trong 4 chủng sốt xuất huyết thì chủng D2 là có nguy cơ khiến bệnh trở nặng hơn và hiện các ca bệnh ngày càng tăng cao do đang trong thời gian đỉnh điểm của sốt xuất huyết.

Bác sĩ Khanh cũng cho biết: "Người nhiễm chủng D2 vẫn có các triệu chứng giống các chủng còn lại nhưng nguy cơ gây biến chứng, sốc sốt xuất huyết cao hơn, bệnh nặng hơn".

Người nhiễm chủng D2 khiến bệnh nặng hơnNgười nhiễm chủng D2 khiến bệnh nặng hơn

Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, hiện là Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố TP.HCM cho rằng chủng D2 có độc lực mạnh nhất.

Theo bác sĩ Tiến: "Thông thường người mắc sốt xuất huyết sẽ trải qua 3 giai đoạn: sốt, nguy hiểm và hồi phục, thường trong khoảng 7 ngày. Tuy nhiên với người mắc chủng D2 thì sau 3-4 ngày đầu sốt, giai đoạn nguy hiểm sẽ có nhiều biến chứng, chuyển biến nặng hơn, các phản ứng viêm mạnh, suy đa tạng, sốc sốt xuất huyết... kéo dài thời gian điều trị".

Chủng D2 có độc lực mạnh nhấtChủng D2 có độc lực mạnh nhất

Không chỉ ở khu vực miền Nam, hiện tại miền Bắc cũng có nguy cơ bùng phát bệnh sốt xuất huyết bởi nhiều ca bệnh được ghi nhận tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai. Theo đó, các ca bệnh được cho rằng xuất phát từ người từng di chuyển ở miền Nam.

Chính vì vậy, việc cảnh giác, phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết trong thời gian này là điều cần thiết. Bạn nên giữ môi trường xung quanh nơi ở được thông thoáng, sạch sẽ, không có ao tù nước đọng cho lăng quăng sinh sống.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến khích chúng ta nâng cao sức đề kháng bằng cách tập thể dục, bổ sung nhiều thực phẩm bổ dưỡng, lành mạnh.

Tham khảo:  3 cách phòng tránh sốt xuất huyết vào mùa mưa

Vừa rồi là những thông tin về chủng sốt xuất huyết D2 đang lây lan tại nhiều địa phương mà nhiều chuyên gia đang lên tiếng cảnh giác vì có thể bùng thành dịch. Hy vọng bạn sẽ nâng cao cảnh giác, bảo vệ bản thân và gia đình nhé!

Nguồn: Báo điện tử Thanh niên và Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế

Từ khóa: Cảnh giác với chủng sốt xuất huyết D2 làm gia tăng các ca bệnh nặngsốt xuất huyếtsốt xuất huyết d2